19 ก.พ. 2022 เวลา 05:30 • การศึกษา
day 03 ทำไมเรื่องร้ายๆถึงมีพลังมากกว่าเรื่องดีๆ
อ้างอิง : หนังสือ the art of thinking clearly
มนุษย์เรากลัวที่จะสูญเสียมากกว่าได้รับเสมอ
unknown
การถูกขับไล่ในอดีต (โดยกฎหมาย)
เมื่อเราย้อนกลับไปในอดีต สมัยที่มนุษย์ยังอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม การตัดสินใจผิดพลาดเพียงครั้งเดียว มีผลกระทบต่อชีวิตในทันที ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นสามารถทำให้เราออกจาก "เกมแห่งชีวิต" ได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะเป็นความประมาทขณะล่าสัตว์ หรือการแยกตัวออกจากกลุ่ม คนที่เลินเล่อหรือหุนหันพลันแล่น จึงมักไม่มีโอกาสได้ถ่ายทอดพันธุกรรมสู่คนรุ่นต่อไป คนที่รู้จักระมัดระวังคือผู้อยู่รอด และมนุษย์ในปัจจุบันก็เป็นลูกหลานของคนกลุ่มนี้ ดังนั้น มนุษย์เราจึงกลัวที่จะต้องสูญเสียมากกว่าพอใจที่จะได้รับ
ถ้าเปรียบเทียบกันแล้ว การเสียเงิน 100 ยูโรจะทำให้ความสุขของเราหายไปมากกว่าความสุขที่จะได้รับจากการได้เงิน 100 ยูโรเสียอีก
อันที่จริงได้มีการพิสูจน์แล้วว่า การสูญเสียมีน้ำหนักมากกว่าการได้รับถึงสองเท่า ในทางสังคมศาสตร์เรียกสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ว่าความกลัวการสูญเสีย
ผมจะยกตัวอย่างการนำหลักจิตวิทยาข้อนี้ไปใช้ หากคุณทำธุรกิจขายฉนวนกันความร้อนในบ้าน คุณก็ควรชี้ให้ลูกค้าเห็นว่าหากไม่ใช้ฉนวนกันความร้อน พวกเขาจะต้องสิ้นเปลืองเงินมากแค่ไหน ไม่ใช่เอาแต่เน้นย้ำว่าพวกเขาจะประหยัดเงินได้เท่าไหร่ แม้ว่าจริงๆแล้วจำนวนเงินจะเท่ากันเป๊ะก็ตา
จงจำไว้ว่า ความกลัวว่าจะสูญเสียอะไรบางอย่างสามารถสร้างแรง
จูงใจให้คนเราได้มากกว่าความดีใจจากการได้รับบางสิ่งที่มี
มูลค่าเท่า ๆ กัน ดังนั้น
grich
โฆษณา