14 ก.พ. 2022 เวลา 06:37 • ประวัติศาสตร์
• 5 เรื่องราวในประวัติศาสตร์วันวาเลนไทน์ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
1
เนื่องด้วยวันนี้ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งก็คือวันวาเลนไทน์ ดังนั้นในบทความนี้ แอดมินเลยขอรวบรวม 5 เรื่องราวที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์วันวาเลนไทน์มาฝากให้กับทุกคนครับ
1) นักบุญวาเลนไทน์อาจจะมีมากกว่า 1 คน
หลายคนอาจจะเคยทราบว่า วันวาเลนไทน์มีที่มาจากวันที่นักบุญวาเลนไทน์ (Saint Valentine) เสียชีวิต แต่มีทฤษฎีที่บอกว่า นักบุญวาเลนไทน์อาจจะไม่ได้มีแค่หนึ่งคน
เริ่มจากนักบุญวาเลนไทน์คนแรก ซึ่งเขาก็คือนักบุญที่คนส่วนใหญ่รู้จัก โดยเขามีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 3 ตรงกับสมัยของจักรพรรดิคลาดิอุสที่ 2 แห่งโรมัน วาเลนไทน์สนับสนุนให้ทหารโรมันแต่งงานกับหญิงคนรัก เพราะสงสารที่ชายหนุ่มทุกคนจะต้องถูกบังคับให้เป็นทหาร ซึ่งมันก็ทำให้จักรพรรดิคลาดิอุสไม่พอใจเป็นอย่างมาก ทำให้วาเลนไทน์ถูกประหารในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 270
นอกจากนักบุญวาเลนไทน์คนนี้แล้ว ยังมีนักบุญวาเลนไทน์อีกหลายเวอร์ชั่นด้วยกัน บ้างก็ว่าเป็นคนที่ช่วยชาวคริสต์หลบหนีจากที่จองจำของโรมันก่อนที่จะถูกสังหาร หรือบ้างก็ว่านักบุญวาเลนไทน์อาจจะเป็นคนแอฟริกาก็เป็นได้
2) วันวาเลนไทน์อาจจะมาจากประเพณีของชาวโรมัน
นักประวัติศาสตร์ได้สัณนิษฐานว่า จุดกำเนิดของวันวาเลนไทน์นั้น อาจจะมีต้นตอจากเทศกาลที่ชาวโรมันบูชาเทพเจ้าของตน เทศกาลนี้มีชื่อว่า เทศกาลลูเปอร์คาเลีย (Lupercalia) โดยถูกจัดขึ้นในวันที่ 13 ถึง 15 กุมภาพันธ์ของทุกปี
2
เทศกาลนี้มีขึ้นเพื่อบูชาแก่เทพเจ้าเฟานุส (Faunus) ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งเกษตรกรและความอุดมสมบูรณ์ของชาวโรมัน ในเทศกาลดังกล่าว ชาวโรมันจะบูชายัญสัตว์ไม่ว่าจะเป็นแกะหรือสุนัข จากนั้นจะมีการนำหนังสัตว์ไปจุ่มกับเลือด (ที่ได้จากสัตว์บูชายัญ) แล้วนำไปตบตีหญิงสาวพรหมจรรย์ โดยเชื่อว่าจะทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์
1
นอกจากนี้ ยังมีการนำรายชื่อของหญิงโสดไปใส่ไว้ในโกศ ก่อนที่จะให้ชายหนุ่มที่โสดเหมือนกันจับฉลากรายชื่อ โดยถ้าหากได้ชื่อใคร ทั้งคู่จะต้องคบหากันเป็นเวลาหนึ่งปี
ต่อมาในปลายศตวรรษที่ 5 พระสันตะปาปาเกลาซีอุส (Pope Gelasius) จะทรงสั่งห้ามเทศกาลลูเปอร์คาเลีย และประกาศให้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่เป็นวันเสียชีวิตของนักบุญวาเลนไทน์ ให้เป็นวันวาเลนไทน์นั่นเอง
3) จดหมายบอกรักในวันวาเลนไทน์ฉบับแรก ถูกเขียนจากในคุก
ในวันวาเลนไทน์ เรามักจะเขียนจดหมายหรือการ์ดไปหาคนที่เรารัก แต่รู้ไหมว่า จดหมายรักในวันวาเลนไทน์ฉบับแรก ถูกเขียนจากในคุก
เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในปี 1415 โดยขุนนางชาวฝรั่งเศสนามว่า ชาร์ลส์ดยุกแห่งออลีนส์ (Charles Duke of Oréans) ได้เขียนจดหมายไปหาภรรยาคนที่สองของเขา ซึ่งในตอนนั้นชาร์ลส์ได้ถูกจองจำบนหอคอยลอนดอนในอังกฤษ จากการที่เขาถูกจับกุมตัวขณะสู้รบกับอังกฤษในสมรภูมิอาจินคอร์ในสงครามร้อยปี (เขาถูกจองจำนานถึง 20 ปี)
1
“Since for me you were born too soon,
And I for you was born too late.
