17 ก.พ. 2022 เวลา 07:26 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Encanto - เมืองเวทมนต์คนมหัศจรรย์
1
ในที่สุด Disney ก็สร้างนางเอกที่มีลุคแบบคนธรรมดาได้เสียที ถึงเวลาแล้วที่นางเอกไม่จำเป็นต้องสะโอดสะอง ผมยาว หน้าสวย เก่งฉกาจฉกรรจ์ มีพลังและมนต์วิเศษ
1
นี่คือนางเอกยุคใหม่ ไม่สวย ไม่มีพลัง และใส่แว่น .... เย้ สาวแว่นจงเจริญ!!!
2
Diney+ (2021)
Animation - Magical - Drama
คะแนน 8/10
นี่คือ 10 Short Notes หลังดูจบ (ไม่สปอยล์)
1. Encanto คือชื่อเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในประเทศ Colombia ถูกสร้างขึ้นด้วยเวทมนต์และพรมหัศจรรย์ของหญิงสาวแม่ลูกอ่อนแฝดสามนาม Abuela Alma Madrigal ในยามที่ต้องหนีศึกสงครามกลางเมือง เมื่อถึงจุดคับขันระหว่างหนีการไล่ล่าพร้อมผู้คนในหมู่บ้าน สามีของเธอ Pedro อาสารับหน้าทหารร้าย เพื่อให้ Abuela Alma พาลูกและทุก ๆ คนหนีไปก่อน
เมื่อนั้นเอง Abuela Alma ก็ได้รับพรมหัศจรรย์และเทียนวิเศษ ที่สร้างเป็นหมู่บ้าน Encanto อันพรางตาผู้คนภายนอก ปลอดภัยจากศึกสงคราม และก่อกำเนิดครอบครัว Madrigal ที่ทุกคนจะมีพลังเหนือธรรมชาติ เพื่อช่วยเหลือชาวประชาในหมู่บ้าน Encanto ต่อไป
2. นางเอกของเราซึ่งก็คือ Mirabel Madrigal ซึ่งเป็นทายาท Generation ที่ 3 เป็นหลานยายของ Abuela Alma นั่นเอง เราสามารถเรียก Mirabel ว่าเป็นแกะดำของบ้านได้ เพราะนางคือคนเดียวในครอบครัวที่ไม่มีพลังวิเศษเหนือธรรมชาติเหมือนสมาชิกคนอื่นที่สืบสายเลือดของ Abuela Alma
คนในครอบครัว Madrigal นี้ เมื่อถึงช่วงอายุหนึ่ง (น่าจะประมาณห้าหกขวบ) จะได้รับพรวิเศษจากเทียน โดยไม่มีใครรู้ว่าตัวเองจะได้พลังอะไร จนกว่าจะเปิดประตูเวทมนต์ ซึ่งจะนำพาไปสู่ห้องมหัศจรรย์ของคน ๆ นั้นเอง ในวันเปิดประตู ผู้คนในหมู่บ้านก็จะมาร่วมฉลองและร่วมลุ้นกันว่า เด็กในครอบครัว Madrigal คนนั้น ๆ จะได้รับพรอะไรกันนะ
3. ค่ะ Mirabel Madrigal คือคนที่พอจับลูกบิดประตูเพื่อจะเปิดรับพร แต่ประตูหายวับไป - ไม่ถือว่าเป็นการสปอยล์ก็แล้วกันนะคะ Trailer-ตัวอย่างหนัง ที่ออกมาก็พูดถึงชัดเจน ไม่ได้ถือเป็นไคลแม็กลึกลับ เพราะสิ่งสำคัญของเรื่องที่หนังจะพาเราไปพบก็คือ “พลังวิเศษ ของคนไม่พิเศษ” ต่างหาก
4. ว่ากันตามจริง Mirabel นางเอกของเรื่อง ถ้าไม่ได้อยู่ในการ์ตูน Feel Good ของ Disney นางก็น่าจะกลายเป็นโรคซึมเศร้า หรือ Depress ได้ไม่ยากเลย
เพราะโตมาในบ้านที่มีประเพณีชัดเจนว่า ทุกคนได้จะได้รับพรในช่วงอายุหนึ่ง แล้วนางเป็นคนเดียวที่ไม่ได้พร เดินไปไหนมาไหนในหมู่บ้าน ก็มีป้ายแปะหัวว่า นี่ไงเด็กคนนี้ของบ้าน Madrigal ที่ไม่มีพลังวิเศษ
คุณยายที่เป็นศูนย์รวมพลังของคนในหมู่บ้าน และของครอบครัว ก็ไม่ใยดีอะไรกับ Mirabel นัก แถมยังกล่าวหาโยนความผิดให้กับนางแบบไม่ยุติธรรมเอาเสียเลย แค่เพราะว่า Mirabel ไม่ได้รับพรเหมือนคนอื่น
เนี่ย ลองคิดดูก็แล้วกันว่าเด็กคนหนึ่งที่โตมาในครอบครัวแบบนี้ จะกลายไปเป็นอะไร???
