15 ก.พ. 2022 เวลา 15:19 • ไลฟ์สไตล์
“เพราะการปรากฏขึ้นแห่งขันธ์ คือการปรากฏขึ้นแห่งทุกข์”
วันนี้เราโชคดีเหลือเกินที่พระบรมศาสดาท่านไม่เห็นความเกิดเป็นธรรมดา ในวันที่ท่านยังเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ และไม่เห็นความแก่เป็นธรรมดา ไม่เห็นความเจ็บเป็นธรรมดา ไม่เห็นความตายเป็นธรรมดาอย่างพวกเรา
ท่านเห็นสิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นทุกข์
ท่านจึงแสวงหาหนทางที่จะพ้นไปจากทุกข์
ไม่อย่างนั้นเราจะไม่มีมรรคมีองค์ ๘ ในวันนี้เลย
พวกเราทุกคนเห็นความเกิด ความแก่ ความเจ็บ และความตายเป็นธรรมดา จนไม่คิดว่าจะมีทางออก แถมชินกับมันจนยอมจำนน ซ้ำร้ายกลับเห็นมันเป็นธรรมดา ไม่เห็นมันเป็นทุกข์
ทุกข์หลักๆ ไม่เห็น ไปเห็นทุกข์ย่อยๆ รายวันรายชั่วโมง
ถ้ามีคนที่เรารักตายวันนี้เพราะอุบัติเหตุ หรือเพราะเป็นโรคร้ายจะทุกข์ไหม?
ทุกข์สิ
ทำไมพอเกิดแล้วจึงทุกข์
ทำไมความเกิดจึงเป็นทุกข์
การปรากฏขึ้นแห่งขันธ์ คือการปรากฏขึ้นแห่งทุกข์
เพราะขันธ์ ๕ เป็นอนิจจัง มันดิ้นรนรักษาสภาพของมัน
การพลัดพราก เจ็บป่วย โรคร้าย แก่ชรา หลงลืม เงอะงะ จนถึงตายไป มาจากเหตุคืออะไรล่ะ เพราะมีเกิดจึงมีทุกอย่างที่กล่าวมา
เราเกิดมาทำไม ?…
เราไม่ได้เกิดมาทำไม หากท่านพูดได้ตั้งแต่วินาทีแรกที่คลอด แล้วหมอถามท่านว่า “เกิดมาทำไม” ท่านจะตอบว่าอย่างไร ?
ถ้าหมอถามผม ผมก็ไม่รู้จะตอบว่าอะไร นอกจาก “ผมไม่ได้เกิดมาทำไม ผมไม่รู้อะไรทั้งนั้น ไม่ได้เกิดมาใช้กรรมใช้อะไรทั้งนั้น”
ถ้าผมถามคนอื่นได้ ผมจะถามว่า “ทำไมผมถึงเกิดมา ?”
และจะได้คำตอบว่า “เพราะมีเหตุเกิดจึงเกิด”
แล้วอะไรคือเหตุที่ทำให้ผมเกิด … ตัณหา
1
หากผู้ใดเจริญอริยมรรคมีองค์ ๘
ผู้มีความเกิดเป็นธรรมดา จะพ้นจากความเกิด
ผู้ที่มีความแก่เป็นธรรมดา จะพ้นจากความแก่
ผู้ที่มีความเจ็บเป็นธรรมดา จะพ้นจากความเจ็บ
และผู้ที่มีความตายเป็นธรรมดา จะพ้นจากความตาย
นี่เป็นคำของพระศาสดา
1
ท่านเชื่อไหมล่ะ ?
หรือพวกเรา อยากเกิด … กลัวตาย
.
อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม (วิปัสสนาจารย์)
เนื้อหาส่วนหนึ่งจากหนังสือ “เห็นถูก รู้เเจ้ง ๓”
Photo by : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา