11 ก.พ. 2022 เวลา 12:19 • ปรัชญา
7 เทคนิคทำให้การสนทนาเล็กๆ มีความหมายมากขึ้น
Small Talk is Important
1) ถามคำถามปลายเปิด
เมื่อถามคำถามปลายปิด คุณอาจจะได้รับคำตอบสั้นๆ เท่านั้น ที่เหลือก็เป็น Dead Air ไปตามระเบียบ แต่หากถามด้วยคำถามปลายเปิด เช่น "ทำไม..." การสนทนาก็จะสามารถไปต่อได้ยาวขึ้นอย่างที่คุณหวังไว้
ยกตัวอย่างเช่น "คุณคิดว่าหนังเรื่อง The Man from Earth เป็นยังไงบ้าง" ทำให้อีกฝ่ายได้ครุ่นคิดและการตอบคำถามก็จะยาวขึ้นมากกว่าแบบ "คุณชอบหนังเรื่อง The Man from Earth ไหม" ทั้ง 2 แบบให้คำตอบที่ต่างกันชัดเจน
2) จับประเด็นและยกมาถาม
ตามที่ Iris Apfel กล่าวไว้ว่า 'คุณต้องสนใจ หากคุณไม่สนใจ คุณจะไม่น่าสนใจ' ดังนั้นจงตั้งใจฟังแล้วจับประเด็นที่อีกฝ่ายพูด และยกขึ้นมาถาม
เช่น อีกฝ่ายพูดว่า "ฉันไปเที่ยวน้ำตกกรุงชิงมา น่าประทับใจมากเลย!" จับประเด็นและยกมาถาม "น้ำตกกรุงชิงเหรอ? ฉันก็อยากไปบ้างจัง ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ช่วยเล่าให้ฟังบ้างสิเธอ ที่นั่นเป็นยังไงบ้าง เผื่อฉันจะได้ไป"
3) ขอคำแนะนำ
ดังที่ Oscar Wilde ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า 'เราทุกคนชื่นชมในภูมิปัญญาของผู้ที่มาหาเราเพื่อขอคำแนะนำ' เพราะเป็นหนทางที่ดีมากที่จะทำให้การสนทนาไหลลื่น
ส่วนใหญ่แล้ว ผู้คนชอบพูดถึงประสบการณ์และเรื่องที่เกี่ยวกับตนเองซะเยอะ และผลวิจัยชี้การพูดถึงตัวเองทำให้รู้สึกดีขึ้น มันเหมือนกับได้กินอาหารดีๆ เล่นเกม หรือมีเซ็กส์
หากคุณทำตรงข้าม พูดถึงตนเองให้น้อย และให้ความสำคัญกว่ากับคนตรงหน้า คุณจะกลายเป็นคนสำคัญสำหรับเค้าทันที ดังนั้นจงขอคำแนะนำเข้าไว้
4) หลีกเลี่ยงหัวข้อที่คุณชอบ
หากคุณเปิดบทสนทนาในเรื่องที่คุณชอบ ไม่ว่าจะเป็น เพลง Opera โปรดของคุณ สุนัขพันธุ์ชิสุห์ที่คุณเลี้ยง คุณมีโอกาสที่จะพูดมากเกินไป จนอาจจะลืมไปว่าอีกฝ่ายก็อยากพูดบ้าง ดังนั้น ให้หาหัวข้อที่อีกฝ่ายชื่นชอบและพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อนั้นๆ แทน
5) ฟังให้มาก
การฟังอย่างแท้จริงเป็นตัวช่วยทำให้บทสนทนาลื่นไหลได้มาก แต่นอกเหนือจากการฟังคำพูดแล้ว ต้องฟังสิ่งที่อีกฝ่ายไม่ได้พูดด้วย คุณต้องจับความรู้สึกของอีกฝ่ายให้ได้ และหากคุณฟังอย่างตั้งใจแล้ว การรับรู้สิ่งเหล่านั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย
ยังไงก็ตาม หากคุณฟังอย่างเดียวโดยไม่ตอบโต้เลย มันก็ไม่ใช่การสนทนาที่ดีเท่าไหร่ คุณจำเป็นต้องใช้ภาษากายตอบสนองกลับไปบ้าง และจงทำให้แน่ใจว่าจะไม่พูดขัดอีกฝ่าย
6) ร่างกายคุณบอกทุกอย่าง
ภาษากาย เช่น การสบตา (และไม่มองข้ามไหล่) พยักหน้าอย่างจริงใจ และโน้มตัวเพื่อสื่อถึงความสนใจ ยิ้ม กางแขนออก
เพราะไม่มีอะไรที่จะทำให้การสนทนาน่าเบื่อได้เท่ากับการรู้สึกว่าอีกฝ่ายไม่สนใจสิ่งที่คุณพูด ดังนั้น ใช้ภาษากายให้ดี ปรับภาษากายให้เปิดเผยเข้าไว้
7) เก็บมือถือ
การศึกษาในปี 2014 ที่เรียกว่า “เอฟเฟกต์ของ iPhone” แสดงให้เห็นว่าการมีโทรศัพท์เพียงเครื่องเดียวสามารถทำลายการสนทนาได้อย่างไร
หากมีมือถืออยู่ใกล้ๆ บทสนทนามักไม่ค่อยลื่นไหล เพราะคุณมัวแต่เช็คมันตลอด และเมื่อไม่มีมือถืออยู่ใกล้ๆ คุณภาพของการสนทนาจะดีกว่าเมื่อเทียบกับแบบแรก
และอย่าวางไว้บนโต๊ะ หากคุณกำลังรออีเมลสำคัญจากเจ้านาย จงแจ้งให้อีกฝ่ายรู้ด้วย หากคุณทำแบบนี้อีกฝ่ายจะเข้าใจคุณมากขึ้น
ขอบพระคุณทุกท่านที่ผ่านตาแล้ว ขอให้เจอสิ่งที่ดีงาม
References
โฆษณา