12 ก.พ. 2022 เวลา 01:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
10 ประเทศที่ร่ำรวยในยุโรป
ยุโรปอาจเป็นทวีปที่เล็กที่สุดเป็นอันดับสองของโลก แต่ก็ถูกชดเชยด้วยความมั่งคั่งที่ทุกประเทศมีอยู่ ยุโรปมีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติมากมาย จึงเป็นเหตุผลที่เพิ่มความสัมพันธ์ทางการค้าที่แข็งแกร่งกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก เศรษฐกิจของยุโรปได้เห็นการเติบโตอย่างไม่น่าเชื่อในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และปัจจุบันได้เป็นที่ตั้งของประเทศที่มีอำนาจทางการเงินของโลก
4
หลายประเทศในทวีปนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุด ประวัติศาสตร์ของยุโรปประกอบด้วยอารยธรรมที่สําคัญ มีสิ่งที่น่าสนใจเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และนวัตกรรมมากมาย เช่น อุตสาหกรรม การส่งออก เทคโนโลยี วิศวกรรม และบริการอื่นๆ
3
วันนี้ Bnomics จึงอยากจะพาทุกคนมารู้จักประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในสิบอันดับแรกของทวีป
10. Germany
ประเทศเยอรมนีถือเป็นประเทศที่เศรษฐกิจใหญ่ที่สุดและแข็งแกร่งที่สุดในทวีปยุโรป และเป็นอันดับที่สี่ในระดับโลก โดยมีจีดีพีรวมอยู่ที่ 4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เงินจำนวนมากในประเทศมาจากอุตสาหกรรมแปรรูป เช่น โลหะ ยานยนต์ และสารเคมีที่รุนแรง นอกจากนี้ ยังรวมถึงการสร้างอุปกรณ์คุณภาพสูง ทัศนศาสตร์ (optic) เภสัชภัณฑ์ สินค้าพลาสติกใส ฯลฯ ยังมีส่วนช่วยในการสร้างรายได้รวมของประเทศอีกด้วย
4
9. France
ประเทศฝรั่งเศสเป็นประเทศที่สวยงาม เป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยว และเป็นประเทศที่มีนักเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากที่สุดในโลกและเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในยุโรป GDP ของฝรั่งเศสขยายตัวสูงถึง 2.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีมาตรฐานการครองชีพที่น่าประทับใจของทุกคน และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศสทำให้มีโอกาสการจ้างงานมากมายสำหรับคนทุกวัย ประกอบกับปัจจุบันประเทศกำลังขยายในส่วนของภาคเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น นอกจากนั้นแล้วชาวฝรั่งเศสยังมีพรสวรรค์ในด้าน สถาปัตยกรรม วิทยาศาสตร์ที่เหนือกว่าประเทศอื่นๆ และความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ จากโครงสร้างพื้นฐานทางวิชาการศึกษาของฝรั่งเศสจึงเป็นหนึ่งในไฮไลท์ที่ใหญ่ที่สุดอีกด้วย ซึ่งทำให้ทุกคนทั่วโลกตกตะลึง
3
8. United Kingdom
สหราชอาณาจักรมีจีดีพีรวม 2.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในทวีป เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ GDP ของสหราชอาณาจักรค่อนข้างสูงกว่า คุณภาพชีวิตของคนในประเทศอังกฤษถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยเมื่อเทียบกับหลายๆประเทศ นวัตกรรมทางเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมยานยนต์ ถือเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ
1
และนอกจากนี้ สหราชอาณาจักร ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งการศึกษา แฟชั่น ความบันเทิง กีฬา วัฒนธรรม และยังเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งอีกด้วย สหราชอาณาจักรล้วนแล้วมีวัฒนธรรมและประเพณีที่แตกต่างกันตามลักษณะภูมิประเทศที่พวกเขาจะต้องสร้างมันขึ้นมาเพื่อให้สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม ซึ่งควรค่าแก่การสำรวจของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก
4
7. Italy
มีหลายภาคส่วนของรายได้ที่ทำให้เป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดไม่เพียงแต่ในยุโรปแต่ทั่วโลก เงินจำนวนมากไหลเข้ามาในอิตาลีจากภาคการท่องเที่ยวและเทคโนโลยี ผู้ที่ชื่นชอบศิลปะและวัฒนธรรมมักเดินทางไปอิตาลีเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และชื่นชมสถาปัตยกรรมที่สวยงาม
GDP ของประเทศมีมูลค่ามากกว่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในแง่ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ คาดว่าเศรษฐกิจจะมีมูลค่าสูงถึง 2.45 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงทำให้อิตาลีเป็นสมาชิกที่มีชื่อเสียงของยูโรโซน
2
6. Russia
สหพันธรัฐรัสเซียเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของขนาด นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในทวีปอีกด้วย ตามข่าวล่าสุด ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ระบุของรัสเซียมีมูลค่ามากกว่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ
1
