16 เม.ย. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
👩‍👧‍👧AIA – ยักษ์ใหญ่ธุรกิจประกันแห่งเกาะฮ่องกง
หากพูดถึงยักษ์ใหญ่แห่งวงการประกันและผลิตภัณฑ์ทางการเงินระดับโลกแห่งเกาะฮ่องกง เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักบริษัท AIA อย่างแน่นอน
AIA – ยักษ์ใหญ่ธุรกิจประกันแห่งเกาะฮ่องกง
ภายใต้ Slogan ชื่อดัง “Healthier, Longer, Better Lives”
โดยบริษัท AIA ให้บริการด้านประกันภัยและการเงิน ประกันชีวิต (ทั้งบุคคลและธุรกิจ) ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ และบริการวางแผนการเงินเพื่อเกษียณอายุ
AIA Group Limited (1299 HK) - ก่อตั้งเมื่อปี 1919
โดยบริษัทได้แยกออกจาก American International Group (AIG US) และเข้ามาจดทะเบียนที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในปี 2010 (ถือว่าเป็นหนึ่งในบริษัทประกันที่มีขนาดใหญ่ที่สุดใน Asia Pacific)
โดยบริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เกาะฮ่องกง (บริษัท AIA ถือว่ามีมูลค่าตลาด (Market Cap) ใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจาก Ping An Insurance Group
(Source: Bloomberg as of 25/01/2022)
ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าตลาดล่าสุดอยู่ที่ HKD1,033.1 Billion (as of 25/01/2022) ปัจจุบันราคาปิดที่ HKD 88.00 (24/01/2022) ราคาสูงสุดในช่วง 52 สัปดาห์ อยู่ที่ HKD106.20 และราคาต่ำสุดในช่วง 52 สัปดาห์อยู่ที่ HKD77.40
ปัจจุบันซื้อขายที่ P/E 19.38 เท่า โดยมี Dividend Yield ประมาณ 1.62%
ปัจจัยที่นักลงทุนควรทราบ
✅อัตราการเติบโตของการทำประกันภัยของประเทศจีน:
จากจำนวนประชากรและการเติบโตของรายได้ประชากรของจีน รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพ และการบริหารความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น
ส่งผลบวกต่อแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจประกันชีวิต โดยบริษัท AIA ถิอว่ามีกลุ่มลูกค้าจีนและฮ่องกงคิดเป็นสัดส่วน 55.9%
✅ในสภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น ธุรกิจประกันถือว่าเป็นหนึ่งในธุรกิจที่จะได้รับประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร
เพราะว่าบริษัทจะนำเงินค่าเบี้ยประกันชีวิตส่วนหนึ่งไปทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น ซึ่งตราสารหนี้ระยะสั้นจะได้ประโยชน์ในสภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น เพราะว่าผลตอบแทนจะอ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้น
✅Digital Transformation: การนำเทคโนโลยีมาช่วยในธุรกิจประกันและผลิตภัณฑ์ทางการเงิน
สามารถช่วยทั้งการบริหารต้นทุน การคำนวณค่าเบี้ย ความเสี่ยงของผู้ทำประกัน รวมถึงการเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคมาประมวลผล จนได้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามความต้องการและความเสี่ยง และส่งผลบวกต่อการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว
🎲Investor Tip:
AIA Group Limited (1299 HK) - ก่อตั้งเมื่อปี 1919 โดยบริษัทได้แยกออกจาก American International Group (AIG US) และเข้ามาจดทะเบียนที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในปี 2010 (ถือว่าเป็นหนึ่งในบริษัทประกันที่มีขนาดใหญ่ที่สุดใน Asia Pacific)
โดยบริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เกาะฮ่องกง โดยจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “1299 HK” โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล HKD เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 200 หุ้น (Trade Lot = 200)
AIA Group Limited (1299 HK) – ถือว่าเป็นบริษัทในฮ่องกง ซึ่งจะไม่ต้องเสียภาษีจากเงินปันผล (No Tax Withheld)
Source: KS Offshore Investment Bloomberg
📲เปิดพอร์ตลงทุนหุ้นต่างประเทศ > https://bit.ly/3c3oDs2
#KS #KBankLive
⛳️Follow us :
📲 Facebook: http://bit.ly/2XwGoaa
📲 Instagram: http://bit.ly/332OqIT
📲 Twitter: http://bit.ly/344OVng
📲 YouTube: http://bit.ly/2QAdiFp
โฆษณา