15 ก.พ. 2022 เวลา 00:00 • การศึกษา
day 02 จะหลอกเอาเงินล้านจากคนแปลกหน้าได้อย่างไร (Induction)
อ้างอิง: หนังสือ The art of thinking clearly โดย Rolf Debelli
https://www.pinterest.com/clcastle11/swans/
ห่านตัวหนึ่งถูกชาวนาเลี้ยงไว้ ตอนแรกมันก็นึกสงสัยว่า "หมอนี่เลี้ยงฉันไว้ทำไม" แต่ความสงสัยก็คงอยู่ได้แค่ 2-3 สัปดาห์แล้วค่อย ๆ จางหายไป ชาวนาให้อาหารมันทุกวันไม่เคยขาด หลังจากผ่านไปไม่กี่เดือน เจ้าห่านก็เริ่มรู้สึกว่า "เขาช่างดีกับฉันจริงๆ!" มันจึงยิ่งมั่นใจในความเมตตาของชาวนามากขึ้นเรื่อย ๆ แต่แล้วมันก็ต้องประหลาดใจเมื่อถูกอุ้มออกจากเล้าในวันคริสต์มาสและโดนเชือดเป็นอาหาร เจ้าห่านคริสต์มาสตกเป็นเหยื่อของการให้เหตุผลแบบอุปนัย (Induction) ซึ่งหมายถึงแนวโน้มที่จะหาข้อสรุปโดยดูจากสิ่งต่าง ๆ ที่ตัวเองสังเกต
นักปรัชญาชื่อเดวิด ฮุม เล่านิทานเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 เพื่อเตือนให้เราระวัง เพราะเหยื่อของกับดักดังกล่าวไม่ได้มีแค่เจ้าห่าน แต่ยังรวมถึงพวกเราทุกคนด้วย
มีอีกหลายๆเหตุการณ์ที่ทำให้เราเห็นว่า คนส่วนใหญ่ยังคงยึดถือกับหลักการให้เหตุผลแบบอุปนัย เราลองมาดูอีกสักตัวอย่างกัน ผมมีเพื่อนคนนึงที่เป็นนักลงทุนสาย day trade หรือที่เพื่อนๆเรียกสายเทคนิค เพื่อนผมคนนี้เขาเก่งในด้านการวิเคราะห์พอสมควร เทรดวันๆนึงได้กำไรเป็นหมื่นก็มีให้เห็นเป็นปกติ แรกๆเพื่อนผมเป็นคนที่รอบคอบมาก กำหนดจุด cut lost อย่างดี คำนวณความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นของปัจจัยแต่ละอย่างด้วยความระมัดระวังและรักษาเงินต้นไว้เสมอ
แรกๆเขาเริ่มต้นลงทุนด้วยเงินเย็นของตัวเอง แต่หลังจากได้กำไรเยอะขึ้นๆ มั่นใจในความสามารถของตัวเองมากขึ้น ความรอบคอบของตัวเองเริ่มลดลง ผลที่ตามมาคือตัดสินใจเอาเงินร้อนเล่นด้วย จะได้มีกำไรเยอะๆ เพราะยังไงเราก็ไม่ขาดทุนอยู่แล้ว และตั้งแต่เทรดครั้งนั้นได้จบไป เขาเลิกเป็น day trade อีกเลย เนื่องจากเขานำเงินส่วนตัวรวมถึงเงินที่เก็บไว้มาใช้ ทำให้เงินในบัญชีตอนนี้ร่อยหรอยิ่งนัก
ถึงแม้การให้เหตุผลแบบอุปนัยอาจก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง แต่มันก็เป็นวิธีคิดที่ขาดไม่ได้สำหรับมนุษย์เรา อย่างเช่น เรามั่นใจว่าเครื่องบินจะพาเราเดินทางถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย เราเชื่อว่าจะไม่ถูกคนแปลกหน้าวิ่งมาต่อ
อย่างไร้เหตุผลบนท้องถนน และเรามั่นใจว่าหัวใจของเรายังคงเต้นในวันรุ่งขึ้น ความเชื่อมั่นเหล่านี้ช่วยให้เราใช้ชีวิตต่อไปได้ แต่เราก็ต้องจำไว้เสมอว่าความแน่นอนไม่ใช่สิ่งที่ยั่งยืน
ไม่มีสิ่งใดที่เที่ยงแท้นอกจากความตายและภาษี
คำกล่าวของเบนจามิน แฟรงกลิน
คำศัพท์
- เงินเย็น คือ เงินเก็บที่เราเอาวางไว้เฉยๆ ไม่มีเหตุจำเป็น หรือไม่มีแผนให้ต้องหยิบมาใช้ เช่น เงินเก็บของเรา
- เงินร้อน คือ เงินที่เราได้มาแล้วเราก็ต้องจ่ายไปในเวลาอันรวดเร็ว เช่น ค่าใช้จ่ายภายในบ้าน, หนี้ที่ค้างธนาคาร
โฆษณา