13 ก.พ. 2022 เวลา 14:12 • หนังสือ
คุณเชื่อหรือไม่ว่า...การสร้างความรู้สึกหรือความเชื่อว่าตัวคุณได้ครอบครองเงินจำนวนที่คุณต้องการนั้นเรียบร้อยแล้ว จะสามารถทำให้คุณได้ครอบครองเงินนั้นจริงๆ ?
4
สรุปหนังสือ Think & Grow Rich ตอนที่ 3
ในสัปดาห์ที่แล้วแอดได้เล่าถึงขั้นตอนที่ 2 สู่ความร่ำรวยไปแล้ว นั่นก็คือ “การมีศรัทธาในตัวเอง” วันนี้แอดก็จะมานำเสนอขั้นตอนที่ 3 ว่ากันต่อด้วยเรื่องของ “การเสนอแนะตัวเอง” ค่ะ
เรื่องราวในตอนนี้ถ้าได้อ่าน แอดเชื่อว่าหลายๆ ท่านอาจจะสงสัยว่า มันเหลือเชื่อเกินไปหรือเปล่า? จะเป็นไปได้จริงๆ หรอ? แต่แอดอยากจะบอกว่าปัจจุบันได้มีคำอธิบายวิธีการเหล่านี้ในเชิงวิทยาศาสตร์แล้ว
แต่แอดก็ขอสารภาพว่าในตอนแรกที่อ่าน แอดก็แอบคิดเหมือนกันค่ะว่า มันดูเหลือเชื่อเกินจริงหรือเปล่า ^^ แต่พอลองนึกย้อนไปในสิ่งที่ตัวเองเคยทำ ก่อนที่จะได้อ่านหนังสือเล่มนี้ซะอีก ก็แอบคิดว่าคล้ายๆ กับวิธีที่ฮิลล์แนะนำอยู่นะ แม้ว่าจะไม่เหมือนกันซะทีเดียว แอดก็อยากให้ลูกเพจลองอ่านเรื่องราวที่แอดแบ่งปันดูค่ะ ถือเป็นภาคปฏิบัติก็แล้วกัน
ถ้าพร้อมแล้วไปเริ่มกันเลยค่ะ!!!
การเสนอแนะตัวเองเป็นคำซึ่งหมายถึง การแนะนำทุกชนิด รวมไปถึงสิ่งเร้าทุกอย่างที่กระตุ้นจิตใจของเราผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
การเสนอแนะตนเองเป็นการให้คำแนะนำแก่ตัวเอง มันเป็นช่องทางที่ทำให้ความคิดจากจิตสำนึกสามารถจะสื่อสารกับจิตใต้สำนึกได้ มันทำงานผ่านความคิดที่อยู่ในจิตสำนึกของเรา หลักการของการเสนอแนะตัวเองจะซึมซับและเข้าไปมีผลต่อจิตใต้สำนึก
การเสนอแนะตัวเองเป็นวิธีการที่ปลูกฝังความคิดในทางสร้างสรรค์ลงไปในจิตใต้สำนึกของคุณ หรือไม่เปิดโอกาสให้ความคิดที่ไม่สร้างสรรค์เข้าสู่จิตใจได้ สิ่งเหล่านี้จะเข้าไปมีผลต่อทัศนคติและพฤติกรรมของเรา และนี่เป็นส่วนของจิตใต้สำนึกที่เรานำไปใช้ประโยชน์ได้
1
การเสนอแนะตัวเองเป็นเครื่องมือที่จะทำให้เกิดความคิดบวก และจะช่วยให้เราประสบความสำเร็จ
1
จากตอนที่ 1 ที่ได้กล่าวถึงหลัก 6 ประการที่จะทำให้คุณบรรลุปณิธานแห่งความมั่งคั่งร่ำรวยไปแล้ว นั่นคือ....
1
1.ระบุจำนวนเงินที่คุณต้องการไว้ในใจให้ชัดเจน:
การพูดง่ายๆ กว้างๆ ว่า “ฉันต้องการเงินมากๆ” นั้นไม่เพียงพอ จงระบุจำนวนที่แน่นอนลงไปเลย
2.กำหนดสิ่งที่คุณตั้งใจจะทำเพื่อให้ได้เงินมาตามที่ปรารถนา:
ในโลกแห่งความเป็นจริงไม่มีคำว่า “ได้อะไรมาฟรีๆ”
3.ระบุวันที่แน่นอนในการที่จะได้ครอบครองเงินที่ปรารถนา
4.สร้างสรรค์แผนการที่จะทำให้ปณิธานบรรลุผลสำเร็จ และเริ่มลงมือทันที
5.เขียนมันลงไป:
เขียนข้อความที่ชัดเจนและกระชับถึงจำนวนเงินที่ต้องการได้ กรอบเวลาในการดำเนินการ ระบุเกี่ยวกับสิ่งที่จะทำเงินให้คุณ และรายละเอียดของแผนการที่คุณได้ตระเตรียมไว้
6.อ่านข้อความที่คุณเขียนออกมาดังๆ วันละสองเวลา:
ก่อนเข้านอน และ หลังตื่นนอนตอนเช้า ขณะที่อ่าน จงสร้างมโนภาพ สร้างความรู้สึกและความเชื่อว่าตนเองได้ครอบครองเงินนั้นเรียบร้อยแล้ว
1
ในข้อที่ 6 ฮิลล์อธิบายต่อว่า...
