13 ก.พ. 2022 เวลา 11:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สรุปงานแถลงข่าว Starship ของ SpaceX รอบนี้เน้นไปที่อวดเครื่องยนต์ Raptor รุ่นใหม่
เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลา 9 โมงเช้าตามเวลาประเทศไทย ทาง SpaceX ได้มีการอัพเดทเกี่ยวกับโครงการ Starship ซึ่งไม่ได้มี Event นี้มาประมาณ 2 ปีแล้ว แต่ไม่เป็นไร Event อัพเดทได้กลับมาในวันนี้อีกครั้ง โดยจะมาอัพเดทสั้น ๆ กัน
แน่นอนว่าโครงการ Starship เป็นโครงการที่มุ่งเน้นการพัฒนายานอวกาศแบบ Fully Reusable ซึ่งเป็นแบบการนำกลับมาใช้ใหม่ทุกส่วน ซึ่งเป็นทางออกเดียวที่จะสร้างความยั่งยืนให้กับการยกระดับมนุษย์ไปเป็น Multi-planetary Species ในช่วงแรกของงาน Event นั้นทาง Elon Musk ซึ่งเป็นผู้ขึ้นนำเสนอในครั้งนี้ก็ได้พูดถึงเรื่องระดับ Common เกี่ยวกับหน้าที่และประโยชน์ของระบบขนส่งขึ้นสู่อวกาศนี้ และ Dad Joke สไตล์ Musk แน่นอนว่าทุก ๆ คนก็คงเบื่ออะไรแบบนี้กัน (ฮา)
แต่หลัก ๆ ในการอัพเดทครั้งนี้จะโฟกัสไปที่เครื่องยนต์ Raptor มากกว่า โดยมีการเปิดเผยถึงหน้าตาและ Spec ของตัว Raptor 2 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนามาจากเครื่องยนต์ Raptor รุ่นก่อนหน้า โดยได้มีการอัพเดทหลัก ๆ ว่าแรงขับของเครื่องยนต์จาก 185 ตันของรุ่นแรกไปสู่ 230 ตันในรุ่นที่ 2 ในส่วนของหน้าตาของเครื่องยนต์รุ่นที่สองนี้จะไม่ได้รกเหมือนกับรุ่นแรกเหมือนที่ทาง Musk ได้กล่าวเอาไว้ โดยจะมีอะไหล่หลักพวกท่อส่งเชื้อเพลิงและ Turbopump และการวางตำแหน่งเหมือนเดิม แต่จะมีการลดจำความรกของท่อส่งเล็ก ๆ ลง จัดสายไฟให้เป็นระเบียบมากขึ้น แปลได้ว่าตัวรุ่นที่สองนี้มีความซับซ้อนน้อยลงทำให้สามารถประหยัดเวลาในการสร้างต่อเครื่องได้มากขึ้น ซึ่งเป็นข้อดีของการผลิตแบบ Mass Product
รวมทั้งมีการแสดงวีดีโอการทำงานของเครื่องยนต์ Raptor รุ่นที่สองนี้ ซึ่งจากวีดีโอนั้น ตัว Exhaust ของเครื่องยนต์ดูเกือบ ๆ จะเป็นแบบ Under-expansed ซึ่งอาจทำให้เครื่องยนต์สูญเสียประสิทธิภาพเล็กน้อย (รับชมได้ที่ - https://twitter.com/SpaceX/status/1491964913887027201?s=20&t=rlJa16A9eN8Bf1l8phQTiw)
ในส่วนของ Event นี้ก็มีวีดีโอ Render ใหม่เหมือนกัน (รับชมกันได้ที่ - https://youtu.be/-Oox2w5sMcA) รวมถึงได้มีการกล่าวอย่างเป็นทางการอีกว่าในอนาคตจะมีการเพิ่มเครื่องยนต์ Raptor ที่ใช้ในสภาวะสุญญากาศจาก 3 เป็น 6 เครื่อง รวมถึงจำนวนเครื่องยนต์บนท่อน Super Heavy จะมีการเพิ่ม Raptor แบบ Gimbal อีก 2 เครื่องที่ตรงกลางของ Engine Pod เพื่อเพิ่มความสามารถและแรงขับในการปรับทิศทางขณะลงจอดบนแขนรับ ซึ่งจะมีเครื่องยนต์รวมเป็น 31 เครื่อง
และอีก Milestone ที่สำคัญอย่างการเติมเชื้อเพลิงบนวงโคจรซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งกับการทำให้ Starship สามารถออกไปไกลกว่าวงโคจรโลกอย่างการไปดวงจันทร์หรือการไปดาวอังคาร Musk ได้กล่าวว่าอาจจะเริ่มทดสอบการเติมเชื้อเพลิงบนวงโคจรกันภายในปีนี้ (แต่ก็อย่างที่รู้กันว่า Elon Time นั้นเลื่อนได้เสมอ)
โฆษณา