16 ก.พ. 2022 เวลา 06:36 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Inventing Anna - แอนนา มายา ลวง
สาวนักตุ๋นสังคมไฮโซ
ซึรีย์ที่สร้างจากเรื่องจริงของ Anna Sorokin ผู้ซึ่งมีข่าวอื้อฉาวโด่งดังไปทั่วโลกเมื่อปี 2018
เด็กสาวอายุ 23 ปีจากเยอรมนี ทำได้อย่างไรกับการหลอกลวงครั้งใหญ่ในสังคมไฮโซนิวยอร์ค
และวงการธนาคารและการเงินระดับบิ๊ก เกือบจะสอยเงิน 40 ล้านจากสถานบันการเงินใหญ่ได้แล้วเชียว
Netflix Orginal Serie (2022) 9 Ep
Drama
คะแนน 8/10
1
และนี่คือ 10 Short Notes หลังดูจบ
(ไม่ขอติดป้ายสปอยล์หรือไม่สปอยล์ เพราะมันสร้างจากเรื่องจริงที่คนรู้เรื่องอยู่แล้ว)
1. เพิ่งเขียนว่าประทับใจ Julia Garner จากบทรูธ ในเรื่อง Ozark มาหยก ๆ วันนี้น้องจูเลียได้เฉิดฉายแสดงนำในซีรีย์ Inventing Anna แบบโยนความสามารถทางการแสดงออกมาให้ประจักษ์กันแบบเต็ม ๆ เราจะได้เห็นบุคลิกของแอนนาที่หลากหลายสับสนอยู่ในคนเดียวกัน
ผ่าน Julia Garner ที่ทำได้ดีเหลือเกิน - เหยื่อหลายคนให้การว่า - แอนนามีความพิเศษบางอย่างในตัวที่ทำให้คนหลงรักได้ง่าย ๆ - และ Julia Garner ก็แสดงมันออกมาได้แบบนั้นเลย โดยที่ไม่ทิ้งบุคลิกที่น่าหมั่นไส้ ความหยิ่งยโสและร้ายกาจ
2. Inventing Anna แม้จะเป็นเรื่องราวของ ​Anna Delvey หรือ Anna Sorokin แต่หนังแบ่งพาร์ทการนำเสนอโดยให้น้ำหนักทั้งเรื่องราวของ Anna เอง และฝั่งของ Vivien Kent ซึ่งเป็นนักข่าวสาวผู้ได้สิทธิในการสัมภาษณ์และเขียนเรื่องราวของ Anna
3. หนังเปิดเรื่องกลางศาล โดยให้เรารู้เลยว่า Anna ถูกจับด้วยคดียาวเป็นหางว่าว มีคนฟ้องนางพร้อมกันหลายเจ้ามาก ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวเพราะกลัวนางหลบหนี
4. พร้อมกันนั้นก็เปิดตัว Vivien Kent นักข่าวสาวท้องโตใกล้คลอด ที่อาชีพของนางที่ไม่ได้รุ่งและกำลังจะร่วง จากข่าวผิดพลาดในอดีต ถูกย้ายโต๊ะไปนั่งกับแก๊งค์นักข่าวแก่ ๆ ตกอับขององค์กร ความไม่ลงรอยกับหัวหน้า และอาการปวดหลังจากท้องที่โตขึ้นเรื่อย ๆ
5. หนังเล่าเรื่องผ่านการขุดคุ้ยวิธีการลวงโลกและต้มตุ๋นของ Anna ผ่านสายตาของ Vivien ซึ่งอยู่ฝั่งเดียวกับคนดูคือเริ่มจากศูนย์ และกระหายอยากจะรู้มาก ๆ ว่า
Anna คะ มึงทำได้ยังไงคะ อยู่ดี ๆ ก็ก้าวเข้าไปสู่สังคมไฮโซแล้วหลอกคนนู้นคนนี้เป็นว่าเล่นได้ยังไงคะ
6. ความสนุกของเรื่อง อยู่ที่ว่าเราไม่ได้ดูหนังที่เล่าเรื่องเป็น Time line จากหนึ่งไปสิบ และหนังการนำเสนอเส้นทางต้มตุ๋นของ Anna ผ่านการสัมภาษณ์ของ Vivien ที่ไปล้วงจากปากของเหยื่อแต่ละคนที่นางไปพัวพันด้วย เสมือนการโยนจิ๊กซอลงมาทีละตัวแล้วค่อย ๆ ปะติปะต่อเป็นรูปทีละน้อย