การที่คุณอ่านข้อความที่เขียนไว้ออกมาดังๆ วันละ 2 เวลา คุณจะถูกตัวเองชี้นำให้เห็นและรู้สึกว่าได้ครอบครองเงินทองนั้นแล้วจริงๆ
ในการทำตามคำแนะนำนี้ จะทำให้คุณสามารถนำปณิธานของคุณไปสู่จิตใต้สำนึกด้วยจิตวิญญาณแห่งศรัทธาได้โดยตรง
1
เมื่อทำตามคำแนะนำนี้ซ้ำๆ คุณจะเกิดความคุ้นเคยกับความคิดที่จะช่วยเสริมแรงคุณในการแปรเปลี่ยนปณิธานให้เป็นเงินทอง
ฮิลล์เน้นย้ำว่า...
การอ่านข้อความแห่งปณิธานของคุณออกมาดังๆ นั้น จะมีผลก็ต่อเมื่อคุณผสมผสานอารมณ์และความรู้สึกเข้าไปในคำที่พูดออกมาด้วยเท่านั้น จิตใต้สำนึกของคุณจะจดจำ และทำงานต่อเมื่อมีการผสมผสานอารมณ์และความรู้สึกเข้าไปในความคิด
1
การปฏิบัติซ้ำๆ นี้เป็นหัวใจที่สำคัญมาก คำพูดที่เต็มเปี่ยมด้วยอารมณ์ความรู้สึกเท่านั้นที่จะมีผลต่อจิตใต้สำนึก มันจะได้ผลต่อเมื่อคุณเรียนรู้ที่จะเข้าให้ถึงจิตใต้สำนึกด้วยความคิด หรือคำที่เปล่งออกมาด้วยอารมณ์แห่งความเชื่อและศรัทธา
ศักยภาพในการใช้หลักการแห่งการเสนอแนะตัวเองนี้ จะขึ้นกับความสามารถของตัวคุณเองในการที่จะรวมพลังใจเพื่อจดจ่อกับปณิธาน จนกระทั่งปณิธานนั้นกลายเป็นการย้ำคิดที่แรงกล้า
เมื่อคุณเริ่มต้นทำตามคำแนะนำทั้ง 6 นี้ จำเป็นต้องใช้หลักการรวมพลังใจ ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำวิธีการรวมพลังใจ
ให้คุณหลับตาแล้วเพ่งความคิดของคุณไปยังเงินจำนวนนั้น จนกระทั่งเห็นเงินนั้นปรากฏขึ้นมาจริงๆ และเห็นตัวเองได้ครอบครองเงินนั้นจริงๆ จงทำเช่นนี้อย่างน้อยวันละครั้ง
คำอธิบายของฮิลล์ ถึงเหตุผลที่แนะนำแบบนี้คือ...
