17 ก.พ. 2022 เวลา 10:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : ด่วน ! ทองคำทะลุทุกแนวต้านระยะสั้น !! พุ่งเหนือคาดจนตอนนี้เข้าใกล้ระดับ 1900 $/Oz แล้ว !! แม้ว่าสัญญาณทางเทคนิคระยะสั้นยังคงชี้ถึงความเสี่ยงในการเทขายอย่างต่อเนื่อง หรือว่าทองคำจะตอบสนองต่อเงินเฟ้อโดยไม่สนใจปัจจัยทางเทคนิคแล้วกันแน่ ? สถานการณ์ตอนนี้มีอะไรต้องรู้บ้าง ? มาดูกัน !
1
📌 แม้ว่าตลอดปี 2021 นั้น ทองคำดูเหมือนจะเป็นสินทรัพย์ที่ไม่ได้รับความสนใจมากนัก เนื่องจากราคาปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดปี ในขณะที่ราคาหุ้นและเหรียญคริปโตพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
แต่ล่าสุดในปี 2022 นี้ ดูเหมือนว่าทองคำจะกลับมาได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากที่ราคาเริ่มพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องจนตอนนี้ขึ้นมาสู่ระดับเกือบ 1900 $/Oz หรือสูงสุดในรอบ 8 เดือนแล้ว ซึ่งการพุ่งขึ้นครั้งนี้สามารถวิเคราะห์ได้จากทั้ง 2 มุมมองดังนี้
1. มุมมองจากปัจจัยพื้นฐานอย่างเช่นเงินเฟ้อ
2. มุมมองจากปัจจัยทางกราฟเทคนิค รวมถึง Indicators ต่าง ๆ
1
📌 โดย World Maker จะมาเริ่มวิเคราะห์กันที่ปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งดูเหมือนว่าการพุ่งขึ้นของราคาทองคำครั้งนี้จะได้รับแรงหนุนจากภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในทั่วโลก ในขณะที่ราคาสินค้าอื่น ๆ นั้นพุ่งขึ้นไปเกือบหมดแล้วตลอดปี 2021 ที่ผ่านมา เหลือเพียงทองคำเท่านั้นที่ราคายังไม่ตอบสนองต่อเงินเฟ้ออย่างเด่นชัดเมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่น
1
ทั้งนี้ ปัจจัยพื้นฐานอื่น ๆ อย่างเช่นอัตราผลตอบแทนของพันธบัตร (ฺBond Yield) ที่พุ่งสูงขึ้น และการเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED ยังถือเป็นแรงกดดันต่อทองคำได้ แต่ตอนนี้ Bond YIeld ยังไม่สูงพอที่จะทำให้นักลงทุนเริ่มเทขายทองคำเป็นปริมาณมากเพื่อเปลี่ยนไปถือครองพันธบัตรรัฐบาล
1
นั่นจึงหมายความว่าเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในทั่วโลกตอนนี้ ถือเป็นปัจจัยอันดับ 1 ที่ขับดันราคาทองคำให้พุ่งสูงขึ้น ขณะที่ผลลบจาก Bond Yield อาจเกิดขึ้นต่อทองคำอย่างจำกัด เพราะทางรัฐบาลสหรัฐฯ และ FED เองก็คงไม่ต้องการให้ Bond Yield พุ่งสูงขึ้นเกินไป เนื่องจากมันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแค่ทองคำ แต่ยังส่งผลกระทบถึงหุ้นและสินทรัพย์อื่น ๆ ด้วย
📌 ส่วนในมุมมองทางเทคนิคนั้น ตอนนี้ต้องบอกเลยว่าตลาดทองคำกำลังอยู่ในความเสี่ยงที่จะโดนเทขายและ World Maker ก็ได้พยายามย้ำมาตลอดตั้งแต่ต้นปี 2021 ว่าช่วงระดับ 1750 $/Oz ขึ้นไปนั้นไม่ใช่จุดที่ควรซื้อ (Buy) แล้ว
1
ราคาทองคำทะลุกรอบแนวต้านทางเทคนิคระยะสั้นทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงแนวต้านระยะกลาง-ยาวเท่านั้น !!
