15 ก.พ. 2022 เวลา 10:22 • สุขภาพ
อกหักใครว่าเรื่องเล็ก? คนมีคู่ไม่รู้หรอก ว่าอาการอกหักมันเป็นยังไง !
เวลาอกหัก อกเราหักจริงๆมั้ย ?
เวลาเราอกหัก หรือเพื่อนเราอกหัก คงจะได้ยินประโยคเหล่านี้อยู่บ่อยๆ
“เจ็บตรงหัวใจ”
“เสียใจจนมันตื้อไปหมด”
“รู้สึกเหมือนหัวใจแตกเป็นเสี่ยงๆ”
แต่. . . เราเจ็บตรงหัวใจจริงๆรึป่าวนะ หรือแค่คิดไปเอง
ความรู้สึกของเรามันเกิดจากสมองไม่ใช่หรอ ไม่ใช่หัวใจ ?
จริงๆแล้วความรู้สึกของเราเกิดจากฮอร์โมน
“ความรัก” ก็เช่นกัน
เมื่อเรามีความรัก สมองจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อ โดปามีนและออกซิโทซินออกมา สารนี้จะทำให้เรารู้สึกดี มีความสุขและต้องการมากขึ้นอีก จนถึงขั้นเสพติด
เพราะฉะนั้น ทีมคลั่งรักก็มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับอยู่นะ!
แต่เมื่อเราอกหัก ระดับฮอร์โมนเหล่านี้จะหลั่งน้อยลง และถูกแทนที่ด้วยฮอร์โมนอื่นๆ เหมือนตอนเรามีความรักนั่นเอง
แล้วการอกหักสามารถทำลายหัวใจของเราได้จริงหรือ?
สาเหตุที่แท้จริงของอาการนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่เมื่อคนเราตอบสนองต่อความเครียดทางร่างกายหรือทางอารมณ์ ร่างกายของเราจะหลั่งฮอร์โมนความเครียดในเลือด อย่าง อะดรีนาลิน นอร์อะดรีนาลิน อะดรีนาลีน และนอร์เอพิเนฟริน
ผู้เชี่ยวชาญคิดว่าฮอร์โมนเหล่านี้จะไปรบกวนการทำงานของหัวใจชั่วคราวและ อาจทำให้หัวใจห้องล่างซ้าย 'มึนงง' หรือเป็นอัมพาตชั่วขณะ ทำให้มีอาการคล้ายหัวใจวาย ได้แก่ แน่นหน้าอก ปวดแขนหรือไหล่ หายใจลำบาก เวียนศีรษะ หมดสติ คลื่นไส้ และอาเจียน
ทางการแพทย์มีกลุ่มอาการที่เกิดจากการอกหักที่เรียกว่า Broken Heart Syndrome หรือ Takotsubo Cardiomyopathy “ความเครียดจากสถานการณ์ที่อกหัก”
ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ยากมากๆจากความรู้สึกอกหัก
* Takotsubo เป็นชื่อภาษาญี่ปุ่นสำหรับหม้อดักปลาหมึก ที่มีก้นกว้างและคอแคบ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับช่องหัวใจด้านซ้ายในผู้ที่มีกลุ่มอาการนี้
ข่าวดีคือ ภาวะนี้มักไม่ทำให้เกิดความเสียหายถาวรเหมือนอาการหัวใจวาย ไม่ค่อยเกิดขึ้น และแทบไม่มีผู้เสียชีวิตจากกลุ่มอาการนี้เลย นอกจากนั้น ผู้ป่วยมักจะหายได้เอง
แต่ข่าวร้ายอาจทำให้เครียดและเจ็บปวด โดยที่ผู้คนมักคิดว่าตนเองกำลังมีอาการหัวใจวายจริงๆ
แล้วเวลาจะช่วยเยียวยาอาการอกหักเราได้จริงๆหรอ หรือแค่พูดให้เราลืมๆไปก้เท่านั้น?
เมื่อเวลาผ่านไป ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลจะเริ่มลดลง และอาจถูกแทนที่ด้วยฮอร์โมนตัวอื่น ซึ่งจะทำให้เราเกิดความเครียดน้อยลง และระบบต่างๆในร่างกาย รวมถึงจิตใจของเราจะกลับเข้าสู่ภาวะปกตินั่นเอง !
—--------------------------------------------------------------------------------------------
ปล. รักคนอื่นแล้วอย่าลืมรักตัวเองด้วยน้า
จาก Agnos
โฆษณา