17 ก.พ. 2022 เวลา 08:11 • ไลฟ์สไตล์
・เรื่องเล่าหลายๆ เรื่องมักมาจากการเริ่มต้นที่สวยงามและก็จบลงด้วยความเศร้า ไม่ใช่ทุกคนจะมีชีวิตที่ดีงาม จบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้งเหมือนในนิยายได้หรอกนะ
2
คงเถียงไม่ได้หรอกว่า ตบมือข้างเดียวมันไม่ดัง เรื่องราวซับซ้อนมากกว่าครึ่งหนึ่งของชีวิตเรา เกิดขึ้นเพราะการกระทบกระทั่งจากสองฝ่ายแน่นอน ไม่ว่าจะด้วย ความคิด อารมณ์ คำพูดจา ไม่ว่าจะมาจากเพื่อน ครอบครัว คนรัก สามีภรรยา หรือกระทั่งคนแปลกหน้าเองก็เถอะ
1
คำแนะนำมีเยอะแยะไปหมด ใครๆ ก็เตือนได้ แต่จะทำไหมนี่ก็อีกเรื่องหนึ่ง บางอย่างมันก็หนักหนาที่จะต้องทำตาม กฏกติกามารยาทบางอย่างก็ลงลึกเกินไปหน่อย
เอาว่าคงไม่ทำอะไรให้มันซับซ้อนมากแบบนั้นหรอกนะ เอาง่ายสไตล์เพจเรานี่ละ มาคะ ถ้าอยากรู้จะเล่าให้ฟังค่ะ
1. ไม่ชอบใครก็อย่าฝืนอยู่ด้วย
2
อย่าทน ถ้าทนไปก็เท่านั้น คุณรู้อยู่แก่ใจอยู่แล้วว่าคุณรู้สึกยังไง คิดยังไงในใจลึกๆ ถ้าเป็นเพื่อนร่วมงานถ้ามีนิสัยแย่ๆ ก็อยู่ห่างๆ เอาไว้ แต่ถ้าคนรัก คงยากขึ้นมาหน่อย แต่ถ้าแค่คบกันยังทำตัวแบบนี้ ถ้าแต่งงานไปคุณคงนึกภาพออก คุณจะทนไปได้ซักกี่น้ำ ลองตรองดูเอง เพราะไม่มีใครรู้ดีเท่าตัวคุณเอง
1
บางอย่างต้องใช้เหตุผลมากกว่าจิตใจ หรือใช้สมองมากกว่าอารมณ์ความรู้สึก อย่าปล่อยให้ความรู้สึกดีๆ ที่เคยมีมันหายไปหมด อย่าเลือกเจ็บไปเรื่อยๆ เพื่อเริ่มต้นเกลียดใครซักคนอย่างเต็มหัวในตอนจบ
1
เพราะคนที่อมทุกข์ไม่ใช่เขาแต่เป็นเรา เป็นคุณที่ช้ำที่สุด มี่เสียใจมากกว่าใครหรือไม่จริง
1
2. อะไรที่ไม่อยากทำก็อย่าทำ
3
เรื่องนี้เป็นเรื่องของความรู้สึกที่ต้องทนฝืนใจตัวเองจริงๆ เด็กหลายคนทนเรียนสิ่งที่ไม่ได้ชอบ และจบลงด้วยการใช้ค่อนชีวิตไปกับสิ่งที่ตนเองไม่ชอบ บางคนถึงกับเกลียดเลยก็ยังมี
อย่าทำร้ายตัวเองด้วยความไม่มั่นใจ ไม่รู้ไม่เข้าใจว่าตนเองชอบอะไร อย่ามารู้ตัวทีหลัง เมื่อมันสายไปแล้ว ในเวลาที่หมดเรี่ยวแรงที่จะเริ่มทำอะไรใหม่ๆ
1
เดี๋ยวจะมานั่งเสียดายเวลาเหมือนบางคน มานั่งสงสัยว่าเสียเวลาทั้งชีวิตเพื่ออะไร ไม่ชอบก็อย่าทนเลย ชีวิตคนเรามันสั้นนัก เอาที่พอดี ไม่ชอบก็อย่าถึงกับต้องเกลียดสิ่งที่ต้องทำเลย
3. ไม่อยากเจ็บก็อย่าใจอ่อน
1
เรื่องของเรื่อง คนดีมักมีเมตตากว่าคนอื่น เขามักเข้าอกเข้าใจผู้อื่นได้ดี มีความเคารพความคิดของผู้อื่น เขามั่นใจว่าถ้ามีคนร้องขอสิ่งใดแสดงว่า ต้องการแบบนั้นจริงๆ
