11 ก.พ. 2022 เวลา 09:22 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Apple เตรียมอัปเดต AirTag เพื่อป้องกันการ “ถูกแอบติดตาม”
เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า ตำรวจสหรัฐฯ ตรวจพบว่ามีเหยื่อรายหลาย ถูกแอบติดตามด้วย AirTag ซึ่งเป็นอุปกรณ์ติดตามตำแหน่งของสิ่งของต่าง ๆ เช่น กุญแจรถ, กระเป๋าสตางค์ ผ่านแอปพลิเคชัน Find My ของ Apple
ล่าสุด Apple ก็ออกมาประกาศว่า “ได้ทราบเรื่องเกี่ยวกับการใช้ AirTag เพื่อแอบติดตามแล้ว ซึ่ง AirTag ไม่ได้มีไว้เพื่อแอบติดตามผู้คน หรือทรัพย์สินของผู้อื่น เราขอประณามการใช้งานผลิตภัณฑ์ของเราในทางที่ผิดอย่างถึงที่สุด”
และด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ Apple จึงจะมีการอัปเดตซอฟต์แวร์ของ AirTag เพื่อป้องกันการแอบติดตาม ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะมีรายละเอียดดังนี้
-แจ้งเตือนด้านความปลอดภัยระหว่างการเปิดใช้งาน AirTag
โดยเมื่อทุกคนเข้าใช้งาน และดำเนินการตั้งค่า AirTag เข้ากับสมาร์ตโฟนเป็นครั้งแรก ก็จะมีข้อความที่ระบุชัดเจนว่า
“AirTag มีไว้สำหรับติดตามสิ่งของของตัวเองเท่านั้น การใช้ AirTag เพื่อติดตามผู้คนโดยไม่ได้รับการยินยอมถือว่าเป็นอาชญากรรมในหลายภูมิภาคทั่วโลก”
-แจ้งเตือนผู้ใช้งานให้เร็วขึ้น หากพบว่ามี AirTag ที่ไม่รู้จักติดตามมาด้วย
ซึ่งตามปกติจะมีการแจ้งเตือนหากพบ AirTag ที่ไม่รู้จักติดตามมาด้วยภายใน 8 - 24 ชั่วโมง
-เพิ่มความแม่นยำในการระบุตำแหน่ง AirTag ที่ไม่รู้จักให้มากขึ้น
โดย iPhone 11, iPhone 12 และ iPhone 13 สามารถใช้ฟีเชอร์ “Precision Finding” เพื่อดูระยะห่าง และทิศทางของ AirTag ดังกล่าว
และจะใช้ข้อมูลจากกล้อง, ARKit เครื่องมือที่ใช้สำหรับการพัฒนาเทคโนโลยี AR, อุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหว และไจโรสโคป โดยจะแสดงผลเป็นทั้งเสียง, ภาพ และการสั่น เพื่อให้ผู้ถูกติดตาม ตามหา AirTag ได้ง่ายขึ้น
-ในกรณีที่ผู้ถูกติดตามยังหา AirTag ไม่เจอ AirTag ก็จะส่งเสียงให้รู้ด้วยว่าอยู่ตรงไหนด้วย โดย Apple จะมีการปรับระดับเสียง AirTag ให้ดังขึ้น เพื่อให้ค้นหาได้ง่ายขึ้นด้วย
นอกจากนี้แล้ว AirTag แต่ละอันนั้น มีหมายเลขประจำเครื่องที่แตกต่างกัน และต้องเชื่อมต่อกับ Apple ID ที่เชื่อมโยงไปเจ้าของได้
ดังนั้น หากเกิดกรณีการใช้ AirTag ในทางที่ผิด หรือเพื่อก่ออาชญากรรม
Apple ก็จะให้ความร่วมกับผู้บังคับใช้กฎหมาย ในการให้รายละเอียดบัญชีที่จับคู่ตามหมายศาล หรือตามการร้องขอที่ตรวจสอบได้จากผู้บังคับใช้กฎหมาย
ซึ่งทั้งหมดนี้ ก็เพื่อแก้ไขปัญหาการแอบติดตาม และเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานนั่นเอง..
โฆษณา