5. แต่นี่คือการ์ตูน Disney ค่ะ สมควรเป็นหนังที่สร้างพลังใจ ไม่ใช่เข้าสู่ Mode Dark Realistic ดังนั้น Mirabel จึงมีแม่ที่คอยเติมความรัก ความมั่นใจให้กับนางอยู่เสมอ ทำให้ Mirabel สาวแว่นของเราสามารถค้นพบพลังวิเศษที่ไม่ต้องใช้เวทมนต์ และพลังของนางก็ช่วยกอบกู้ครอบครัวจนสำเร็จ Happy Ending ในที่สุด
6. นี่เป็นการ์ตูนของ Disney ที่สามารถกระจายแฟนคลับได้หลากหลาย เด็ก ๆ ชื่นชอบ Magic และพลังวิเศษอยู่แล้ว ไม่ต่างจากผู้ใหญ่ที่ชื่นชอบ Super Hero ของ Marvel หรอกนะ
ในครอบครัว Madigal ที่ทุกคนมีพลังเหนือธรรมชาติ เราจึงสามารถเลือกเป็นแฟนคลับของตัวละครตามความชอบส่วนบุคคลได้เลย อาทิ Luisa หญิงจอมพลังที่แบกลาห้าตัว และยกบ้านได้ทั้งหลัง , Camilo ที่แปลงร่างได้, Isabela ที่เสกดอกไม้ได้ทุกที่ เป็นต้น
คนโปรดของฉันคือ Luisa
7. ส่วนตัวฉันเป็นแฟนคลับของ Casita - บ้านของครอบครัว Madrigal บ้านหลังนี้ก็ได้รับพรให้มีพลังวิเศษเช่นกัน บ้านจะสื่อสารกับสมาชิกทุกคนด้วยทุกชิ้นส่วนภายในบ้าน กระเบื้องทุกแผ่น บันไดทุกขั้น สามารถเคลื่อนไหวและมีชีวิตเพื่อรับใช้ทุกคน มันเป็นบ้านที่คนขี้เกียจอย่างฉันตาลุกวาว
8. สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของการ์ตูน Disney ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องเพลงประกอบที่พิถีพิถันในทุกเรื่อง ซึ่ง Encanto ก็มีเพลงประกอบที่หลากหลายอารมณ์ฟังครั้งแรกติดหูอยู่หลายเพลง ไม่แปลกใจเลยเมื่อได้ข่าวว่า อัลบั้มเพลงประกอบ Encanto ขึ้นอันดับหนึ่งในชาร์ต Billboard 200 - และเพลง “We don’t talk about Bruno”ก็ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต Billboard hot 100 ในเวลาเดียวกัน
ฟังเพลงทางนี้ 👇
อย่างที่บอกว่าหนังเรื่อง Encanto เป็นเรื่องราวพื้นฐานจากประเทศ Colombia ดังนั้นเพลงประกอบและดนตรีเกือบทั้งหมดก็คือกลิ่นอายของวัฒนธรรม Colombia ซึ่งผสมผสานทั้งดนตรีพื้นเมืองละตินและสเปน ทั้งบางเพลงก็มีความเป็นแอฟริกันเข้ามาผสมด้วย
9. มีอีกจุดหนึ่งที่นึกออกแล้วอยากเขียนถึงก็คือ นอกจากหนังยังชูตัวเอกของเรื่องให้เป็นเพียงแค่หญิงสาวธรรมดา ที่ไม่ต้องสะสวย เพอร์เฟคตามค่านิยมนางเอกของ Disney แล้ว ยังพุ่งประเด็นไปที่การถูกคาดหวังให้สมบูรณ์แบบในตัวคนที่เกิดมาสวยและเพียบพร้อมอย่างตัวละครของ Isabela
ซึ่งรูปลักษณ์และคุณสมบัติของนางก็คือนางเอก Disney ชัด ๆ สวย หวาน รอบตัวคือดอกไม้บานสะพรั่งงดงาม ทุกคนต่างก็ทุ่มเทความคาดหวังถึงสิ่งสมบูรณ์แบบจากนาง
ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว Isabela ลึก ๆ นางไม่ใช่คนอ่อนหวาน คนดูเห็นได้ตั้งแต่ต้นเรื่องแล้วว่า นางมาแนวนางอิจฉา หน้าบูดบึ้งไม่สบอารมณ์ประจำ แต่คุณยายและคนทั่วไปก็ยังยกย่องให้เป็นนางเอกอยู่เสมอ เพราะลุคของนางมันเป็นแบบนี้ เกิดมาสวย ก็ต้องรับบทนางงามนางเอกเซ่
ต้องขอบคุณคนเขียนบทเรื่องนี้ที่ทำลายค่านิยมนั้น เกิดมาไม่สวยก็เป็นนางเอกได้ หรือเกิดมาสวยเพียบพร้อมก็ไม่ต้องเดินเส้นทางนางเอกเสมอไป
10. Disney Animation สำหรับฉันไม่เคยเป็นแค่หนังการ์ตูน มันละเมียดละไมกว่าแค่ทำให้เด็ก ๆ สนุกสนาน ไม่ว่าบทที่ลึกซึ้ง ภาพที่สวยงาม เพลงที่ไพเราะ ทำให้ไม่ว่าจะแก่ขึ้นกี่ปี ฉันก็ยังคงเป็นแฟนการ์ตูนของดีสนีย์เสมอ
❤️
ป.ล. นับวัน Short Note จะกลายเป็น Long Note ขึ้นทุกที 😅

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา