17 ก.พ. 2022 เวลา 16:13 • การศึกษา
ชีวิตด้านมืดของเอดิสัน
โทมัส อัลวา เอดิสัน
ใครจะคิดได้ว่าอัจฉริยะบุคคลที่เราเคยชื่นชมความสามารถในวัยเด็ก ยกย่องความสามารถอันหลากหลาย ของนักประดิษฐ์อันยิ่งใหญ่ของโลกที่เปลี่ยนแปลงชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนทั้งโลก ผู้กำเนิดหลอดไฟจากความพยายามค้นคว้าทดลองหาวัสดุทนไฟใส่หลอดสุญญากาศเพื่อทำใส้จากเปิดไฟได้วินาทีเดียวไส้ขาดมาเป็นใช้ได้เป็นเวลาปีหรือหลายปีจึงใส้ขาดวัสดุที่ได้คือขดลวดทังสเตนซึ่งก่อนหน้าเอดิสันใช้วัสดุทุกอย่างที่ขวางหน้าแม้กระทั่งเส้นผมของตนเองแต่ก่อนหน้านั้นเขายังค้นพบพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง เป็นผู้ให้แสงสว่างยามค่ำคืน ค้นพบเครื่องบันทึกเสียง เครื่องเล่นกระบอกเสียง เครื่องฉายภาพยนต์และมีผลงานสิ่งประดิษฐ์ราวห้าพันชิ้น
..ขีวิตในวัยเด็กโทมัส อันวา เอดิสัน เป็นเด็กชาวอเมริกันที่มีพฤติกรรมต่างจากเด็กทั่วไปเป็นเด็กชอบทดลองเคยฟักไข่ด้วยการทำตัวเป็นแม่ไก่ฟักไข่ ส่วนที่โรงเรียนด้านผลการเรียนต่ำจนครูเรียกผู้ปกครองไปพบ
...เรียนไม่จบการศึกษามัธยมต้องออกมาขายของตามสถานีรถไฟครั้งหนึ่งเอดิสันขายหนังสือพิมพ์และวิ่งขึ้นรถไฟขณะรถไฟเคลื่อนออกจากชานชาลาสถานีขณะวิ่งขึ้นตู้ก้าวจากบันไดช้าไปพนักงานช่วยคว้าหูทั้งสองข้างทำให้เกิดเสียงลั่นอย่างแรงในหูของเขาหลังจากนั้นหูข้างหนึ่งสูญเสียการรับฟังคือหูตึงตลอดชีวิต
....ผลงานสิ่งประดิษฐ์ของเอดิสันที่สร้างให้กับพลเมืองของโลกเป็นคุณประโยชน์กับมวลมนุษยชาติ อัจฉริยะผู้นี้อยู่ในความทรงจำของผมตั้งแต่เรียนประถมปีที่หก ประวัติบุคคลสำคัญของโลกในวิชาวิทยาศาสตร์ ที่บริเวณหนือกระดานดำนอกจากรูปธงชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์แล้ว ยังมีรูป กูเยียลโม่ มาร์โคนี ผู้ค้นพบ เครื่องมือสื่อสารทางไกลวิทยุ โทมัส อันวา เอดิสัน และนักประดิษฐ์ คนอื่นๆ ของโลก
....โลกของผมจากวัยเด็กจนสูงวัยคงมีแต่เอดิสันที่เป็นฮีโร่ตลอดมาส่วนคนอื่นๆ เป็นตัวประกอบ ...จนกระทั่งบังเอิญผมได้ชมยูทูปเกี่ยวกับอีลอน มัสก์นักนวัติกรรมที่มาตามกาลเวลาผู้โด่งดังจากโครงการตั้งอาณานิคมดาวอังคารอันลือลั่น เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า เทสล่า และไต่เพดานความร่ำรวยจนเป็นเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกเรียบร้อยแล้ว ถึงจุดนี้ผู้อ่านก็คงเดาใจผมว่าผมคงเจอฮีโร่คนใหม่คืออีลอน มัสก์ใช่ใหม ก็ขอความกรุณาติดตามจนจบครับแล้วท่านจะพบคำตอบ
...อีลอน มัสก์ ได้นำแนวคิดสิ่งประดิษฐ์ยนตกรรมไฟฟ้ามาแข่งขันกับรถยนต์พลังงานจากเชื้อเพลิงสันดาปปรากฏการณ์เทสล่าเกิดขึ้นทำลายสถิติยอดจำหน่าย จากผลิตภัณฑ์คุณภาพพลังงานสะอาด ความเร็วสูง ปลอดภัย ทั้งเทคโนโลยี AI ไร้คนขับ อีลอน มัสก์ ตั้งชื่อรถยนต์เพื่อให้เกียรติแก่ นิโคล่า เทสล่า ผู้คิดค้นมอเตอร์ซึ่งเป็นต้นแบบของรถยนต์เทสล่า และได้สร้างรูปปั้นอนุสาวรีย์เทสล่าไว้และประกาศเกียรติคุณไว้อย่างสมเกียรติ นิโคล่า เทสล่าคือใคร
นิโคลา เทสล่า
...ผมเพิ่งศึกษาประวัติเทสล่าเมื่อรถยนต์เทสล่าออกสู่ตลาด ก็คือผมเริ่ม สว. แล้ว ก่อนหน้านั้นผมแทบจะไม่เคยพบหรือได้ยินได้ฟังเลยว่าเขาเป็นใคร เมื่อศึกษาก็พบว่าเป็นอัจฉริยะสิ่งประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่อีกท่านหนึ่ง แต่ชีวิตกลับอับเฉาในบั้นปลายชีวิตและเสียชีวิตอย่างโดดเดี่ยวภายในห้องพักของโรงแรมหลังจากป่วยทางจิตเก็บตัวอยู่ตัวคนเดียวเป็นเวลานาน ..
.....เทศล่าเป็นชาวเซอเบีย อเมริกา ปัจจุบันเป็นโครเอเทีย เป็นนักพิสิกส์ นักประดิษฐ์เข้าศึกษามหาวิทยาลัยมีความเฉลียวฉลาด แต่ลุ่มหลงการพนันทำให้ออกกลางคัน แล้วทำตัวให้หายสาปสูญจากครอบครัวโดยแสร้งทำเหมือนว่าได้รับอุบัติเหตุจมน้ำตาย
....ก่อนหน้านั้นเอดิสันคือต้นแบบที่มีอิทธิพลทางความคิดของเทศล่ามาก เทสล่าถูกแนะนำตัวให้พบกับเอดิสันโดยนายจ้างของเทสล่าเองโดยจดหมายแนะนำตัวแก่เอดิสันและได้รับการต้อนรับเป็นผู้ร่วมงานเป็นนักประดิษฐ์ในบริษัทภายใต้ร่มเงาของเอดิสัน การเกิดความขัดแย้งทางความคิดระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างทำให้เกิดพฤติกรรมด้านมืดของเอดิสันเด่นชัดขึ้น ตั้งแต่การผิดคำพูดเช่นเคยพนันกันหากเทสล่าชนะจะให้เงินมากมายมหาศาล พอแพ้กับให้เงินเพียงเล็กน้อย แม้สิ่งที่เทสล่าค้นคิดก็ยังมีความต้องการเอาชนะและขัดแย้งรุนแรง เช่นการค้นพบไฟฟ้ากระแสสลับ มีการขัดแย้งกันรุณแรงจนกระทั่งการให้ออกจากงานและกดทับสิ่งประดิษฐ์และผลงานของเทสล่า โดยการด้อยค่าด้วยการกระทำที่โหดร้ายทารุณต่อสิ่งมีชีวิตอย่างไร้มนุษยธรรมเพียงเพื่อต้องการแสดงให้สังคมเห็นว่าผลงานของเทสล่าอันตราย แล้วสิ่งใดที่เอดิสันกระทำ
....เมื่อเอดิสันผลิตและประดิษฐ์กระแสไฟฟ้ากระแสตรง เทสล่าพบว่ามีจุดบกพร่อง คือมีจุดอ่อนมากได้แก่ กระแสตรงจะใช้ได้ในระยะจำกัด จะต้องทำสถานีผลิตกระแสตรงเป็นระยะๆ ทำให้ลงทุนสูง แสงสว่างไม่ไกลเมื่อเทียบกับกระแสสลับของเทสล่าต้นทุนต่ำไปได้ไกล ประชาขนหันมานิยมใช้ไฟฟ้ากระแสสลับกันมาก..เป็นเหตุทำให้เอดิสันแสดงพฤติกรรมดิบสุดๆ ดังเช่น เอดิสันทำการปล่อยกระแสไฟฟ้าสลับของเทสล่าไปที่สัตว์ตั้งแต่ขนาดเล็กไปถึงขนาดใหญ่ คือช้าง ให้สาธารณชนได้พบเห็นพร้อมด้อยค่าผลงานของอดีตลูกจ้างของตนเองว่าชั่วร้ายและอันตรายไม่ควรใช้โดยใช้ชีวิตสัตว์ที่ถูกไฟฟ้าช๊อตตายอย่างทรมาน เพื่อเอาชนะทางความคิดและผลงานของเทสล่า
..พฤติกรรมของเอดิสันที่กระทำต่อชีวิตสัตว์นั้นเป็นเรื่องพออธิบายได้ว่ากระแสไฟฟ้าที่เทสล่าคิดค้นได้นั้นมีอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตคนสัตว์ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่คนเรียนผูกต้องเรียนแก้เอดิสันตัดตอนความคิดของประชาชนไม่ให้เห็นความคิดที่สามารถต่อยอดสิ่งประดิษฐ์ได้ในอนาคต และปัจจุบันได้พิสูจน์ให้เห็นว่า สิ่งที่เทสล่าค้นพบ อีลอน มัสก์ได้ต่อยอด ไม่เฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าหากศึกษาค้นคว้าจะพบว่ามีนักดิษฐ์มากมายได้นำแนวคิดของเทสล่าไปพัฒนาต่อยอดอย่างมากมายซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ใกล้ตัวเรา จำนวนนับไม่ถ้วนที่เราใช้ในชีวิตประจำวันจนได้รับฉายาว่าเป็นผู้มาก่อนกาลเวลา
...ชีวิตด้านมืดของผู้มีชื่อเสียงของบุคคลสำคัญของโลกอย่างเอดิสัน ถูกเปิดเผยพร้อมๆกับการส่องสว่างไปกระทบกับบุคคลสำคัญอีกคนที่ถูกด้อยค่าจากฮีโร่ต้นแบบของตนเองอย่างเทสล่า ทำให้ผมสลดหดหู่ว่า ทำไมตำราเรียนของเราจึงนำแต่ขีวิตที่ดีงามด้านสว่างให้เรารู้ไม่เคยเปิดเผยสิ่งไม่ดีไม่งามให้เรารู้เลย จนเรามาพบโดยบังเอิญอย่างนี้รู้ไหมผมรู้สึกอย่างไร..
โฆษณา