God forgives him who has estranged
Me from you for the whole year.
I am already sick of love,
My very gentle Valentine.”
“เพราะคุณเกิดเร็วไปสำหรับผม
และผมเกิดช้าไปสำหรับคุณ
พระเจ้าทรงให้อภัยแก่ผู้ที่เหินห่าง
ผมจากคุณไปตลอดทั้งปี
ผมเบื่อหน่ายกับความรักแล้ว
วาเลนไทน์ที่อ่อนโยนของผม”
4) การให้ช็อกโกแลตในวันวาเลนไทน์ อาจจะมีเมื่อไม่กี่ร้อยปีที่ผ่านมา
2
นอกจากดอกกุหลาบ จดหมายและการ์ดบอกรักแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่เราจะให้กับคนรักในวันวาเลนไทน์ ก็คือช็อกโกแลต แต่รู้หรือไม่ว่า การให้ช็อกโกแลตในวันวาเลนไทน์มีขึ้นเมื่อไม่กี่ร้อยปีที่ผ่านมานี่เอง
ย้อนกลับไปในปี 1861 ริชาร์ด แคดเบอรี (Richard Cadbury) เจ้าของบริษัทผลิตช็อคโกแลตชื่อดังของอังกฤษอย่างแคดเบอร์รี (Cadbury) ได้ออกแบบและผลิตช็อกโกแลตที่ถูกบรรจุในกล่องที่เป็นรูปหัวใจ สำหรับให้คู่รักมอบระหว่างกันในวันวาเลนไทน์
ปรากฏว่าสินค้าชิ้นนี้ขายดีได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และทำให้ตั้งแต่นั้นมา ช็อกโกแลตจึงกลายเป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยสำหรับวันวาเลนไทน์
5) บทกวีเกี่ยวกับความรักที่เก่าแก่ที่สุดในโลก
ประเด็นนี้อาจจะนอกเรื่องวันวาเลนไทน์สักหน่อย แต่แอดมินเห็นว่าน่าสนใจดีเลยหยิบยกมาด้วย สำหรับบทกวีเกี่ยวกับความรักที่ถือว่าเก่าแก่ที่สุดเท่าที่ค้นพบมา ปรากฏอยู่บนแผ่นดินเหนียวที่เรียกว่า Istanbul หมายเลข 2461 โดยเป็นแผ่นดินเหนียวที่เขียนด้วยตัวอักษรลิ่มของชาวสุเมเรียน ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 3,500 ปีก่อนคริสตกาล
บทกวีดังกล่าวถูกเขียนโดยหญิงคนหนึ่ง ที่เชื่อว่าเธออาจจะเป็นคนรักของกษัตริย์ชูซิน (Shu-Sin) ซึ่งเป็นกษัตริย์สุเมเรียนของนครอูร์ (Ur)
“Bridegroom, dear to my heart,
Goodly is your beauty, honeysweet,
Lion, dear to my heart,
Goodly is your beauty, honeysweet.”
“เจ้าบ่าว ที่รักสุดหัวใจของฉัน
ความหล่อเหลาคือความงดงามของคุณ สุดที่รัก
ราชสีห์ ที่รักสุดหัวใจของฉัน
ความหล่อเหลาคือความงดงามของคุณ สุดที่รัก”
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา