13 ก.พ. 2022 เวลา 01:53 • การศึกษา
day 01 ยิ่งน้อยยิ่งดี (Paradox of choice)
อ้างอิง: หนังสือ The art of thinking clearly โดย Rolf Debelli
https://www.convertize.com/paradox-of-choice/
คุณแม่ของผมเป็นเชฟประจำบ้านที่มักทำอาหารเองอยู่บ่อยๆ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว ปัญหาที่ท่านจำเป็นต้องพบเจออยู่เป็นประจำ คือ เรื่องอาหาร แม่ชอบถามผมว่า "เย็นนี้ (เช้านี้) ลูกอยากกินอะไรดี" หรือ "ลูกอยากให้แม่ทำอะไรให้กินหรือเปล่า" พูดตรงๆมันแทบจะตอบยากเหลือเกิน ในการที่จะเลือกให้ได้ว่าวันนี้อยากกินอะไรเป็นพิเศษ ท่ามกลางตัวเลือกอันมหาศาล
ผมเคยสำรวจร้านขายของชำใกล้บ้านและพบว่ามีโยเกิร์ตให้เลือกถึง 48 แบบ มีไวน์แดง 134 ชนิด และมีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด 64 แบบ โดยมีจำนวนสินค้าที่แตกต่างกันมากถึง 30,000 ชนิด ทุกวันนี้คนเราถูกห้อมล้อมไปด้วยทางเลือกสารพัด เรามีอาชีพนับพันให้เลือก มีสถานที่ท่องเที่ยวให้ไปเยือนหลายแห่ง และมีรูปแบบการดำเนินชีวิตที่หลากหลายเหลือคณานับ
ในหนังสือของ แบร์รี่ ชวาร์ตซ์ ผู้เขียนบทความ The Paradox of Choice ได้ให้เหตุผล 3 ประการที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว
  • 1.
    การมีตัวเลือกจำนวนมากจะแช่แข็งความคิดของเรา
  • 2.
    การมีตัวเลือกจำนวนมากทำให้คนเราตัดสินใจได้แย่ลง
  • 3.
    การมีตัวเลือกจำนวนมากมักทำให้คนเราเกิดความไม่พอใจ
สิ่งนึงที่ผมได้เรียนรู้จากบทความนี้ของแบรี่ ชวาร์ตซ์ คือ เราควรเรียนรู้ที่จะมีความสุขกับตัวเลือกที่ "ดี" เพราะในยุคสมัยที่มีตัวเลือกอันไม่สิ้นสุดนี้ ผมขอบอกเลยว่า ไม่มีอะไรดีสำหรับคุณมากไปกว่า "สิ่งที่ดีพอ" อีกแล้ว
โฆษณา