14 ก.พ. 2022 เวลา 03:30 • ธุรกิจ
วันนี้เรามีสาระมากฝาก จากขนมที่เรากำลังจะทำต่อไปนี้ คือ "ขนมนูกัต หรือ ตังเมไต้หวัน" นั้นเอง
หลายคนยังสงสัยว่า Nougat (นูกัต) หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า "ตังเมไต้หวัน" นั้นคืออะไร วันนี้เราเอาประวัติขนมมาให้ได้รู้จักกันคะ
#นูกัต [Nougat] หรือที่บางคนเรียกง่ายๆ ว่า “ตังเม ไต้หวัน” เป็นขนมหวานที่คนไทยเราไม่คุ้นเคยเท่าไรและแม้แต่ตาม Supermarket ใหญ่ๆ ก็ยังหาซื้อยาก แต่ที่ต่างประเทศขนม “นูกัต [Nougat]” สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป
รสชาติของนูกัต ค่อนข้างหวาน แต่หากนำมาทานกับ Espresso หรือ Hot Americano จะอร่อยลงตัวมาก
ที่มาที่ไปของขนมนูกัตเองนั้น จริงๆ ก็ไม่มีประวัติที่แน่ชัดนัก แต่พอจะมีที่น่าเชื่อถือได้ เพราะมีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรมากที่สุด คือ “Nougat เกิดที่ตะวันออกกลาง”, จากบันทึกตำราอาหารสมัยโบราณในศตวรรษที่ 10 แถวๆ กรุงแบกแดด [Baghdad] ของประเทศ Iraq ในปัจจุบัน ในสมัยนั้นเรียก Nougat ว่า Natif [ناطف], ส่วนผสมคือน้ำตาล / น้ำผึ้ง / ถั่วต่างๆ และผลไม้แห้งหลากชนิด เมื่อนำไปคั่วและกวนจนแห้ง, มันก็จะเหนียวและแข็งคล้ายกับ “ตังเม” ในไทย [ซึ่งตังเมของไทยเราก็รับมาจากจีนแผ่นดินใหญ่อีกที] ก่อนที่ Nougat จะถูกส่งต่อมายังฝั่ง Europe, โดยเฉพาะฝรั่งเศส / Germany และ Italy จนปัจจุบัน
เรารู้ประวัติศาสตร์กันไปคราวๆละ เรามาลงมือทำกันดีกว่าค่ะ ว่าจะอร่อยสมคำล่ำลือขนาดไหน เมนูวันนี้ทำง่ายๆ ลองทำตามกันดูนะคะ
วัตถุดิบขนมนูกัต
1. เนยจืด 50 กรัม
2. มาร์ชเมลโล 155 กรัม
3. นมผง 55 กรัม
4. แครกเกอร์ 140 กรัม
5. ธัญพืช ( ลูกเกตุ + อัลมอนด์อบ+ เม็ดมะม่วงอบ ตามชอบ ) รวม 150 กรัม
วิธีทำขนมนูกัต
1. เราก็จะนำเนยไปละลาย ในกระทะหรือหม้อด้วยไฟอ่อนก่อนค่ะ
2. เมื่อเนยละลายหมดแล้ว ให้นำมาร์ชเมลโล ใส่ลงไปผสมกับเนยแล้วคนให้มาร์ชเมลโลละลายเข้ากันกับเนย
3. เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ให้ใส่นมผงลงไป จากนั้นก็คนให้เข้ากัน
4. บีบแครกเกอร์เป็นชิ้น ๆ แบบหยาบ ๆ และตามด้วยใส่ธัญพืชทั้งหมดเทใส่ลงไปพร้อมกันเลยค่ะ
5. ทำการคนส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง
6. เสร็จเเล้วเราก็จะได้เนื้อนูกัตที่เหนียว หนึบ ที่จับตัวเป็นก้อนเดียว
7. เมื่อได้เนื้อนูกัตเรียบร้อยเเล้ว จากนั้นเราก็นำไปใส่พิมพ์สี่เหลี่ยมหรือถาด แล้วใช้ก้นแก้วทำการกดอัดให้แน่นเพื่อไม่ให้เนื้อนูกัตแตกตัว
8. พักให้เย็น ก่อนนำมาตัดแบ่งชิ้น ๆ ให้พอดีคำ สุดท้ายทำการโรยด้วยนมผง เพื่อไม่ให้เนื้อนูกัตติดกัน เสร็จแล้วก็พร้อมนำไปรับประทานคู่กับอะไรก็ได้เลย
ไม่ยากกันเลยใช่ม๊าาาา ขั้นตอนไม่ยุ่งยากเลยค่ะ ทำง่าย อร่อยด้วย ทำเป็นของฝาก ของขวัญ ของทานเล่น หรืองานสำคัญก็ได้เช่นกันค่ะ
อย่าลืมกดติดตาม ได้ด้วยนะคะ เวลามีเมนูอัพเดตใหม่ๆจะได้ไม่พลาด
โฆษณา