18 ก.พ. 2022 เวลา 00:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สัดส่วนการลงทุน
ผมเชื่อว่ามีหลายๆคนที่เริ่มตัดสินใจลงทุน ไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวม,ตราสารหนี้ หรือแม้กระทั่ง Bitcoin แต่ก็ยังคงไม่แน่ใจว่าเราควรลงทุนเท่าไหร่ดี ลงสักพันนึงต่อเดือนจะได้ผลกำไรดีหรือเปล่า จัดพอร์ตอัตราส่วนแบบนี้ๆจะเหมาะกับเราไหม วันนี้ผมจะมาเคลียร์ข้อสงสัยเหล่านี้กัน
ขอบคุณภาพจาก set.or.th
สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือ การประเมินความเสี่ยงที่คุณสามารถรับได้ มีเว็บไซต์มากมายที่เปิดให้คุณได้ลองไปทำแบบสอบถาม เพื่อดูว่าคุณรับความเสี่ยงได้มากแค่ไหน หรือถ้าคุณไม่อยากลำบาก สามารถกดลิงค์ด้านล่างนี้แทนได้เลยคับ
จากที่ได้ลองทำดูแล้ว ผลที่ออกมาของผมคือ เป็นคนที่ยอมรับความเสี่ยงได้สูง เพราะอายุยังน้อย วัยกำลังเริ่มหารายได้ เหมาะที่จะลงทุนและรับความเสี่ยงได้สูง ทางเว็บไซต์จึงวิเคราะห์มาว่าควรลงทุนตามภาพตารางดังนี้
สัดส่วนพอร์ตการลงทุนที่แนะนำ
จะเห็นว่าสัดส่วนดังกล่าว แสดงถึงการรับความเสี่ยงได้สูงพอสมควร ซึ่งแต่ละคนอาจมีภาระและรายจ่ายที่แตกต่างกันออกไป จึงทำให้มีผลลัพธ์ที่ไม่เหมือนตามไปด้วย จากประสบการณ์การลงทุนของผมเอง แรกๆผมทำตามแบบประเมินไปก่อน คือแบ่งรายได้มา 50%(ทำงานพาร์ททาร์ม + แม่ให้ + freelance) เพื่อมาจัดพอร์ต โดยจัดเป็น หุ้น 65% / ตราสารหนี้ 30% / เงินฝาก 5% ตามลำดับ
หลังจากที่ลงทุนมาได้สักพักนึงแล้ว (ประมาณ 2-3 เดือน) ผมแนะนำว่าให้เริ่มปรับพอร์ตของตัวเองใหม่ เพื่อดูความคืบหน้าและความเหมาะสม ว่าเราไหวหรือเปล่า รับความเสี่ยงจากการขาดทุนได้จริงๆอย่างที่แบบประเมินหรือเปล่า ผมลองปรับๆเพื่อให้เหมาะสมระหว่างรายได้,รายจ่ายและการลงทุนของตัวเอง จำไว้เสมอว่า การลงทุนเป็นเรื่องของส่วนบุคคล เลือกสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะกับตัวเองเป็นอันใช้ได้ครับ
ตัวอย่างสินทรัพย์ในการลงทุนตามความเสี่ยง
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังจัดพอร์ตของตัวเองนะครับ
Grich

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา