14 ก.พ. 2022 เวลา 13:27 • สุขภาพ
มุมของหมอฟัน
ณ ห้องจัดกิจกรรมห้องหนึ่ง มีนักศึกษาทันตแพทย์เฉพาะทางร่วมกิจกรรมเป็นวงกลม มีคำถามจากอาจารย์ที่ชวนให้เราคิดว่า ถ้าพูดถึงการทำงานของทันตแพทย์ เราจะคิดถึงอะไรกัน ทุกคนในวงต่างสลับกันตอบ และเมื่อไมค์ถูกส่งมาที่ฉัน
ฉันหยุดคิด.. และพยายามหาคำตอบที่ไม่ซ้ำกับเพื่อนและเป็นสิ่งที่ฉันรู้สึก เมื่อพอจะนึกคำตอบได้จึงมองหน้าอาจารย์และค่อยๆตอบออกไปว่า
“หนูคิดว่า.. เราทำงานโดยใช้ทั้งหมดของร่างกาย เหมือนกับว่าเราใช้อวัยวะหลายส่วนค่ะ อาจารย์” อาจารย์หยุดฟังฉันและรอฟังสิ่งที่ฉันกำลังจะพูดต่อไป
“เรานั่งทำงาน ไม่ว่าจะเป็นคอ บ่า ไหล่ที่ต้องก้มๆเงยๆ เราใช้เท้าที่ต้องกด foot switch เพื่อให้หัวกรอหมุนโดยที่ต้องสัมพันธ์กับแขนและมือทั้งสองข้างที่จับเครื่องมือทำงานในช่องปากของคนไข้ค่ะ” นั่นคือสิ่งที่ฉันได้พูดออกมาก่อนที่ไมค์กำลังถูกส่งต่อไปยังเพื่อนอีกคน
1
เมื่อคิดทบทวนก็เข้าใจมากขึ้นว่าเราใช้การทำงานทั้งร่างกายและจิตใจของเรา และเราเชื่อว่าทันตแพทย์ทุกท่านมีความตั้งใจที่จะดูแลคนไข้ทุกคนอย่างดีที่สุด
เราใช้ความรู้ในการคิดวางแผนการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายและจำเป็นที่จะต้องใช้จิตใจควบคู่กันไปด้วย เพราะอาชีพของเราเรียกได้ว่าทำงานใกล้ชิดกับผู้ป่วยมากๆ
หากเราอารมณ์ดี จิตใจดี ความรู้สึกดีดีก็จะส่งผ่านไปยังคนไข้ได้เหมือนกัน อาจจะผ่านทางน้ำเสียงหรือมือของเรานี้เอง
เราคิดว่าการเข้าร่วมกิจกรรมในวันนั้นช่วยให้เราได้หยุดคิดและเข้าใจการทำงานของตนเอง รวมถึงเข้าใจวิธีการที่จะดูแลคนไข้ให้ดีมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ
… ยังไงอย่าลืมดูแลสุขภาพช่องปากและฟันกันนะคะ :)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา