16 ก.พ. 2022 เวลา 06:58 • ปรัชญา
ความจริงมีหลายระดับแบ่งเป็นความจริงที่ถูกสมมติเพื่อใช้และรับรู้ในทางโลกกับความจริงที่เป็นปรมัตถ์ ( ความจริงแท้ ) หรือความจริงสูงสุดของธรรมชาติซึ่งมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นแต่กระนั้นก็มีทางเข้าได้หลายทางเช่นกัน เราจึงพบว่ามีประตูสู่ความจริงหลายๆประตู เช่น ประตูวิทยาศาสตร์ ประตูแห่งความเชื่อความศรัทธา ประตูแห่งศาสนา1 ประตูแห่งศาสนา2,3,4,......ไปเรื่อยๆ เราเริ่มต้นเดินจากจุดเริ่มต้น ซึ่งก็คือความทุกข์และความสงสัยในธรรมชาติ เราจึงเลือกที่จะออกเดินทางตามความเชื่อและความศรัทธาไปยังประตูที่ถูกกําหนดไว้แล้ว แต่ระหว่างทางเราอาจพบอุปสรรคบ้าง หลงทางบ้าง เนื่องจากหนทางมิได้ราบเรียบเหมือนที่คิด และบางประตูก็หลอกให้เข้าไปและก็วนกลับมาใหม่เหมือนเขาวงกต จึงมิใช่เรื่องแปลกที่เราจะคิดว่ามนุษย์มีจุดเริ่มต้นและปลายทางเหมือนกันหมด เพียงจะแตกต่างกันที่ระหว่างทางเท่านั้น
และเมื่อเราเข้าไปข้างในได้แล้ว สิ่งที่เจอหลังประตู ไม่ว่าจะในนามของพระเจ้า หรือนิพพานหรือ
สุญญตาก็คือสิ่งเดียวกันหมด นั่นคือตัวธรรมชาติล้วนๆ ไม่มีพระเจ้าหรือผู้สร้างแอบแฝงอยู่เบื้องหลังอีก
โฆษณา