7. หนังสื่อประเด็นหลัก ๆ อยู่สองเรื่องด้วยกัน เรื่องที่หนึ่งก็คือกลิ่น Feminism จ๋ามาก ๆ ไม่ว่าจะจากทั้ง Anna หรือ Vivien บางครั้งก็เป็นการสื่ออ้อม ๆ แต่หลายครั้งก็พูดออกมาโต้ง ๆ เลยว่า โลกนี้มันไม่มีที่ให้ผู้หญิง - ความลำบากในการจะประสบความสำเร็จของผู้หญิงนั้นมากมายกว่าผู้ชายหลายเท่านัก
Anna ตัวจริงบอกกับสื่อว่า มันไม่ใช่เรื่องเงิน เป็นเรื่องของอำนาจ
8. อีกประเด็นก็คือ โลกของคนรวยและความละโมบของพวกเขา ในหนังเราจะเห็นกันชัด ๆ ถึงระบบที่ใช้กันในหมู่ชนคนรวย นั่นก็คือ Connection และผลประโยชน์พึงมีในอนาคต
ทนายของ Anna ชี้ชัดให้คณะลูกขุนมองเห็นว่า ไม่ใช่ Anna ที่ต้มตุ๋นพวกเขา แต่เป็นความละโมบของพวกเขานี่แหละที่ยอมให้ Anna ต้มตุ๋นอย่างเต็มใจ
9. Julia Garner แสดงเป็น Anna ได้เหมือนแค่ไหนไม่แน่ใจ แต่เราจะได้เห็นวิธีการพูดการออกเสียงสำเนียงภาษาอังกฤษให้เหมือนกับเป็นคนต่างชาติ (Anna เป็นคนรัสเซีย ที่ย้ายมาอยู่เยอรมันตั้งแต่วัยรุ่น)
การแสดงเป็นคุณหนูทายาทเศรษฐีเยอรมันที่ต้องเนี้ยบแบบไฮโซแท้ คือต้องหรูหราสง่าแต่ไม่เยอะเกินไป ต้องเป็นมิตรแต่ก็มีความหยิ่ง ต้องดูน่าค้นหาและก็ดูน่าเกรงขามไปในตัว ทั้งยังต้องดูเหมือนมีอาการทางจิตนิด ๆ ด้วย
Julia ทำให้เราเชื่อว่านี่คือ Anna เด็กสาวอายุ 25 ปี ที่สามารถโน้มน้าวให้ชายรุ่นพ่อที่คร่ำหวอดในสถาบันการเงินเซ็นต์อนุมัติว่าเธอมีความน่าเชื่อถือทางสถานะทางการเงินเพื่อขอกู้เงิน 40 ล้านเหรียญได้
(Julia เล่นเป็น Anna ได้ดีกว่า Anna ตัวจริงอีกนะ 😅)
10. ส่วน Vivien Kent ที่แสดงโดย Anna Chlumsky ต้องบอกว่ามีความเยอะและล้นมากไปนิด ระหว่างดูรู้สึกรำคาญ Acting แบบนี้มาก
ซึ่งบุคลิกของ Vivien Kent ตัวจริงเป็นอย่างนั้นรึเปล่าไม่รู้ แต่ตัวจริงคือนักข่าวสาวที่ชื่อ Jessica Pressler
จากการดูซีรี่ย์เรื่องนี้ ทำให้เราได้เห็นอีกครั้งว่านักข่าวที่เป็นนักข่าวจริง ๆ ทำงานอย่างไร มีช็อตนึงที่ Vivien เถียงกับหัวหน้าของนางว่า บทความที่ตัดหน้าชิงลงสื่อก่อนนางนั้นไม่มีความหมาย ไม่สามารถเรียกว่าเป็นการเขียนข่าวได้ เพราะเป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัว ไม่มีข้อมูลแหล่งข่าว ไม่มีคำสัมภาษณ์ ไม่มีคำให้การ อย่ามาเทียบกับงานของนาง - เออ นักข่าวมันต้องทำงานแบบนี้!!
สรุปว่า - หนังทำดีเชียวล่ะ ตอนดูก็คอยลุ้นคอยเสือกไปตลอดเรื่อง ว่า Anna จะใช้วิธีไหนในการหลอก ในการเอาตัวรอด มันเหมือนการได้เปิดโลก เปิดหูเปิดตากับวิถีขีวิตของผู้คนอีกระดับชั้น ซึ่งถอดเปลือกออกไปก็ไม่ต่างอะไรจากมนุษย์คนอื่น มีรัก โลภ โกรธ หลง เหมือนกัน - โปรดักชั่นโดยรวมก็ดี
สรุปเรื่อง Anna - นางติดคุกร่วม ๆ 4 ปี คือ 2 ปีระหว่างรอตัดสิน กับคำตัดสินจำคุก 40 เดือน ระหว่างนั้นขายเรื่องตัวเองให้ Netflix ได้เงินไป 300,000

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา