11 ก.พ. 2022 เวลา 00:36 • ปรัชญา
ทางโลก .... คืออะไรที่ต่อยอดเพื่อการดำรงในปัจจัยสี่ได้ โดยเฉพาะการศึกษาหาความรู้ ที่ไปทำเงินเลี้ยงชีพได้ แบ่งปัน และบำเพ็ญทานได้สะดวก ตามเหตุปัจจัย ตามกำลัง วาสนาของตนเอง
ทางจิตวิญญาณ ..... คือการหมั่นทำกุศลจิตให้เกิดบ่อยๆ สั่งสม การให้ การศึกษาธรรม ให้เข้าใจ โดยเฉพาะเรื่อง กาย เวทนา จิต ธรรม และหาโอกาสปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน
สั่งสม ความเข้าใจอภิธรรม และสภาวะของการปฏิบัติ วิปัสสนากรรมฐาน ให้มาก เพราะจะเป็นสายใยข้ามภพชาติต่อไป
ชีวิตคนเราไม่แน่นอน หลายคนเกิดในครอบครัวที่ดีมีอนาคตมีความสุขสบาย พร้อมไปทุกสิ่ง แต่ก็ไปเสียแต่อายุยังไม่มาก เสวยบุญเก่าแล้วก็ไปตามลิขิตของกรรม ติดสุข กินบุญเก่า ไม่ได้เร่งแสวงหาต่อ ยอดในบุญกุศล
หลายคนชีวิตลำบาก เสวยกรรมวิบาก จนไม่มีจิตใจที่จะใฝ่ในทาน ศีล ภาวนาอะไร บ้างก็ชีวิตสั้น บ้างก็ชีวิตยืนยาว
หลายคน ไม่ว่าลำบากหรือสบาย ถ้ามีเชื้ออยู่บ้างในทางบำเพ็ญบารมีมาก่อน ก็มักจะเข้าสู่เส้นทางธรรมง่าย แต่จะมีวาสนา
มีบุญกรรมสัมพันธ์กับสายไหนครูบาอาจารย์ท่านใด ก็ลึกไปอีก บ้างก็หลงไปเสียเวลาไปกับของปลอม คือไม่จริง ก็เป็นกรรมวิบากที่ทำที่สร้างร่วมกันมา
เราจึงเห็น สาวกในหลายสาย หลายสำนัก ล้วนดีมีคนศรัทธา มีเหตุมีผลในแนวทางของเขา แต่หลายคนจะรู้เองว่า ถูกทางหรือไม่ ก็ดูจากนิวรณ์5 นี่เอง ว่า
คนเหล่านั้น คนที่ว่านี้ มีความอยากได้ อยากมีลดลงไหม โทสะ โมหะ ลดลงไหม หรือนิวรณ์5 เบาบางลงแค่ไหน หรือเป็นเพียงหินทับหญ้าเท่านั้น
ถ้าจะแนะนำ ก็จะแนะให้ศึกษาฟัง
พระอาจารย์ สุรศักดิ์ แห่งวัดม เหยงค์ อยุธยา ท่านสอนได้ลุ่มลึกเรียบง่าย และตรงตามพระไตรปิฎก ท่านได้จบอภิธรรมด้วยจึง สอนให้เข้าใจถึง จิต เจตสิก รูป นาม ซึ่งล้วนเป็น ปรมัตธรรม ที่ต้องเข้าใจ เพื่อจะได้ตัดความยึดมั่นถือมั่นได้ง่ายขึ้น
หลวงพ่อจรัญฯ แห่งวัดอัมพวัน ถ้าอยากลึกซึ้งในเรื่องกรรม การอุทิศกุศลผลบุญ ที่ได้ผลด้วยกรรมฐาน ดังตัวอย่างจาก หมอชลอ แม่ใหญ่ และ แม่ชีซูง้อ ฯ
พระพรหมณ์คุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตโต)
ฟังง่าย เข้าใจง่าย และเห็นภาพในทุกมิติ
ฟังเป็นนิทาน เป็นแนวทาง ความรู้ผมน้อยแต่อยากแชร์:)
โฆษณา