14 ก.พ. 2022 เวลา 13:35 • กีฬา
#MainStand : ค่าโฆษณา ซูเปอร์โบวล์ 10 ครั้งหลังสุด แพงขนาดไหน ?
ซูเปอร์โบวล์ เกมชิงแชมป์ประจำฤดูกาลของอเมริกันฟุตบอล NFL ถือเป็นเกมที่มีรายละเอียดเรื่องต่าง ๆ ให้พูดถึงมากมาย ไม่ว่าจะตัวเกมเอง จากคู่ชิงที่คว้าแชมป์สาย NFC และ AFC มา หรือความบันเทิงจากโชว์พักครึ่งและการร้องเพลงชาติก่อนเกม
1
เศรษฐกิจที่เกิดขึ้นใน "The Big Game" ถูกนำมาพูดถึงอยู่เสมอด้วยเช่นกัน และหนึ่งในเรื่องที่ถูกพูดถึงกันมากที่สุดคือ ค่าโฆษณาระหว่างการแข่งขัน
นี่คืออีเวนต์ที่มีค่าโฆษณาแพงสุดอันดับต้น ๆ ของโลก จากการที่มียอดผู้ชมเฉพาะในสหรัฐอเมริกาหลักร้อยล้านคนในทุกปี ยิ่งคนดูมากสินค้าก็ถูกพูดถึงเยอะ บริษัทต่าง ๆ จึงยอมทุ่มเงินเพื่อซื้อเวลาที่มีค่ายิ่งกว่าทองคำ
ซูเปอร์โบวล์ครั้งที่ 56 ที่เพิ่งจบไปหมาด ๆ ก็เช่นกัน NBC สถานีโทรทัศน์ที่ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเปิดเผยว่า ทุกสลอตโฆษณาขายหมดก่อนเกมจะเริ่มหลายสัปดาห์ และหลายเจ้ายอมทุ่มเงินถึง 7,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 228 ล้านบาท เพื่อให้ได้ช่วงเวลาเพียง 30 วินาทีในการโฆษณาสินค้า
ดูเหมือนว่าบริษัทต่าง ๆ พร้อมปล่อยของใหญ่ในปีนี้ หลังจากที่ปีกลายค่าโฆษณาลดลงเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี จากผลพวงของ COVID-19
แต่ 10 ปีหลังสุดของซูเปอร์โบวล์ ค่าโฆษณาแพงขนาดไหน Main Stand ขอนำมาให้ดูกัน พร้อมเทียบตัวเลขจากค่าโฆษณาต่อ 30 วินาที อันเป็นเรตมาตรฐานให้ดูด้วยว่า ถ้าอยากซื้อโฆษณาในซูเปอร์โบวล์เพียง 1 วินาที ต้องใช้เงินเท่าไหร่
แหล่งอ้างอิง
โฆษณา