รัสเซียได้สร้างรายได้จากหลายภาคส่วน และเมื่อเร็วๆ นี้ รัสเซียกำลังขยายธุรกิจในด้านน้ำมันและถ่านหิน การขุด การย่อยโลหะที่มีค่าและอัญมณีล้ำค่า การพัฒนาเครื่องบิน การผลิตอากาศยาน ระบบทหาร อาวุธ วิศวกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า อุตสาหกรรมยานยนต์ ทางหลวง และการเพาะปลูก
3
5. Spain
เศรษฐกิจของสเปนถือเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับหกในยูโรโซน แม้ในปีที่ผ่านมา ประเทศสเปนได้ประสบกับภาวะถดถอยครั้งใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม สเปนได้ต่อสู้และพัฒนาระบบเศรษฐกิจของตนอีกครั้ง จนในปัจจุบัน GDP ต่อหัวของประเทศสูงมากกว่า 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ
1
สเปนสร้างรายได้จากภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งภาคที่สร้างรายได้ให้กับสเปนมากมาย โดยรายได้ในส่วนที่เหลือมาจากภาคการผลิตและอุตสาหกรรม ภาคพลังงาน และการเกษตร
1
4. Netherlands
เป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับเจ็ดในระบบการเงินของยุโรป เนเธอร์แลนด์ยังเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 17 ของโลกอีกด้วย GDP ของประเทศสูงถึง 900 พันล้านดอลลาร์สหรัฐและผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ – (PPP) สูงถึง 1 ล้านล้านตามลำดับ
เนเธอร์แลนด์ยังเป็นประเทศที่มีรายได้ครัวเรือนสูงสุดเป็นอันดับที่ 13 ทำให้พลเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดี ร่วมกับการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ โรงเรียนและวิทยาลัย อุตสาหกรรม สำนักงานไอที และอื่นๆ ทำให้ประเทศนี้เป็นสถานที่ที่น่าอยู่สำหรับคนในท้องถิ่นและบุคคลภายนอก
2
3. Norway
นอร์เวย์มี GDP ต่อหัวอยู่ที่ 69,249 ดอลลาร์สหรัฐ; ดังนั้นในสิบอันดับแรกของประเทศในยุโรปที่ร่ำรวยที่สุดจะต้องมีนอร์เวย์อยู่ด้วยอย่างแน่นอน
ประเทศนั้นอุดมไปด้วยแร่ธาตุ น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ปลา ไฟฟ้าพลังน้ำ และป่าไม้ รัฐบาลนอร์เวย์ได้ควบคุมทรัพยากรทางปิโตรเลียมของประเทศอย่างกว้างขวาง ซึ่งมีความสําคัญทางเศรษฐกิจและในการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมากและเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ ภาคส่วนอื่นๆ ก็มีส่วนทำให้เศรษฐกิจของนอร์เวย์เติบโตด้วยเช่นกัน แต่สิ่งที่น่าสนใจมากที่สุดเกี่ยวกับประเทศนี้คือ นอร์เวย์ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำทางรายได้ต่ำที่สุด
เนื่องจากนโยบายทั้งหมดของประเทศสนับสนุนนวัตกรรมและการศึกษาเพื่อลดความยากจน ดังนั้นคุณภาพชีวิตของคนรายได้น้อยในสังคมจึงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ
1
2. Switzerland
สวิตเซอร์แลนด์เป็นอีกประเทศในยุโรปที่ร่ำรวยด้วย GDP ต่อหัวที่ 82,950 ดอลลาร์สหรัฐ มีชื่อเสียงในด้านอุตสาหกรรมอาหาร เกษตรกรรม นาฬิกา สารเคมีเคลือบหลังคา ยาสำหรับการก่อสร้างและการใช้ในอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมอื่นๆ
ประเทศที่สวิตเซอร์แลนด์ค้าขายด้วยเป็นหลักคือฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี และออสเตรียภายในทวีปเดียวกัน และสหรัฐอเมริกาที่อยู่นอกยุโรป การท่องเที่ยวของสวิตเซอร์แลนด์เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่นำความมั่งคั่งมาสู่ประเทศ
3
1. Luxembourg
หากพูดถึงประเทศที่รวยที่สุดในยุโรป เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่พูดถึง ลักเซมเบิร์ก อีกประเทศหนึ่งที่มั่งคั่งในยุโรปที่มี GDP ต่อหัวสูงที่สุดแห่งหนึ่ง ยังนับเป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก
4
สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดเกี่ยวกับประเทศนี้คือเศรษฐกิจของประเทศยังคงมีเสถียรภาพต่อกันมาเป็นเวลาหลายทศวรรษแล้ว และประเทศนี้ยังมีการปกครองของรัฐบาลที่มั่นคง ลักเซมเบิร์กได้ดึงดูดเงินจำนวนมากจากอุตสาหกรรมเหล็ก บริษัทธนาคารและการเงิน อุตสาหกรรมการสื่อสาร ฯลฯ
นอกจากนี้ ลักเซมเบิร์กยังมีกำลังแรงงานที่มั่นคงเพื่อรักษาความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ
เมื่อเทียบกันแล้วจาก 10 ประเทศที่กล่าวมาคุณภาพชีวิตนั้นได้ต่างจากประเทศไทยโดยสิ้นเชิง คุณภาพชีวิตของคนรายได้น้อยในสังคมในประเทศเหล่านี้ไม่ได้เลวร้ายมากนัก เมื่อเทียบกับเงินที่ได้รับ และรายจ่ายที่ต้องเสียในแต่ละเดือน มาตรฐานการครองชีพและคุณภาพชีวิตในประเทศเหล่านี้ยังคงเพียงพอสำหรับกลุ่มรายได้ทุกกลุ่ม
2
#Berlin #Germany #Paris #France #London #UnitedKingdom #Rome #Italy #Hague #Netherlands #Moscow #Russia #Madrid #Spain #Oslo #Norway #Bern #Zurich #Switzerland #Luxembourg #Europe #Richest #Nation #GDP
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
ผู้เขียน : กุลเชษฐ์ เสงี่ยมพงษ์ Tech & Innovation Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
Reference :
โฆษณา