15 ก.พ. 2022 เวลา 09:55 • ธุรกิจ
ความจริงที่ต้องรู้!! ธุรกิจอยู่รอดได้ด้วยกำไร หาใช่ Sub...เพราะอะไร
อันดับแรกต้องเข้าใจ Market share หรือ ส่วนแบ่งตลาด ไม่มีกฎตัวตาย แต่การชี้วัดธุรกิจจะอยู่รอดได้หรือไม่ ก็คือ Market Value Share ในมุมกำไร นั่นเอง
จึงขอยกตัวอย่างธุรกิจโทรคมนาคม กำลังเป็นที่ถกเถียงประเด็นทรูร่วมกิจการกับดีแทค ภายใต้บริษัทใหม่ ด้าน Tech company จะเกิดการเสียเปรียบในมุมคู่แข่ง และผู้บริโภคหรือไม่
ตัวอย่าง : เทียบฟอร์มผลดำเนินการของโอเปอเรเตอร์ 3 ค่าย (ปี 2564)
ภาพด้านบนนี้ เมื่อเทียบผลการดำเนินงานของทั้ง 3 ค่าย (AIS TRUE DTAC) พบว่า AIS ยังครองความเหนือกว่าในทุกมิติ แม้ 2 ค่ายควบรวมกันแล้ว AIS ก็ยังมีมูลค่าบริษัทมากกว่าถึง 2.4 เท่า รวมไปถึงกำไรสุทธิไปไกลมากกว่า TRUE และ DTAC ถือว่า AIS เป็นเจ้าตลาดโทรคมนาคม อย่างเห็นได้ชัด โดยไม่ต้องสงสัยแต่อย่างใด กำไรมากเท่าไรยิ่งเหนือกว่าคู่แข่งมากเท่านั้น
สรุปความชัดเจน ส่วนแบ่งตลาด คือตัวเลขสัดส่วนของยอดขายกลายเป็นรายได้ และสามารถเปลี่ยนเป็นกำไรได้ เป็นสิ่งที่สำคัญทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้ และแสดงพลังความยิ่งใหญ่เจ้าตลาดประเภทเดียวกันได้อีกด้วย เพื่อรักษาตำแหน่ง Market Leader (เจ้าตลาด) ให้มงลงเป็นที่ 1 ตลอดไป
ตาราง BCG Matrix หรือ Growth Share Matrix ทั้ง 4 ช่อง
เราจึงเห็นแคมเปญต่างๆ ที่ออกมาแข่งขันกันอยู่เสมอ ตามสูตร BCG Model คือ ยิ่งตัวเลขกำไรมีค่าสูงมากเท่าไร ต้นทุนต่อหน่วยของบริษัทก็จะยิ่งต่ำลงมากเท่านั้น
ฉะนั้น วัดการเป็นเจ้าตลาด จะต้องดูจากกำไรส่วนแบ่งตลาด (MARKET VALUE SHARE) เป็นตัววัดที่แท้จริงของธุรกิจ เพื่อรักษาหรือยึดครองส่วนแบ่งตลาด แต่ก็ต้องมีกำไรเพื่อให้ธุรกิจนั้นอยู่รอดกันต่อไป
โฆษณา