14 ก.พ. 2022 เวลา 13:07 • ความคิดเห็น
"กรอบคิดกับเรื่องของหัวใจ"
Happy Valentine's Day
ในเรื่องของการทำงานเราอาจมี #Mindset หรือมุมมองต่อตนเองและผู้อื่นที่แตกต่างกันไป บ้างเชื่อว่าตนเองเก่งที่สุดคนอื่นแค่ไม่เข้าใจเขาเท่านั้น บ้างเชื่อว่าคนเราพัฒนากันได้เราเก่งขึ้นได้คนอื่นก็เก่งขึ้นได้เช่นกัน
แต่ในเรื่องของความสัมพันธ์มันไม่ได้มีแค่เรื่อง Mindset ต่อตนเองและต่อผู้อื่นเพียงเท่านั้น แต่มันยังมีเรื่องของ Mindset ต่อความสัมพันธ์ของเราสองคนอีกด้วย
คนที่มีกรอบความคิดแบบตายตัวหรือ #fixedmindset มักคิดว่าเขาเป็นคนเก่ง คู่รักของเขาก็ต้องเก่ง ความรักของพวกเขาจะต้อง Perfect! อีกฝ่ายต้องอ่านใจเขาได้ ต้องเดาใจเขาถูก เราสองคนต้องเป็นเหมือนคนที่เกิดมาคู่กัน เปรียบดั่ง
สโนว์ไวท์กับเจ้าชายขี่ม้าขาว เหมือนดวงดาวกับพระจันทร์ เข้ากันอย่างมัสมั่นกับน่องไก่ เราสองคนต้องเข้ากันได้โดยที่ไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไร แล้วคนเราก็เปลี่ยนกันไม่ได้ด้วย
นั่นคือความคิดต่อความสัมพันธ์ของคนที่มี fixedmindset ทำเขาหรือเธอต่างฝ่ายต่างไม่พยายามปรับเข้าหากัน เพียงแค่ฝันว่าซักวันจะเจอคนที่เข้ากันได้อย่างพอดิบพอดี
คู่รักแบบนี้มักไม่สื่อสารกันตรง ๆ เพราะกลัวจะดูไม่ดีในสายตาฝั่งตรงข้าม "ถ้าเราพูดออกไปจะแปลว่าเราผิด ซึ่งเราไม่ได้ผิดอะไรซะหน่อย เดี๋ยวเขาก็มาง้อรอไม่นานหรอก" แต่เพื่อน ๆ ก็น่าจะเดากันออกมาจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้
ในขณะที่คนที่มี #GrowthMindset เชื่อว่าตัวเขาสามารถพัฒนาได้ คู่รักของเขาพัฒนาได้ ความรักของพวกเขาก็พัฒนาได้เช่นกัน พวกเขาไม่เชื่อว่าคนเราจะเข้ากันได้พอดิบพอดีโดยที่ไม่ต้องใช้ความพยายามในการปรับตัวใด ๆ
พวกเขาเชื่อว่าความรักเป็นเรื่องของ "เรา หรือ WE" ไม่ใช่ 'ฉัน หรือ Me' ไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนนึงที่มาอยู่ร่วมกันเฉย ๆ
ดังนั้นพวกเขาจะสร้างความรู้สึกว่า "เราเป็นพวกเดียวกัน" มากกว่าที่จะแข่งขันหรือทับถมกัน พวกเขาจะสื่อสารกันเพื่อทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน มันอาจต้องใช้เวลาหน่อย แต่พวกเขาจะพยายามสู้ไปด้วยกัน ถ้ามันยังเกิดปัญหาอยู่นั่นแสดงว่าพวกเขายังพัฒนาไปด้วยกันต่อได้
ในคู่รักที่มีกรอบคิดว่า 'Me ทุกอย่างจะต้องเป็นฉัน ฉันจะต้องดีที่สุด' จะคอยหาเรื่องมาขิงกันอยู่เสมอเพื่อทำให้ตัวเองดูดีกว่าอีกฝ่าย
แต่ในคู่รักที่คิดว่า "WE เราจะคอยอยู่เคียงข้างกัน" จะคอยช่วยเหลือ สนับสนุน และส่งเสริมกัน จะคอยรับฟังทั้งปัญหาและความปราถนาของกันและกัน
ไม่ใช่แค่กับคู่รักเท่านั้น ผมเชื่อว่าความรักเป็นเรื่องของคนทุกคน ความรักมีหลายรูปแบบ ความรักมีหลายอารมณ์
และสิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ว่าจะในรูปแบบความสัมพันธ์ใดก็ตามคือ #การสื่อสาร ที่ดีการพูดคุยทำความเข้าใจกันเป็นสิ่งสำคัญ เราต่างมีความเชื่อความต้องการแตกต่างกันไป แต่เมื่อเรามาอยู่ด้วยกันแล้วถ้าไม่ได้เปิดใจคุยถึงความต้องการของกันและกันแล้วก็ไม่อาจจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้
สิ่งที่ผมบอกอาจจะดูพูดง่ายแต่ทำยาก เพราะตัวผมเองก็ยังไม่ได้เข้าใจมันทั้งหมด แล้วก็คิดว่าคงไม่มีวันเข้าใจได้ทั้งหมดด้วย แต่ผมเชื่ออย่างนึงครับว่า
"เราไม่จำเป็นต้องเข้าใจในทุกแง่มุมของความรักหรอก เราแค่ยอมรับและให้อภัยกันได้ก็พอ" เพราะถ้าเราให้อภัยกันได้ เราก็จะเข้าใจกันได้ ถึงจะไม่ทุกอย่างก็เถอะ 5555
สุดท้ายนี้ผมก็ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อน ๆ ทุกคน ในการทำตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ค่อย ๆ เรียนรู้และพัฒนาตัวเองต่อไป เราจะเติบโตขึ้นได้อย่างแน่นอนครับ Happy Valentine's Day ครับ
Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor #productivity
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #book #Happy #ValentinesDay #Love #Communication #couple
| 021/2022 (มนุดปอ Ep.63)
อ้างอิง
- หนังสือ : Mindset "ใช้ความคิดเอาชนะโชคชะตา" | Carol S. Dweck
โฆษณา