17 ก.พ. 2022 เวลา 05:15 • ไลฟ์สไตล์
คุณเคยไหม? บังเอิญเดินไปเจอสถานการณ์บางอย่าง หรือแม้เป็นคนแปลกหน้าก็ตาม แต่เรารู้สึกอยากยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือมากๆ อย่างการพาคนตาบอดเดินข้ามถนน หรือ ให้อาหารหมาจรจัด เมื่อเคยทำสิ่งนี้ก็จะพบว่า พอเราได้แสดงน้ำใจหรือช่วยเหลือใครสักคนแล้ว เราจะรู้สึกอิ่มเอมใจขึ้นมาโดยไม่มีเหตุผล
วันนี้เราจะพามาดูวันที่ถูกกำหนดมาเพื่อให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ นั่นก็คือ…
วันสุ่มแบ่งปันน้ำใจให้คนรอบข้าง “Random Acts of Kindness Day”
ตรงกับวันที่ 17 กุมภาพันธ์ของทุกปี ก่อตั้งโดย The Random Acts of Kindness Foundation (RAK) องค์กรไม่แสวงผลกำไรของรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา เพื่อให้ผู้คนได้แสดงความเมตตา มอบน้ำใจ และแสดงมิตรไมตรี สร้างรอยยิ้มให้แก่กันในสังคม
แต่ไม่จำเป็นต้องมีวันนี้เราทุกคนก็ควรมอบน้ำใจ และสิ่งดีๆ ให้กับผู้คนรอบข้างเสมอ โดยองค์กรนี้จะบอกเสมอว่า
“การให้น้ำใจคือสิ่งที่คุณสามารถทำได้เสมอ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน และไม่ว่าคุณจะมีอะไรอยู่”
“จงทำให้การแบ่งปันน้ำใจเป็นสิ่งที่ทำกันประจำ”
การแบ่งปันน้ำใจเหล่านี้ยังตรงกับความเชื่อของศาสนาพุทธที่คนไทยคุ้นเคยกันคือ การทำบุญ ทำทาน นั่นเอง เพราะว่า บุญ หมายถึง การชำระจิตใจให้สะอาด บริสุทธิ์ ละความโศกเศร้า ส่วน ทาน หมายถึง การให้ การเสียสละ การแบ่งปันให้ผู้อื่นโดยไม่หวังผล
การแบ่งปันน้ำใจ หรือการทำบุญ ทำทาน ทั้งหมดนี้มีผลมากว่าการที่เราได้ให้อะไรบางอย่างกับผู้อื่น แต่เรายังได้มีความรู้สึกดีกับตัวเอง รู้สึกได้เติมเต็มจิตใจ และมีความสุขมากขึ้นอีกด้วย แน่นอนว่ามันส่งผลที่ดีต่อสุขภาพจิตของเรา และอาจส่งต่อความรู้สึกดีนี้ไปถึงผู้คนที่รับการแบ่งปันน้ำใจจากเราเช่นกัน
ในวันที่เราทุกคน รวมถึงคนรอบข้างต่างพบเจอปัญหามากมาย อาจเกิดความเศร้าและบางคนอาจเริ่มมีปัญหาสุขภาพจิต อย่าลืมว่าการซับพอร์ต การให้ การแบ่งปันกันและกัน ยังเป็นเรื่องที่สำคัญเสมอ
หากเราไม่สามารถแบ่งปันอะไรกับใครได้จริงๆ อย่าลืมสิ่งเบสิกที่สุดและทุกคนต่างมีและให้ได้เสมอ นั่นก็คือ รอยยิ้ม กับ คำพูดขอบคุณ ที่เป็นความกระทำที่ดูเล็กน้อย แต่ให้ความหมายที่ยิ่งใหญ่ในใจเราเสมอ
Agnos ขอบคุณทุกคนที่ติดตามเรา และเข้ามาอ่านบทความนี้ เราอยากให้ทุกคนได้ร่วมแชร์เพื่อแบ่งปันแอปฯของเรา ให้กับคนรอบข้าง ไว้เป็นแอปสามัญประจำบ้านในยามเจ็บป่วย เป็นเพื่อนหมอที่ปรึกษาเสมอ 📲 ดาวน์โหลด Agnos ได้ที่นี่ http://onelink.to/jkvrxc
ผู้ใช้งานแอป Agnos สามารถกดและบันทึกอาการ ให้คนอื่นได้แล้ว และสามารถเก็บประวัติอาการเจ็บป่วยได้ ไม่ต้องสร้างบัญชีใหม่
#RandomActsofKindnessDay #MakeKindnessTheNorm #AgnosHealth
#เสมือนมีเพื่อนเป็นหมอ
โฆษณา