13 ก.พ. 2022 เวลา 10:34 • ไลฟ์สไตล์
บัว... ดอกไม้แห่งความรักที่ยิ่งใหญ่
้เดือนความรักมาถึงทีไร​ ใจก็อดคิดถึงสัญญลักษณ์​แห่งความรักที่ยิ่งใหญ่ไม่ได้​ จึงหยิบยกดอกไม้ที่เตือนใจเรื่องรักที่แท้จริงมาบันทึกไว้อีกครั้ง​ นั่นคือดอกบัวนั่นเอง
บัวแฝดที่สวนสนุกปลูก
สารภาพว่าเมื่อสมัยวัยเยาว์​จะคิดถึงดอกกุหลาบ​และความหมาย​ของกุหลาบแต่ละสี​ และแอบลุ้นว่าจะมีหนุ่มคนไหนกล้าเอาดอกไม้มาให้บ้างนะ​ ปกติรักกุหลาบมากๆ​ แต่พอประสบการณ์​ในชีวิตมากขึ้น​ (ไม่ถึงกับแก่มากนะคะ)​ มีเหตุผลมากพอที่จะคิดได้ว่าวันแห่งความรักที่บริสุทธิ์​แท้จริงคือวันมาฆะบูชา​ วันที่เอหิภิกขุอุปสัมปทา​มาชุมนุมกันโดยมิได้นัดหมายที่วัดเวฬุวัน​ แสดงถึงความรัก​ ความกตัญญู​ที่มีต่อพระพุทธเจ้าที่พระองค์ก็ทรงหาทางดับทุกข์ให้คนโดยไม่เลือกชนชั้น​ รักแบบนี้นับว่าเป็นรักแท้​ รักยิ่งใหญ่​จริงๆ​ และดอกบัวก็คือดอกไม้ที่ชาวพุทธมักจะนำมาถวายบูชาเพื่อระลึกถึง​พระพุทธเจ้า
ดอกบัวในสวนสนุกปลูก
ดอกบัวที่สวน
เราใช้ความเพียรในการปลูกบัวไว้ไหว้บูชาพระ​มาหลายปีด้วยไม่มีเวลาดูแลจัดการสวนแบบเกษตรกรเต็มตัว​ จึงรอให้ธรรมชาติ​ช่วยบันดาล​ เพราะในสระน้ำและร่องน้ำยังไม่มีเลนหรือโคลนตมให้รากบัวยึดเกาะได้​ จนกระทั่งปีที่แล้งสุดๆ​ น้ำในสระแห้งขอด​ ที่ก้นสระมีน้ำขังแฉะๆอยู่นิดหน่อย​ พ่อบ้าน​เลยตัดสินใจปลูกบัวทึ่ก้นสระ
บัวที่ปลูกมีทั้งบัวสัตตบุษย์​ สัตตบงกช​ ปทุมปัทมา​และบัวสายสีขาว​ แต่พอปีนี้น้ำท่วมสูงมาก​ บัวทั้งหลายจมน้ำอยู่เป็นเดือน​ ต่อน้ำลดไปบ้างมีเพียงบัวสัตตบุษย์​สีขาวที่โผล่พ้นน้ำกว่า​ 2​ เมตรมาได้
สดชื่นทุกวันหยุด
ความสุขที่ได้รับจากบัวไม่ใช่แค่​ อาหารตา​ อาหารใจที่ได้มีดอกบัวไว้บูชาพระตามที่เคยคาดหวังเท่านั้น​ แต่เราได้นำดอกบัวอินทรีย์​จากสวนไปสกัดเป็นน้ำบัวไว้ผสมน้ำดื่มให้ชื่นใจรับประโยชน์จากสมุนไพรบัวหลวงกันให้เต็มที่ไปเลย
น้ำสกัดดอกบัว
สรรพคุณ​ทางสมุนไพร
บำรุงหัวใจ​ แก้ไข้ตัวร้อน​ แก้อ่อนเพลีย​ ขับเสมหะ​ แก้จุกเสียด​ แก้ท้องเสีย​ บำรุงโลหิต​ เป็นต้น
ที่สำคัญดอกบัวจากสวนของเราสกัดขายนำรายได้มาสนับสนุน​กิจกรรม​งานมูลนิธิข้าวขวัญ​ ซึ่งเป็นองค์ที่สนับสนุน​ความรู้เทคนิคเกษตรอินทรีย์​ ความสุขจากดอกบัวจึงมีมากมายจริงๆค่ะ
โฆษณา