17 ก.พ. 2022 เวลา 06:00 • ธุรกิจ
เมื่อการท่องเที่ยวแนวแคมป์ปิ้ง กลายเป็นเทรนด์ท่องเที่ยวมาแรงในยุคโควิด
เนื่องด้วยความเครียดสะสมจากการเว้นระยะห่างทางสังคมที่ลากยาวมาร่วม 3 ปี กระตุ้นให้ผู้คนโหยหาการเดินทาง และอยากสัมผัสธรรมชาติมากขึ้น
เมื่อการท่องเที่ยวแนวแคมป์ปิ้ง กลายเป็นเทรนด์ท่องเที่ยวมาแรงในยุคโควิด
ดึงดูดให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว หันมาปรับตัวและจับธุรกิจให้บริการ #ลานกางเต็นท์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มากขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้มูลค่าการตลาดของธุรกิจนี้พุ่งสูงขึ้นไม่หยุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
The Business Research Company รายงานว่า มูลค่าตลาดการท่องเที่ยวสไตล์แคมป์ปิ้งทั่วโลก คาดว่าจะเติบโตจาก 62 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 เพิ่มเป็น 68.93 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565 ที่อัตราการเติบโตต่อปี 11.2%
อีกทั้งคาดว่าจะโตถึง 100.51 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2569 หรือเติบโตขึ้นอีก 9.9%
การเติบโตของตลาดแคมป์ปิ้งส่วนใหญ่เกิดจากผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวมีการปรับตัว และเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ เพื่อให้ธุรกิจฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก
สำหรับประเทศไทยเองก็พบแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกัน ชี้ชัดจากข้อมูลสถิติ Trend Google ที่พบว่าในระยะ 4-5 ปีที่ผ่านมา คนไทยนิยมท่องเที่ยวแคมป์ปิ้งและใช้บริการลานกางเต็นท์มากขึ้นทุกปี และพบว่าตลาดธุรกิจแคมป์ปิ้งก็มีอัตราการเติบโตที่สูงเช่นกัน
อีกทั้งมีข้อมูลจากบริษัท เทรคกิ้งไทย จำกัด สำรวจพบว่าธุรกิจลานกางเต็นท์เอกชนในประเทศไทยมีอยู่หลายร้อยแห่งกระจายในทุกภาค และจำนวนลานกางเต็นท์เอกชนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แค่รอบๆ กรุงเทพฯ ในรัศมี 150 กม. มีลานกางเต็นท์มากกว่า 500 แห่ง อาทิ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี, อ.แก่งคอย จ.สระบุรี, อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ฯลฯ (ข้อมูล ณ ธ.ค.2564)
หากคุณเป็นหนึ่งคนที่สนใจและอยากหันมาจับธุรกิจนี้ดูบ้าง แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มจากตรงไหน ทางเทรคกิ้งไทยก็ได้ให้คำแนะนำเบื้องต้นเอาไว้ ดังนี้
📌 วิเคราะห์พื้นที่ที่จะให้บริการ : ลูกค้าเป้าหมายที่นิยมท่องเที่ยวแนวแคมป์ปิ้ง มักจะเป็นกลุ่มคนในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ ดังนั้นพื้นที่ที่เหมาะสมจึงควรอยู่ในรัศมี 150 กิโลเมตรจากเมืองใหญ่ และควรเป็นพื้นที่ที่ใกล้ชิดธรรมชาติ
1
📌 ศึกษาข้อมูลด้านกฎหมาย : ต้องศึกษาเรื่องข้อกฎหมายและความเสี่ยงควบคู่กันไปด้วย
📌 ลองเที่ยวด้วยตัวเอง/พูดคุยกับขาเที่ยวสายแคมป์ปิ้ง : ควรออกไปเที่ยวแคมป์ปิ้งด้วยตัวเอง และพูดคุยกับขาเที่ยวสายแคมป์ปิ้ง เพื่อเก็บข้อมูลจากประสบการณ์จริง
📌 ศึกษา “มาตรฐานลานกางเต็นท์” ของกรมการท่องเที่ยว : มีหลักเกณฑ์การพิจารณา 5 เรื่องหลักๆ คือ ลักษณะของพื้นที่, สิ่งอำนวยความสะดวก, การบริหารและการจัดการ, กิจกรรมและการเรียนรู้, การมีส่วนร่วมของชุมชน
📌 ลองฝึกเขียนโมเดลธุรกิจ : ควรวิเคราะห์และวางแผนให้ดี โดยแกนหลักที่ควรมีในโมเดลธุรกิจ เช่น ต้นทุน, ทรัพยากร, กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย, สิ่งจำเป็นที่ต้องมี, จุดขายที่โดดเด่น, กิจกรรม, พันธมิตร, ที่มารายได้, เซอร์วิส เป็นต้น
📌 สิ่งอำนวยความสะดวกที่ควรมี : ห้องน้ำ/ห้องอาบน้ำ, ระบบน้ำประปาที่ลานกางเต็นท์, ระบบไฟ/จุดต่อปลั๊กไฟ, ระบบสื่อสาร/อินเทอร์เน็ต, พื้นที่จอดรถ
โฆษณา