จิตใต้สำนึกจะรับคำสั่งจากศรัทธาอันแน่วแน่และจะตอบสนองต่อคำสั่งนั้น แต่คำสั่งนั้นจะต้องเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า (ผ่านการยืนยันซ้ำๆ) ก่อนที่มันจะถูกแปรผลโดยจิตใต้สำนึก
ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้คุณสามารถใช้มันเป็นกลอุบายในการหลอกจิตใต้สำนึก จงทำให้จิตใต้สำนึกหลงเชื่อ (เพราะตัวคุณเชื่อ) ว่า คุณต้องได้เงินที่กำลังสร้างมโนภาพไว้ จงทำให้มันเชื่อว่าเงินนั้นรอคุณอยู่แล้ว จากนั้นจิตใต้สำนึกจะจัดการกับแผนการที่คุณวางไว้เพื่อให้ได้เงินนั้นมา
จงตื่นตัวกับแผนการนี้ และเมื่อมันเริ่มปรากฏขึ้น ให้ลงมือทำทันที เมื่อแผนการปรากฏขึ้น มันอาจแวบเข้ามาในจิตในของคุณในรูปแบบของแรงบันดาลใจหรือการหยั่งรู้ จงปฏิบัติตามด้วยความเชื่อถือและลงมือทันทีที่ได้รับรู้
จงทำเช่นเดียวกันคือ หลับตาแล้วจินตนาการขึ้นในใจว่าคุณได้ทำตามแผนนั้น จงมั่นใจในเหตุและผลเมื่อคุณสร้างสรรค์แผนงานของคุณเพื่อให้ได้เงินผ่านการแปรเปลี่ยนปณิธาน
แต่ระบบเหตุผลของคนเราอาจจะทำให้คุณเฉื่อยชา ถ้าคุณเอาตัวเองไปขึ้นอยู่กับมัน ก็อาจทำให้ท้อแท้เสียก่อน
เมื่อเห็นเงินที่คุณตั้งใจจะได้แล้ว คิดฝันให้เห็นตัวเองกำลังได้ทำธุรกิจที่ตั้งใจว่าจะทำเงินให้ สิ่งนี้สำคัญมาก
คำแนะนำสำหรับปณิธานแห่งเงินทอง จะรวมเข้ากับหลักการกระตุ้นจิตใต้สำนึก เพื่อสรุปเป็นขั้นตอนดังนี้
เพื่อที่ว่าคุณจะได้ยินเสียงตัวคุณเอง ควรกำหนดระยะเวลาที่จะต้องได้เงินนั้นไว้ด้วย บอกรายละเอียดของธุรกิจหรือบริการที่คุณจะใช้หาเงินก้อนนั้น เมื่อทำตามคำแนะนำนี้แล้ว ให้นึกเห็นภาพตัวคุณเองได้ครอบครองเงินนั้นแล้ว
@ตัวอย่าง
สมมติว่าคุณต้องการได้เงิน 50,000 ดอลลาร์ ภายในวันที่ 1 มกราคม 5 ปีหลังจากนี้ และคุณเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย ยอดขายของคุณจะทำให้คุณได้เงินก้อนนั้นมา ดังนั้นข้อความที่คุณตั้งใจไว้ควรจะเป็นดังนี้ :
เมื่อถึงวันที่ 1 มกราคม ปี ........... ฉันจะต้องมีเงิน 50,000 ดอลลาร์ ซึ่งเงินจะค่อยๆ หลั่งไหลมาหาฉันอย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้ได้เงินมา ฉันจะทำงานอย่างสุดความสามารถที่มีอยู่ ฉันจะให้บริการการขายให้ดีที่สุด ทั้งปริมาณและคุณภาพในผลิตภัณฑ์............ (บอกรายละเอียดงานบริการหรือธุรกิจที่คุณตั้งใจจะทำ)
ฉันเชื่อมั่นว่าฉันจะได้เงินนั้นมา ศรัทธาของฉันแรงกล้าจนสามารถมองเห็นเงินนั้นอยู่ตรงหน้า ฉันสามารถสัมผัสมันด้วยมือของฉัน เมื่อถึงเวลานั้นเงินจากการทำงานนี้จะรอฉันอยู่ ฉันกำลังรอแผนงานที่จะทำเงินนั้น และจะทำตามแผนทันที
ฮิลล์ฝากทิ้งท้ายว่า...
จำไว้ว่า เมื่อคุณได้ทำตามคำแนะนำนี้แล้ว นั่นหมายความว่า คุณกำลังใช้หลักการแห่งการเสนอแนะตัวเองเพื่อออกคำสั่งกับจิตใต้สำนึก จำไว้ด้วยว่าจิตใต้สำนึกของคุณจะทำงานตอบสนองต่อคำแนะนำที่เต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์และความรู้สึกเท่านั้น ศรัทธาคืออารมณ์สร้างสรรค์อันแรงกล้า
ในเบื้องต้นคำแนะนำเหล่านี้อาจดูเพ้อฝัน อย่ายอมให้มันรบกวนจิตใจคุณ จงทำตามคำแนะนำโดยไม่สนใจว่ามันจะดูเพ้อฝัน และไม่เห็นผลในทางปฏิบัติ ถ้าคุณทำตามคำแนะนำนี้ด้วยจิตวิญญาณในไม่ช้าคุณจะได้พบกับพลังแห่งจักรวาล
เป็นธรรมดาที่ไอเดียใหม่ๆ มักทำให้เกิดความลังเลสงสัย ซึ่งมนุษย์ทุกคนก็เป็นแบบนี้ ถ้าคุณปฏิบัติตามคำแนะนำ ความลังเลสงสัยจะถูกแทนที่ด้วยความเชื่อ และความเชื่อก็จะตกผลึกเป็นศรัทธาที่แน่วแน่
ในภาคปฏิบัตินี้เป็นการแชร์ประสบการณ์ตรงของแอดเอง ปณิธานอันแรงกล้าของแอดในตอนนั้นคือ ต้องการมีพอร์ตหุ้น 1 ล้านบาทให้ได้ แอดเริ่มลงทุนในหุ้นประมาณปี 2562 และได้เริ่มเขียนแผนการ ก.ค. 2563 ค่ะ
ปล. หากท่านใดสนใจอ่านเนื้อหาเรื่องประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จากกลัวหุ้นไม่เคยสนใจไปจนถึงมีพอร์ตหุ้น 1 ล้านได้อย่างไร สามารถเข้าไปอ่านได้ตามลิ้งค์นี้ค่ะ
กลับมาที่แผนการในตอนนั้นกันดีกว่า
จากปลายปี 62 แอดสามารถสร้างพอร์ตหุ้น 1 ล้านได้สำเร็จในเดือน ก.ย. 63 และปัจจุบันนี้แอดก็อยู่ในระหว่างทางที่กำลังมุ่งหน้าไปสู่พอร์ตหุ้น 2 ล้านต่อค่ะ จะสังเกตว่าช่วงเวลาที่คำนวณไว้ว่าจะไปถึงคือ พ.ค. 66 ก็ต้องติดตามกันต่อไปค่ะว่าแอดจะทำได้หรือไม่ แต่ส่วนตัวแอดเองมีความเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวเองมากว่าจะทำได้ก่อนเวลาดังกล่าวแน่นอนค่ะ ^^
แอดเองไม่ถึงกับตะโกนออกไปหรอกค่ะว่าอยากได้จำนวนเงินเท่าไหร่ เพราะรู้สึกว่าตัวแอดเองนั้นไม่ถนัดรับสารโดยวิธีพูดออกไปหรือฟัง ตัวเองแอดนั้นชอบรับสารในรูปแบบของการเขียนและอ่านมากกว่า
ดังนั้น ทุกวันที่ 14 ของเดือน แอดก็จะทำตารางสรุปมูลค่าพอร์ตหุ้นตามแบบฉบับของแอด เพื่อติดตามว่าเดือนนี้เป้าหมายของเราก้าวหน้าไปถึงไหนแล้วค่ะ
ปัจจุบันนี้แอดก็ยังทำอยู่นะคะ อีกนิดเดียวจะถึงเป้าหมายที่ 2 แล้ว ฮึบๆ
ตามที่ฮิลล์ได้แนะนำให้เราอ่านตัวเลขที่เราเขียนไว้ในกระดาษ แล้วอ่านทุกวันในตอนเช้าและก่อนนอน ตัวแอดเองก็ได้นำมาประยุกต์โดยการเปิดดูพอร์ตหุ้นในทุกๆ วันอยู่แล้วที่ตลาดหุ้นเปิด
มูลค่าพอร์ตขึ้นบ้างลงบ้าง แต่ตัวเลขที่แอดให้ความสำคัญคือเงินของเราค่ะ ตัวเลข 1.7 ล้านนั้นเชื่อไหมคะเวลาที่แอดเปิดดู แอดมักจะเห็นเป็นเลข 2 ล้านตลอดเลย อาจเป็นเพราะเราต้องการมันก็ได้มั้งคะ เราเลยเห็นแบบนั้น
นี่ก็เป็นวิธีในแบบฉบับของแอดค่ะ ที่นำหลักการของนโปเลียน ฮิลล์มาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับความชอบส่วนตัว คือ เขียนมันออกมา อ่าน แล้วระลึกถึงทุกวันนั่นเองค่ะ
อ่านจบแล้วเป็นยังไงบ้างคะ
ใครที่ทำตามคำแนะนำของฮิลล์อยู่แล้ว อยากจะบอกว่าคุณสุดยอดมากค่ะ
ส่วนใครที่ยังไม่เคยทำ แอดก็อยากแนะนำให้ลองดูค่ะ อาจจะเป็นวิธีดั้งเดิมที่นโปเลียน ฮิลล์เขียนไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1937 ก็ได้ หรือจะนำบางส่วนมาประยุกต์ใช้ก็ได้ เพราะนี่ก็ปี ค.ศ. 2022 แล้ว เทคโนโลยีก็ก้าวล้ำไปมาก
แต่ไม่ว่าคุณจะถนัดรับสารแบบพูดออกมา ฟัง แล้วสื่อลงไปให้ถึงจิตใต้สำนึกตามแบบฉบับของฮิลล์ หรือเขียนมันออกมา อ่าน แล้วระลึกถึงในทุกๆ วัน โดยใช้เทคโนโลยีในสมัยปัจจุบันเข้ามาช่วยตามแบบฉบับของแอด หรือวิธีในแบบฉบับของคุณก็ตาม สิ่งสำคัญคือ การเริ่มต้นลงมือทำ ทำเถอะค่ะ ทำในขณะที่ตอนนี้คุณยังมีปณิธานอยู่
โฆษณา