1
แต่อย่าลืมว่า คนอื่นก็คือคนอื่น อย่ามัวแต่เข้าใจคนอื่น สงสารเขาแล้วมาลืมเข้าใจตัวเอง คุณเองก็ไม่ต้องการเจ็บ ไม่ต้องการเสียใจ เสียความรู้สึกเช่นกันกับคนอื่น
2
ยกตัวอย่างเช่น เรื่องเพื่อนก็อย่าได้หลงใจอ่อนให้เพื่อนเอาเปรียบ เพราะคุณกำลังทำร้ายเพื่อนทางอ้อม โดยการอนุญาติให้เขามีนิสัยแย่ๆ มากขึ้นทุกวัน
1
วันหนึ่งคนที่นิสัยไม่ดี ที่คุณปล่อยให้เขาคุ้นชินคิดว่าทำถูกต้องแล้ว เขาจะไม่เหลือใคร เขาจะไม่เข้าใจคนอื่น เขาจะไม่รักใครนอกจากตัวเอง ดังนั้นอย่าทำร้ายใครด้วยความใจดี หรือใจอ่อนแบบไม่รู้ตัว
2
4. อย่าจุ้นจ้านวุ่นวายกับชีวิตคนอื่น
3
ถ้าไม่อยากเสียความรู้สึก อย่าไปยุ่งเรื่องคนอื่น เรื่องคู่รักที่ทะเลาะกัน เรื่องของสามีภรรยาที่แคลงใจกัน มันไม่ใช่นิสัยที่สร้างผลดีอะไรให้ใคร ยิ่งพอเขาดีกันคุณจะไม่มีที่ยืนเอาได้
อย่าเอาจมูกแหย่เข้าไปในชีวิตของใคร เพราะคุณเองก็คงไม่ชอบให้ใครมาทำเช่นนั้นกับคุณเองเหมือนกัน เรื่องของใครก็ปล่อยเขาให้จัดการเองไป
3
ตราบใดถ้าเขาไม่ขอให่ช่วยก็ปล่อยเขาไป บางทีแค่ให้เวลากับเขาบ้าง เวลาจะเยียวยาทุกอย่างได้แบบง่ายๆ ปล่อยคนอื่นบ้างเถอะ
5. เลี่ยงได้ก็เลี่ยงดีกว่าปะทะ
บางครั้งการปิดปากเงียบ ก็ทำให้คุณได้มีโอกาสเห็นภาพรวมได้ง่ายขึ้น การพูดน้อยลง การใช้อารมณ์น้อยลง ก็ให้ผลไม่ต่างกัน อย่าปล่อยให้อารมณ์ควบคุมชีวิตคุณ
อะไรเลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะ ปะทะไป ไม่แพ้ ก็ชนะ หรือไม่ก็แค่เสมอตัว มีแค่ 1 ในสามที่ให้ผลดี อีก 2 ส่วนไม่ได้ก่อผลดีอะไรให้ชีวิตดีขึ้น แถมยังจะเลวร้ายลงเสียด้วยซ้ำ
1
หากมีเรื่องมีราวๆ ใดในชีวิตเกิดขึ้น ให้ใช้สติปัญญาอย่างยิ่งยวดในการรักษากาย ใจ ให้ปลอดภัย ให้ความคิดควบคุมสถานการณ์
"อย่าให้ชีวิตกัดเจ้าของ" อย่างที่ท่านพุทธทาส เคยกล่าวเอาไว้ เลี่ยงได้ก็เลี่ยงเพราะการปะทะไปก็จะยิ่งจะส่งผลร้ายได้มากกว่าเดิม
1
และนี่ละ เรื่องราวของเรื่องที่จบเร็วดีกว่าเจ็บนาน เรื่องที่คุณต้องตัดไฟแต่ต้นลม อย่าปล่อยให้เรื่องราวลุกลาม ยิ่งนานไปยิ่งแก้ไขยาก อย่าปล่อยให้อารมณ์อยู่เหนือสติปัญญาเป็นพอ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
ติดตามเราตามช่องทางอื่นๆ
• Youtube (เสียงอ่านบทความ) https://youtube.com/channel/UCBddu-n2Z6GQg3N66F2FnSg
• Youtube (เสียงธรรมชาติฟังผ่อนคลาย)
" ... ล้มกี่รอบก็จะลุก จะสู้ต่อไป
เมื่อใจเราเข้มแข็ง ขาเราก็จะก้าวเอง"
โฆษณา