ในขณะเดียวกัน ระดับราคาที่ 1900 $/Oz นั้นถือว่าเป็นระดับราคาที่นักลงทุนระยะกลางอาจพิจารณา Take Profit ในบางส่วนได้แล้ว เพราะใครที่ติดตาม World Maker มาตลอดตั้งแต่เปิดเพจ คาดว่าคงจะได้เก็บของกันเอาไว้บ้างในช่วงที่ราคาลงไปต่ำกว่า 1700 $/Oz ในปีที่แล้ว
1
และสำหรับนักลงทุนระยะยาว ท่านใดที่มี Position อยู่ในระดับราคาต่ำกว่า 1700 $/Oz ลงไป การที่ราคาทองคำขึ้นมาใกล้ 1900 $/Oz นี้ ท่านอาจพิจารณาการเลื่อน Stop Loss ขึ้นไปมากกว่าเดิม (หรือตั้ง Trailing stop loss) เพื่อลดความเสี่ยงที่ราคาทองคำอาจโดนเทขายได้ในระยะสั้นหลังจากนี้ เนื่องจากสัญญาณทางเทคนิคที่สำคัญนั้นบ่งชี้ว่าตลาดเริ่มเข้าสู่โซน Overbought แล้ว
📌 ส่วนใครที่กำลังลุ้นให้ทองไปต่อ ก็ต้องบอกเลยว่าในระยะยาวจริง ๆ นั้น เราจะได้เห็นทองคำทำระดับราคา All Time High ใหม่อยู่แล้ว เพียงแต่เราไม่รู้ว่าจะนานแค่ไหนเท่านั้นเอง ซึ่งในแง่ดี มันอาจจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนไม่มีใครคิดก็ได้ (เผลอ ๆ ทองอาจจะพุ่งทะลุทุกอย่าง ไม่สนใจเทคนิคไปจนถึง 2000 $/Oz ในปีนี้เลยก็เป็นได้)
แต่ในทางกลับกัน ในแง่ร้ายนั้น ถ้าสัญญาณทางเทคนิคทำให้เกิดการเทขายขึ้นจริง ๆ หลังจากนี้ พร้อมกับการที่ Bond Yield พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดปีนี้ การที่ราคาทองคำขึ้นมาใกล้ 1900 $/Oz ในปัจจุบัน อาจเกิดจากแรงขับเคลื่อนครั้งสุดท้ายก่อนที่ทองคำจะเข้าสู่ cycle ขาลงระยะสั้นอีกครั้งก็เป็นได้ ดังนั้นนักลงทุนฝั่ง Buy จึงไม่ควรประมาทเลย เพราะราคาในปัจจุบันนั้นถือว่าอยู่ในระดับสูงแล้ว แม้ว่าในอนาคตระยะยาวราคาจะทำ All Time High ใหม่ก็ตาม
📌 โดยสรุป มุมมองของ World Maker ต่อตลาดทองคำ ณ ปัจจุบันเป็นดังนี้
1
1. ที่ระดับปัจจุบันใกล้ 1900 $/Oz นั้น ไม่ใช่จุดที่ควรเข้าไปลงทุนระยะสั้น-กลาง และไม่ควรเข้าไปเก็งกำไรขา Buy แล้ว เพราะราคาถือว่าสูงมาก และเมื่อดูกรอบราคาแล้ว การจะเข้าไปลงทุนระยะสั้นหรือเก็งกำไรฝั่ง Buy ควรมีของตั้งแต่ราคาต่ำกว่า 1750 $/Oz ลงไปแล้ว
2
2. ปัจจุบันทองคำได้ทะลุทุกกรอบแนวต้านระยะสั้นแล้ว เหลือเพียงแนวต้านระยะยาวเท่านั้น ซึ่งถือว่าแรงขับเคลื่อนจากเงินเฟ้อนั้นรุนแรงมาก ๆ ดังนั้นเราต้องมาจับตาดูกันว่าภาวะเงินเฟ้อในปีนี้จะเป็นอย่างไร เพราะแรงเทขายทางเทคนิคอาจกดดันตลาดทองคำไม่อยู่แล้ว ถ้าเงินเฟ้อยังพุ่งขึ้นต่อเนื่อง
3. ถามว่าระดับใกล้ 1900 $/Oz นี้ ถือเป็นจุดที่ควรเข้าไปเก็งกำไรฝั่ง Short Sell หรือไม่ ? เรามองว่าไม่สมควรนัก เพราะจุดเก็งกำไรฝั่ง Short ก่อนหน้านี้คือระดับประมาณ 1850-1875 $/Oz ซึ่งราคาได้พุ่งทะลุมาแล้ว โดยระดับปัจจุบันที่ 1880-1890 $/Oz นั้นถือเป็นช่วงก้ำกึ่ง ดังนั้นหากจะคิดถึงเรื่อง Short Sell เพิ่มเติมเราจึงจับตามอง 1900-1910 $/Oz เสียมากกว่า แต่ก็ต้องย้ำอีกครั้งว่าถ้ามีเหตุการณ์ไม่พึ่งประสงค์ใด ๆ เกิดขึ้น อย่างเช่นเรื่องเงินเฟ้อ และเรื่องการเมือง ทองก็อาจจะไม่สนใจเทคนิค และพุ่งทะลุ 2000 $/Oz ไปเลยก็ได้ นั่นคือความเสี่ยงที่นักเก็งกำไรฝั่ง Sell จะต้องพิจารณาเอาไว้ด้วยครับ
1
4. อย่างที่บอกไปว่าแม้จะมีแรงขับเคลื่อนจากเงินเฟ้อในเศรษฐกิจจริง แต่บ่อยครั้งที่สัญญาณทางเทคนิคนั้นก็ทำให้ตลาดทองคำโดนเทขายลงมาได้จริง ๆ ดังนั้นแม้ว่าสัญญาณทางเทคนิคจะไม่สามารถบอกได้ 100% และมีความผิดพลาดบ้าง แต่เมื่อเราอยู่ในสภาวะที่กราฟเทคนิคกำลังบ่งชี้ถึงความเสี่ยงของขาลงในระยะสั้นอย่างชัดเจน เราก็ไม่ควรมองข้ามและประมาทไปครับ และราคาตอนนี้ก็อยู่ห่างจากแนวรับระยะกลางที่ 1675 $/Oz มาก ๆ แล้วด้วย
5. ดังนั้นแล้ว มันจึงชัดเจนมากว่าการบริหารความเสี่ยงที่ดีที่สุดในตอนนี้คือ "ดูอยู่เฉย ๆ" เพราะมันไม่ใช่จุดที่ควร Buy หรือ Sell เลย และถ้าใครมี Position ฝั่ง Buy อยู่ก่อนหน้านี้แล้ว รวมถึงถือทองคำจริงอยู่ และมีความต้องการใช้เงิน (ไม่ได้มีเป้าหมายลงทุนในระยะยาวแบบ VI) ก็อาจเริ่มพิจารณาลดขนาดการถือครองหรือ Lot Size ลงได้แล้วครับ ส่วนนักเก็งกำไรฝั่ง Sell นั้น ท่านอาจพิจารณาจากสัญญาณทางเทคนิคได้ดีเป็นพิเศษ แต่ถึงกระนั้นก็ต้องเข้าใจด้วยว่าการ Short Sell ทองคำ ณ ระดับราคาปัจจุบัน ยังมีความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้ออยู่ และยังไม่ใช่จุดที่ได้เปรียบอย่างชัดเจนในการเก็งกำไรฝั่ง Sell ครับ ดังนั้นจึงถือว่ามีความเสี่ยงค่อนข้างมาก
3
สัญญาณเทคนิคระยะสั้นชี้ว่าฝั่ง Sell ดูจะได้เปรียบกว่าอย่างชัดเจน แต่สัญญาณระยะยาวก็ยังเป็นขาขึ้นอย่างชัดเจนเช่นกัน เนื่องจากราคายังคงสูงกว่าเส้น EMA 200 วันอย่างมาก !!
6. ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อมอบแนวทางการบริหารความเสี่ยงตามมุมมองส่วนตัวของ World Maker ไว้เป็นวิทยาทานความรู้แก่นักลงทุนทั่ว ๆ ไป และนักลงทุนมือใหม่นะครับ โดยทาง World Maker ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อชี้นำ ชี้แนะ หรือสนับสนุนให้เข้าไปลงทุน/เก็งกำไรในฝั่งใดฝั่งหนึ่ง (Buy or Sell) ในตลาดทองคำนะครับ ท่านใดที่อยากลงทุนจริง ๆ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านบทวิเคราะห์นี้ และโปรดศึกษา/เลือกบริหารความเสี่ยงด้วยกลยุทธ์ของตัวท่านเองนะครับผม
1
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารอย่างแท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา