17 ก.พ. 2022 เวลา 13:00 • หนังสือ
1ในเทคนิคที่แก้ผัดวันประกันพรุ่งได้ดีที่สุด
คือ
‘กินกบตัวนั้นซะ’
ส่วนมันคืออะไร พบคำตอบในโพสนี้ครับ
หนังสือ ‘กินกบตัวนั้นซะ’
เขียนโดยคุณ Brian Tracy
แปลโดยคุณพรเลิศ อิฐฐ์
3
โดยในเล่มจะสรุป 21 เทคนิคไว้
เพื่อแก้ปัญหาการผัดวันประกันพรุ่งไว้
แต่เนื่องจากผมเห็นว่าใจความและเนื้อหาสำคัญ
สามารถสรุปอยู่ในหัวข้อ 3 อย่างได้ คือ
What - การกินกบคืออะไร และกบคืออะไร
Why – ทำไมต้องกินกบก่อน กินกบก่อนดีอย่างไร
How – กินกบอย่างไร เทคนิค วิธีการ
ซึ่งผมได้สรุปแล้วในรูปภาพ
10
แต่หากจะให้สรุปสั้นๆของเล่มนี้เลยคือ
การกินกบตัวนั้นซะหรือ การทำงานท่าสำคัญ ใหญ่ และยากที่สุดก่อนครับ
7
โดยส่วนตัวยังทำไม่ได้ 100 %
แต่รู้สึกถึงความแตกต่างเลยครับ
วันไหนวางแผนทำงานที่สำคัญก่อน วันนั้นงานจะสำเร็จและมีความสุขมาก
ผิดกับวันที่ทำเฉพาะสิ่งที่อยากทำ พอตอนเย็นหรือใกล้กำหนดส่ง
จะรู้สึกกระวนกระวายไม่สบายใจครับ
เล่มนี้จึงเป็นเล่มที่บอกเล่าถึงวิธีการจัดการ ผัดวันประกันพรุ่งได้ดีมากครับ
สมแล้วที่ตีพิมพ์และขายดาอย่างยาวนาน
2
What
จากชื่อหนังสือ ‘กินกบตัวนั้นซะ’
กบในที่นี้ คืองานที่สำคัญ งานที่ยาก งานที่ใหญ่ และเราจะต้องทำมันก่อนครับ
เพราะมันคืองานจำเป็นมากที่สุดของเรา
และวิธีที่ดีคือ หากรู้ว่างานในสำคัญ ก็ทำมันเลยครับ
ไม่ต้องจ้อง ไม่ต้องรอนาน
และหากงานหรอกบมีหลายตัว
ให้เลือกจากกบตัวที่ใหญ่ ตัวที่น่าเกลียดที่สุดก่อนครับ
4
Why
จากในหนังสือไม่ได้มีกล่าวเป็นบทชัดเจนเกี่ยวกับว่าทำไม
แต่ผมอ่านทั้งเล่มแล้วสรุปมาได้ดังนี้ครับ
1 เพราะเวลาของเราไม่พอจะทำทุกสิ่ง เวลาของเรามีจำกัด จึงต้องใช้เวลาให้คุ้มค่า
โดยทำสิ่งที่สำคัญ สิ่งที่มีผลมากที่สุดของเราครับ
2
2 ประหยัดเวลาทำงาน หรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานนั่นเอง
เช่น หากเรามีงาน 10 อย่างซึ่งเวลาทำเท่ากัน
แต่จะมีแค่ 1-2 อย่างที่เราทำแล้วมีประโยชน์มากกว่างานอื่นหลายเท่า
และที่เหลือเราผลัดไปทำตอนอื่นหรือให้คนอื่นทำได้ครับ
เพราะงานที่เราทำนี้คืองานที่สำคัญกับเราจริงๆ ไม่ต้องใช้เวลากับงานที่ไม่จำเป็นครับ
3 เมื่อเราทำงานยากเสร็จ เราจะภูมิใจและพึงพอใจมากๆ
และจะมีแรงจูงใจทำงานอื่นๆต่อครับ
แถมยังเสริมสร้างนิสัยดีๆ ให้วันต่อมาเราอยากทำงานที่ยากที่สุดก่อนครับ
2
How
ทำอย่างไร
ในเล่มนี้ส่วนใหญ่จะกล่าวถึงเรื่องนี้ครับโดยผมสรุปได้ดังนี้
1 วางแผนการทำงาน
ให้วางแผนตั้งแต่ต้นวันเลครับ ว่าวันนี้จะทำอะไรบ้าง
มันจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ถึง 25 %เลยครับ
2 จัดลำดับความสำคัญ
หรือก็คือการเลือกกบที่เราต้องการกินก่อนครับ
ตามที่ได้บอกไปในหน้าก่อนว่า ให้เลือกตัวที่น่าเกลียดสุดก่อน
และกินมันหรือทานนั้นทันทีครับ
1
3 เตรียมพร้อมก่อนเริ่ม
ในเล่มบอกไว้หลายเทคนิคด้วยกัน
เช่น การจัดโต๊ะให้สะอาดก่อนเริ่มงาน
การใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ ลดการใช้ที่ไม่จำเป็น
หากกบตัวใหญ่ไป ก็ให้ซอยมันเป็นส่วนๆ จดจ่อกับสิ่งเล็กๆ และลงมือทำ
พัฒนาทักษะสำคัญที่จำเป็นกับตัวเรา เพื่อความรวดเร็วและทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
มองหาข้อจำกัดของและกำจัดมันทิ้ง เป็นต้น
2
ใครชอบการสรุปแบบนี้หรือคิดเห็นอย่างไร
พิมพ์บอกกันได้ครับ
โฆษณา