14 เม.ย. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
💻Microsoft ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Software ของโลก
หากกล่าวถึงบริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่าตลาดอันดับ 2 ของโลก (รองจาก Apple) หลายคนคงรู้จัก Microsoft (MSFT US)
Microsoft ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Software ของโลก
ซึ่งเป็นบริษัทผลิต Software รายใหญ่ของโลก เช่น Microsoft Office และช่วง Work From Home ทุกบริษัทคงคุ้นชินกับการใช้งานผ่าน MS Team ซึ่ง Software ต่างๆเหล่านี้มีการใช้งานแพร่หลายครอบคลุมการทำงานในเกือบทุกองค์กร
นอกจากนี้ยังมีธุรกิจผลิต Hardware อย่าง Surface และธุรกิจ Cloud ที่เข้ามาเสริมเพื่อเพิ่มศักยภาพในการเติบโตของบริษัทในระยะยาว
💻Microsoft (MSFT US) ก่อตั้งโดย Bill Gates และ Paul Allen ในปี 1975
โดยเริ่มจากบริษัทพัฒนา meta-software ก้าวสู่บริษัท Software ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และภายหลังเริ่มเข้ามาดูแลระบบ operating system (OS) เพื่อใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) ให้กับ IBM
และเริ่มพัฒนาระบบปฏิบัติการ Microsoft Window ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 1985 (รุ่นแรกของ Window คือ Window 1.0) จนสามารถครองความนิยมในตลาด PC มากกว่า 90% ของการใช้งานทั่วโลก
1
ภายหลัง Microsoft ภายใต้แกนนำของ CEO คนล่าสุดอย่าง Satya Nadella ได้ผลักดันบริษัทก้าวเข้าสู่การเป็น “Cloud Computing Giant” อย่าง Azure นอกจากนี้บริษัทยังเข้ามาเป็นผู้เล่นในธุรกิจ video game อย่าง Xbox
การลงทุนในต่างประเทศมีความเสี่ยงแต่การที่เราไม่เริ่มออกไปลงทุนในต่างประเทศอาจจะมีความเสี่ยงมากกว่า (ในระยะยาว)
สำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่สนใจและอยากเริ่มต้นลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีสามารถพิจารณาลงทุนหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีผ่านดัชนี NASDAQ
โดยสามารถใช้ ETFs (QQQ US) หรือว่ากองทุนรวม K-NASDAQ เป็นเครื่องมือ (Financial Vehicle Tool) ในการพานักลงทุนไปสู่เป้าหมายทางการเงินได้
ประเด็นที่นักลงทุนต้องจับตามอง
✅โอกาสการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอเมริกา (10Y US Treasury) ที่อาจส่งผลกระทบต่อกลุ่ม Technology (อย่างไรก็ดีการปรับตัวลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอเมริกา อาจจะส่งผลบวกต่อหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีเช่นกัน)
✅แนวโน้มการซื้อกิจการในอนาคตต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจ และสร้างความเติบโตของบริษัทในระยะยาว
🎲Investor Tip:
Microsoft (MSFT US): เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่าตลาดอันดับ 2 ของโลก (รองจาก Apple) เป็นบริษัทผลิต Software ระดับโลก เช่น Microsoft Office
จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ประเทศสหรัฐฯ ใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “MSFT US” โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล USD เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)
👉Invesco QQQ Trust, Series 1 (QQQ US) – เป็นกองทุน ETF ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ประเทศสหรัฐฯ ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “QQQ US”
โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล USD เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)
👉นักลงทุนสามารถพิจารณาลงทุนผ่านกองทุนรวมได้เช่นกัน โดยลงทุนผ่านกองทุนเปิดเค หุ้นยูเอส ดัชนีเอ็นดีคิว 100-A (K-USXNDQ-A(A), A(D))
เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Invesco QQQ Trust, Series 1 ซึ่งมีนโยบายการลงทุนให้มีผลตอบแทนตามดัชนีหุ้นสหรัฐ NASDAQ-100 และมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไม่น้อยกว่า 75% ของมูลค่าเงินลงทุนต่างประเทศ
👉Home Bias: อคติประเภทหนึ่งที่ทำให้รู้สึกว่าสินทรัพย์หรือการลงทุนในประเทศมีความน่าสนใจกว่าการกระจายการลงทุนไปต่างประเทศ ซึ่งทำให้นักลงทุนพลาดโอกาสที่ดีในการลงทุน
เพราะแต่ละประเทศจะมีวงจรเศรษฐกิจขาขึ้น-ขาลงที่ไม่เหมือนกัน เช่น ถ้าในขณะที่ประเทศไทยกำลังประสบกับสภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจจากปัจจัยภายในประเทศ ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆจะปรับลดไปในทิศทางเดียวกับไทย
การลงทุนต่างประเทศจึงเป็นการกระจายความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนได้อีกทางหนึ่ง
Source: KS Offshore Investment , inditex.com, Bloomberg
📲เปิดพอร์ตลงทุนหุ้นต่างประเทศ > https://bit.ly/3c3oDs2
#KS #KBankLive
 
⛳️Follow us :
📲 Facebook: http://bit.ly/2XwGoaa
📲 Instagram: http://bit.ly/332OqIT
📲 Twitter: http://bit.ly/344OVng
📲 YouTube: http://bit.ly/2QAdiFp
โฆษณา