14 ก.พ. 2022 เวลา 00:41 • ข่าว
อรุณสวัสดิ์ครับ: 'สถานการณ์จริงในยูเครน':
หลังจากสำนักสื่อกระแสหลักต่างๆ ของอเมริกาและของยุโรปรวมทั้งไทยต่างลงข่าวว่ารัสเซียจะบุกยูเครน จนประชากรทั่วโลกได้ทราบข่าวกันทั่วแล้ว
มีผู้นำ ๒ ประเทศครับที่ยังไม่มีข้อมูลว่ารัสเซียจะบุกยูเครน นั่นก็คือยูเครนกับรัสเซีย ประหลาดมั้ยละครับ?
คลิปข้างล่างคือคลิปที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีออกมาให้สัมภาษณ์เร็วๆ นี้ว่าถ้าใครมีหลักฐานเป็นรูปธรรมว่ารัสเซียจะบุกยูเครน ขอให้เอาไปให้เขาหน่อย เพราะตัวเขาและทีมบริหารรัฐบาลยูเครน ไม่มีข้อมูลใดๆ เป็นรูปธรรมว่ารัสเซียจะบุกยูเครน
ผมเสียเวลามาเขียนข่าวให้ทุกท่านได้อ่านฟรีๆ เพราะผมมองเห็นว่าประเทศไทยทั้งประเทศกำลังถูกสำนักสื่อกระแสหลักของอเมริกาและยุโรปล้างสมองด้วยข่าวเท็จรายวันซึ่งจะโยงไปหาความมั่นคงในระยะยาวได้
ถ้าเขาป้อนข้อมูลอะไร คนไทยก็เชื่อ ต่อไป แม้เขาป้อนข้อมูลให้ล้มชาติ ศาสน์ กษัตริย์ซึ่งขณะนี้ก็กำลังทำอยู่ คนไทยก็จะเชื่อ โดยไม่คิดใคร่ครวญพิจารณาได้เช่นกัน
สังคมไทยต้องการนักวิชาการมาชี้นำ สื่อต่างประเทศของไทยทั่วไปกำลังมีอาการเมาข้อมูลเหมือนเมากาวอย่างหนัก ถึงขั้นแยกแยะผิด-ถูกไม่เป็น ผมจึงใช้ความรู้และวิชาการอันน้อยนิดที่มีมาวิเคราะห์ให้เห็นว่าข้อเท็จจริงในหลายๆ ประเด็นเป็นอย่างไร (ผมไม่มีเวลาค้นข้อเท็จจริงมาเขียนให้อ่านหมดหรอกครับ) เผื่อจะมีวิญญูชนเข้าใจบ้าง
ผมเคยเขียนข่าวให้คนไทยอ่านสวนกระแสกับสำนักสื่อกระแสหลักของไทยหลายครั้ง เช่น กรณีที่สื่อกระแสหลักของไทยพากันลงข่าวว่าคิมจองอันเสียชีวิตตามสื่อกระแสหลักของอเมริกาและยุโรป บรรยากาศเหมือนกันเปี๊ยบเลย บรรดาสำนักสื่อมาตรฐานต่ำของไทยทั้งหลาย ไม่ว่าทีวีหรือหนังสือพิมพ์ต่างลงข่าวว่าคิมจองอันเสียชีวิตหมด เหมือนๆ กับที่สื่อพวกนี้กำลังลงข่าวว่ารัสเซียจะบุกยูเครน
เท่าที่รู้ ทั้งประเทศไทยในขณะนั้น มีผมคนเดียวที่เขียนข่าวบอกว่า 'คิมจองอันยังไม่ตาย ข่าวการตายของเขาเป็นแค่โฆษณาชวนเชื่อของชาตินักล่าอาณานิคมที่มีอเมริกาเป็นหัวโจกเท่านั้น'
ภาพรวมใหญ่ที่ผมมองเห็นคือหน้าข่าวต่างประเทศของสำนักสื่อกระแสหลักของไทยพากันทำงานได้กระจอกมาก ต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็นมาก
ความด้อยประสิทธิภาพของสื่อไทยอยู่ที่พากันนำเสนอแต่ข่าวขยะๆ รายวันราวกับเป็นขี้ข้าหรือทาสของชาตินักล่าอาณานิคม สำนักข่าวกระแสหลักของเขาป้อนข่าวอะไรมาก็นำเสนอ โดยไม่รู้จักใช้สมองคิดแยกแยะเลยว่าจะจริงหรือไม่จริง
ข้อมูลเพิ่มเติมก็คือไม่พรุ่งนี้ก็มะรืนนี้ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนขอนัดพบกับวลาดิเมียร์ ปูตินเพื่อพูดคุยกัน
ถ้าประชาชนยูเครนยังมีบุญอยู่ ผู้นำเขาอาจจะหันไปขอให้รัสเซียช่วยสกัดอิทธิพลชาตินักล่าอาณานิคมตะวันตกที่กำลังครอบงำยูเครนอยู่ก็ได้ ขณะนี้ ยูเครนและรัสเซียทะเลาะกันเพราะอเมริกาล้วนๆ ครับ
โฆษณา