16 ก.พ. 2022 เวลา 16:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : จับตาเงินเฟ้อโลก ! ล่าสุดอัตราเงินเฟ้อในอังกฤษยังคงพุ่งสูงขึ้นอีกอย่างต่อเนื่องทำระดับสูงสุดในรอบ 30 ปีที่ 5.5% !! ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจุด Peak ของเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 7.5% ในเดือนเมษายนนี้ ! ซึ่งหมายความว่าเงินเฟ้ออาจสูงขึ้นได้อีก 2% เลยทีเดียว
2
📌 ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วโลกยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง ! หลังจากที่ล่าสุดอังกฤษประกาศตัวเลข CPI ประจำเดือนมกราคมออกมาที่ 5.5% (เทียบปีต่อปี) ซึ่งสูงสุดในรอบ 30 ปี ! โดยมีแรงขับเคลื่อนจากวิกฤตค่าครองชีพที่สูงขึ้นพร้อมกับราคาเครื่องห่มเครื่องใช้ต่าง ๆ อย่างเช่นเสื้อผ้าและรองเท้า !
อัตราเงินเฟ้อในราคาสินค้าขายปลีก ซึ่งมักจะส่งผลต่อผู้บริโภคโดยตรง แต่รัฐบาลไม่นำมาคิดเป็นเงินเฟ้อ ได้เร่งตัวขึ้นเป็น 7.8% ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1991 เลยทีเดียว นอกจากนี้ Core CPI ซึ่งไม่นับรวมสินค้าประเภทอาหารและพลังงานได้พุ่งขึ้น 4.4% (เทียบปีต่อปี)
ทาง Bank of England คาดการร์ว่าเงินเฟ้อจะสูงสุดที่ประมาณ 7.25-7.5% ในช่วงเดือนเมษายนนี้ ซึ่งมากกว่าเป้าหมายเฉลี่ยที่ตั้งเอาไว้ 2% กว่า 3 เท่า โดยปัจจัยหลักอีกอย่างที่หนุนเงินเฟ้อภายในอังกฤษก็คือราคาสินค้าพลังงานอย่างเช่น น้ำมัน ที่พุ่งขึ้นถึง 54% ตลอดปี 2021 พร้อมกับการเก็บภาษีที่เพิ่มขึ้นด้วย
📌 แต่ในทางกลับกัน ท่ามกลางค่าครองชีพที่สูงขึ้นกว่า 10% นี้ พบว่าค่าจ้างแรงงานกลับเพิ่มขึ้นไม่ถึง 4% และนั่นทำให้กำลังซื้อลดลงอย่างไม่ต้องสงสัยเลย
ตัวเลข CPI 5.5% นี้ เพิ่มขึ้นมาจากเพียง 0.4% ในปี 2021 และ CPI เพิ่มขึ้นเกินคาดการณ์ตลอด 7-9 เดือนที่ผ่านมานี้ ขณะที่ปัจจุบันตลาดกำลังคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานของ BOE จะเพิ่มขึ้นเป็น 2% ภายในสิ้นปีนี้ จาก 0.5% ในปัจจุบัน
เงินปอนด์ยังคงแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากข่าวนี้ออกมา โดยล่าสุดซื้อขายอยู่ที่ราว ๆ 1.357 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาพันธบัตรรัฐบาลรุ่นเก่า ๆ ร่วงลง และ Bond Yield ของพันธบัตรรัฐบาล 10 ปีดีดขึ้น 1.6%
เงินเฟ้ออังกฤษสูงสุดในรอบ 30 ปีที่ 5.5% ! หรือสูงสุดนับตั้งแต่ยุคฟองสบู่ดอทคอมเลยทีเดียว !
ขณะเดียวกัน มาตรฐานค่าครองชีพอังกฤษกำลังตกต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี ซึ่งหมายความว่าเงินเฟ้อกัดกินกำลังซื้อรุนแรงที่สุดเในรอบ 30 ปีนั่นเอง !
📌 นอกจากนี้ ต้นทุนทางด้านพลังงานและวัตถุดิบภายในประเทศอังกฤษ ได้ปรับตัวสูงขึ้นอีก 0.9% เมื่อเทียบจากเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นไปตามราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงความเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งในยูเครน
ผู้ผลิตหลายรายในอังกฤษปรับขึ้นราคาสินค้าอีก 1.2% ในเดือนมกราคม 2022 ซึ่งคิดเป็นการเพิ่มขึ้นมากกว่าครั้งก่อนหน้านี้ในเดือนธันวาคม 2021 ถึง 4 เท่า
สำหรับในภาพรวมใหญ่ ๆ นั้น อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นมาและการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ BOE ครั้งนี้ จะส่งผลให้ค่าครองชีพโดยรวมของอังกฤษเพิ่มขึ้นจากในอดีตราว 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์หรือประมาณ 1 ล้านล้านบาทภายในปี 2023 เลยทีเดียว
📌 โดยค่าครองชีพเหล่านี้ แบ่งเป็นการเพิ่มขึ้นจากดอกเบี้ยการกู้ยืมราว 1.1 หมื่นล้านปอนด์ในช่วงปี 2021-2022 และน่าจะมีการกู้ยืมเพิ่มขึ้นอีก 1.2 หมื่นล้านปอนด์ในช่วงปี 2022-2023 รวมทั้งหมดเป็น 2.3 หมื่นล้านปอนด์หรือ 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์หรือ 1.1 ล้านล้านบาทนั่นเอง
1
ส่วนทางฝั่งรัฐบาล อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นนี้ อาจทำให้ต้องมีการขึ้นภาษีเงินได้พื้นฐานอย่างน้อย 2% เพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ขณะที่ตอนนี้อัตราภาษีของอังกฤษอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 70 ปีแล้วที่ 20%
ยิ่งไปกว่านั้น การพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อล่าสุดทำให้ตลาดมีคาดการณ์กันมากขึ้นว่า BOE อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% ในเดือนหน้า แม้ว่าคาดการณ์หลักจะยังคงอยู่ที่การขึ้นดอกเบี้ย 0.25% อย่างต่อเนื่อง
📌 ดังนั้นแล้ว ในขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่กำลังมองว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงในปีนี้ เราคงต้องมาติดตามดูกันอย่างใกล้ชิดว่าข้อมูลดิบในอนาคตจะออกมาอย่างไร และนักลงทุนไม่ต้องกลัวว่าจะพลาดข่าวสารเหล่านี้ไปครับ เพราะ World Maker จะนำข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับตลาดการเงินโลกมาอัปเดตให้ทราบตลอดปีนี้อย่างแน่นอน !
อัตราภาษีเงินได้ในอังกฤษ
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารอย่างแท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
References :
โฆษณา