15 ก.พ. 2022 เวลา 05:00 • บ้าน & สวน
ออกแบบบ้านเอาใจผู้สูงวัย 👵🏻✨
การอาศัยอยู่เป็นครอบครัวของคนไทยนั้นเป็นเรื่องปกติมาก ๆ เชื่อว่าหลายคนในที่นี้มีผู้สูงวัยเป็นหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของที่บ้านที่ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษใช่มั้ยคะ ส่วนตัวที่บ้านเราก็มีคุณยายอาศัยอยู่ด้วย ทำให้รู้เลยว่าการออกแบบหรือตกแต่งบ้านโดยคำนึงถึงการใช้งานของพวกเขานั้นเป็นเรื่องที่เราไม่ควรมองข้ามเลยค่ะ วันนี้ก็เลยลองรวบรวมไอเดียการสร้างบ้านที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องต่าง ๆ ให้ผู้สูงอายุในบ้านเราได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและปลอดภัยกันค่ะ :)
✨พื้นบ้าน
เริ่มจากเรื่องเบสิกแต่มีความสำคัญมาก ๆ กันก่อนเลยนะคะ พื้นบ้านนั้นไม่ควรมีความมันวาว เพราะมันง่ายต่อการเกิดอุบัติเหตุอย่างการลื่นล้ม เราควรหันมาใช้พื้นบ้านที่มีความฝืดของผิวสัมผัสแทน ตอนนี้ที่เห็นคนนิยมใช้กันก็พวก พื้น SPC ค่ะ นอกจากจะกันลื่นแล้วยังกันพวกปลวกด้วยนะคะ ทำความสะอาดง่ายและไม่เย็นเท้า เหมาะกับผู้สูงวัยมาก ๆ เลยค่ะ อีกเรื่องของพื้นบ้านที่อยากจะเสริมก็คือ เราไม่ควรมีพื้นต่างระดับนะคะ ควรจะเป็นการปูพื้นให้เรียบในระดับเดียวกันไปเลยค่ะ
พื้น SPC
✨ราวจับ
ถ้าเราสังเกตดี ๆ จะรู้ว่าผู้สูงอายุหลายคนจะไม่ค่อยมีการทรงตัวที่ดีมากนัก เวลาเดินไปไหนมาไหนก็ต้องมีที่ให้จับเพื่อพยุงตัวเองไว้เสมอ ยิ่งตอนเข้าห้องนํ้าก็จะชอบไปจับอ่างล้างหน้าหรือโถ่สุขภัณฑ์ ซึ่งจริง ๆ พวกนี้ไม่ค่อยมีความแข็งแรงเลยค่ะ อาจจะหลุดมาตอนไหนก็ได้ ดังนั้นถ้าจะให้ดีก็ควรติดตั้งราวจับที่มีความแข็งแรงไว้ในจุดสำคัญ ๆ ตั้งแต่ทางเข้าห้องนํ้าไปจนถึงบริเวณที่อาบนํ้าเพื่อความปลอดภัยนะคะ
✨ประตู
สำหรับบางครอบครัวที่มีผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็นนั้น แนะนำว่าบานประตูควรจะมีความกว้างมากกว่าปกติ รถเข็นจะได้เข้าออกได้สะดวก ซึ่งจริง ๆ ไม่ควรกว้างน้อยกว่า 900 มิลลิเมตรนะคะ
เรื่องประตูอีกอย่างที่อยากจะบอกทุกคนคือ การใช้ประตูแบบเลื่อนจะดูสะดวกกับผู้สูงอายุมากกว่าแบบบานเปิดนะคะ ไม่ว่าจะเป็นคนที่ไม่ใช้รถเข็นก็ดีหรือคนที่นั่งรถเข็นก็ดี ประตูบานเลื่อนจะปลอดภัยกว่าค่ะ
✨สวิตช์ไฟ
จากประสบการณ์ส่วนตัว ในกลางดึกระหว่างที่ทุกคนปิดไฟนอนแล้ว คุณยายมักจะชอบลุกขึ้นมาเข้าห้องนํ้าตอนกลางคืนบ่อยมากค่ะ ก็เลยรู้สึกว่า การติดตั้งสวิตช์ไฟควรเป็นอะไรที่ใหญ่ เด่นชัด มองเห็นได้แม้จะอยู่ในที่มืด และใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน ถ้าจะให้ดีคิดว่าควรมีแผงสวิตช์ไฟอยู่ใกล้กับหัวเตียงหรือในบริเวณที่ผู้สูงอายุลุกมาจากเตียงแล้วเอื้อมถึง เพื่อสร้างความสะดวกและความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุค่ะ
✨เครื่องส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ
เพราะว่าเราไม่ได้อยู่ใกล้พวกเขาตลอดเวลา ดังนั้นการติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณอย่างในห้องนอนหรือห้องนํ้าก็เป็นสิ่งจำเป็น เผื่อเกิดเหตุการฉุกเฉินขึ้นจะได้ไปช่วยไว้ได้ทันเวลาค่ะ
นอกจากเครื่องส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือแล้ว เราก็ยังคิดว่าในบางเคสการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ก็สำคัญนะ เพราะจะเป็นสิ่งที่ทำให้รู้ว่าระหว่างที่เราไม่ได้อยู่ด้วยเกิดอะไรขึ้นบ้าง บางทีพวกเขาอาจจะล้มหัวฟาดพื้น แต่ไม่ได้บอกเราเพราะคิดว่าไม่ได้เป็นอะไรมาก ซึ่งภายหลังอาจจะทำให้รักษาไม่ทันก็ได้ค่ะ
จบไปแล้วกับ 5 ไอเดียสร้างบ้านปลอดภัยให้แก่ผู้สูงวัย บอกเลยว่าจริง ๆ มันยังมีอีกหลายจุดที่วันนี้ไม่ได้พูดถึง หวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกคนนะคะ และถ้าใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในการออกแบบบ้าน แนะนำว่าไปจ้างผู้เชี่ยวชาญเลยค่ะ อย่างเราเห็นใน Fastwork ก็มีให้เลือกเยอะมากค่ะ ดูเป็นมืออาชีพและน่าเชื่อถือ หรือใครมีที่ไหนแนะนำกันได้เลย และถ้าใครมีไอเดียอะไรเพิ่มเติม มาแชร์กันได้เลยนะคะ จะได้เป็นประโยชน์กับคนอื่น ๆ ด้วยค่ะ ☺️🤍
โฆษณา