18 ก.พ. 2022 เวลา 05:33 • ไลฟ์สไตล์
・อยากมีความสุขใจไหม อยากตื่นมาพบแต่คนที่รักคุณไหม มีแต่คนอยากสนับสนุนค้ำชู ไปไหนมีแต่คนยิ้มรับ ดีใจที่ได้เจอคุณไหม อยากเป็นแบบนี้ไหม
3
ถ้าอยาก ก็จงเลือกใช้ชีวิตให้ดี ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท ถึงเรื่องเลวร้ายมันอาจเกิดขึ้นในชีวิตเราไม่หยุดไม่หย่อนได้ แต่เราก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ต้องเสียใจ เจ็บปวดตามมันไปด้วยได้ เลือกทำแต่สิ่งที่มีคุณกับตัวคุณเองจะดีกว่า
เรื่องที่จะทำให้คุณมีความสุข เลือกทำเรื่องพวกนี้บ้าง เพื่อความรู้สึกดีๆ ลึกๆ ในใจคุณจะได้อิ่มเอมเพิ่มพลังในหัวใจคุณให้ดีขึ้น อย่าปล่อยให้เรื่องร้ายๆ ทำร้ายความคิดในด้านดีๆ ของคุณ ความสุขบางทีมันมาในรูปแบบเรียบง่ายแบบที่คุณอาจจะคิดไม่ถึงก็ได้
แล้วเรื่องที่ทำแล้วดีต่อใจมันมีอะไรบ้าง เรื่องอะไรที่คุณควรสนใจ เติมพลังความรักเข้าหัวใจคุณเอง มาค่ะ จะเล่าให้ฟัง
1. เริ่มต้นสนใจสุขภาพ
2
เคยมีบทสัมภาษณ์กลุ่มผู้สูงอายุในต่างประเทศถามว่า อะไรที่พวกเขาอยากจะบอกคนหนุ่มสาวบ้าง หนึ่งในเรื่องหลักๆ เกินกว่าครึ่ง คิดเหมือนกันคือ อยากบอกให้คนที่ยังมีอายุน้อย ดูแลสุขภาพบ้าง กินอาหารที่คำนึงถึงสุขภาพด้วย
1
เพราะเมื่อยามหนุ่มสาวคุณอาจจะสนุกในการใช้ชีวิต กินอยู่อย่างที่ชอบ ใช้ชีวิตอย่างสนุกสุดเหวี่ยง กินทุกอย่างที่ขวางหน้า สูบบุหรี่ กินเหล้า กินน้ำหวาน กินขนมหวานไม่ยั้งอะไรแบบนี้
2
ยิ่งคุณปล่อยปละละเลยเรื่องสุขภาพและอาหารการกิน บั้นปลายชีวิตของคุณก็อีกหลายสิบปีที่เหลือนี่แหล่ะ คุณจะต้องจ่ายคืนให้กับช่วงเวลาที่เกเรในช่วงวัยหนุ่มสาว ที่ไม่เคยสนใจดูแลสุขภาพ
1
ด้วยการต้องกินอาหารที่รสชาติจืดชืด อ่อนยวบ เละๆ เหลวๆ ผักมากมาย ไม่มีขนมหวาน ไม่มีน้ำหวาน ชีวิตที่ทุกข์กับเรื่องกินนี่ละ ที่มันน่าเศร้า ดังนั้นกินอาหารให้พอดี กินให้เหมาะเถอะถึงจะดีกว่า
3
2. บอกรักคนที่คุณรัก
หลายคนที่เคยสูญเสียคนที่รักไปอย่างกระทัน มีเรื่องหนึ่งที่มักจะค้างคาใจมาตลอดคือ อยากกล่าวลาคนที่รักซักครั้ง เพราะฉะนั้น อย่าปล่อยให้ตัวเองพลาดแบบนั้นเลย
1
ใช้ชีวิตทุกวันให้ดี ให้มีประโยชน์กับคนที่รักและหวังดีกับคุณ แสดงความรักให้พวกเขารู้บ้าง จะทั้งจากการกระทำหรือคำพูด รักใครก็ทำให้เขารู้ อย่าคิดว่าไม่จำเป็น คิดไปเองว่าเขารู้อยู่แล้ว
2
คนที่รักกัน ถ้าไม่เคยเอ่ยปากบอกจะรู้ได้อย่างไร บางครั้งเราก็ต้องการคำยืนยันความคิดของเราบ้างนะ การกระทำที่แสดงถึงความรักก็จำเป็น คำพูดก็จำเป็นเช่นกัน อย่าลืมทำละ
1
3. ขอบคุณและขอโทษจากใจจริงให้ได้
3
อีกสิ่งหนึ่ง ที่คนมักมีความหลังฝังใจคือ ได้ทำผิดไป รู้ว่าผิดแต่ไม่เคยขอโทษ จนบางครั้งเรื่องราวมันผ่านไปนานจนละอายเกินไปที่จะไปขอโทษ
หรือแม้แต่ไม่มีโอกาสพบกันอีกแล้ว จึงไม่สามารถขอโทษได้อีกแล้ว มันก็เลยกลายเป็นปมเศร้าในใจลึกๆ ทุกครั้งที่เจอเหตุการณ์ที่ทำให้นึกถึง ก็จะรู้สึกค้างคาใจมาเสมอ
1
ดังนั้นเมื่อต้องขอบคุณหรือขอโทษ จงเอ่ยปากออกไปเมื่อคุณมีโอกาสต้องใช้คำเหล่านี้ เอ่ยมันออกมาจากใจ จากจิตใต้สำนึกที่ดี ยิ่งเรื่องทำผิดแล้วต้องขอโทษ อย่าละอายมัน กล่าวขอโทษมันออกไป แล้วคุณจะไม่รู้สึกหนักในใจอีกต่อไป
1
4. ไม่กล่าวสิ่งที่จะเสียใจในภายหลัง
1
อีกสิ่งที่หลายคนต้องกลับบ้านมานั่งเสียใจ รู้สึกผิด รู้สึกเสียใจก็เรื่องความปากไวของตัวเอง ก็เรื่องไม่เป็นเรื่องนี่แหล่ะ ทำคนโกรธกันมานักต่อนักแล้ว
คิดให้มากก่อนพูด ถ้าพูดแล้วไม่ก่อประโยชน์ พูดแล้วคนฟังจะเสียความรู้สึกก็อย่าพูดมันออกไป ให้ใช้สติกรองคำที่จะพูดก่อนที่จะเอ่ยอะไรออกไป อย่ายอมให้ความสนุกชั่วครู่ สนุกปากชั่วคราว มาทำให้คุณเศร้าใจในภายหลัง
1
5. เมตตาคนและสัตว์เมื่อมีโอกาส
1
มีสิ่งหนึ่งที่สามารถทำให้คนและสัตว์อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข นั่นคือ ความเมมตา เป็นเรื่องจำเป็นและยิ่งใหญ่กว่าที่คุณคิดมากเหลือเกิน
2
สัตว์เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนมานาน เรามีโอกาสทำมาหากิน หาเลี้ยงตัวเองได้ เมื่อมีสัตว์เลี้ยงมาพึ่งพาก็ควรเมตตาให้มากถึงจะดี คนหรือสัตว์ต่างก็คือ หนึ่งชีวิตเหมือนกัน มีค่าไม่ต่างกัน
เมื่อไหร่คนขาดเมตตา คนก็จะทุ่มเถียงกัน ขับรถปาดหน้ากัน รถยนต์ก็จะขี่ไล่บี้รถมอเตอร์ไซค์แบบไม่นึกสงสาร คนเดินเท้าจะเดินไม่ได้เพราะมีแต่รถจอดบนฟุตบาท อะไรก็จะเลวร้ายไปหมดเพราะคนขาดเมตตา
2
อย่าทำให้ใจคุณบกพร่องด้วยการใช้ชีวิตแบบไม่ใส่ใจใคร โลกหมุนรอบตัวคุณไม่ได้หรอกนะ คนเห็นแก่ตัวไม่มีใครชอบ มีแต่คนมองอย่างรังเกียจ คิดเย้ยหยันในใจยามคนแบบนี้พลาดพลั้งในชีวิต
อีกอย่างคนดีมีเมตตาเป็นคนน่ารัก เป็นคนมีเมตตาย่อมดีกว่าเป็นคนใจร้าย แถมมันยังช่วยให้ใจคุณเป็นสุขด้วย คนรอบกายก็มีความสุขกว่าอยู่ใกล้คนเห็นแก่ตัว
เพราะความรัก ความเมตตาโอบอุ้มโลกนี้ให้คงอยู่ต่อไปได้ ไม่ใช่ความเห็นแก่ตัวเสียหน่อย
1
และนี้ละ เรื่องที่ทำแล้วดีต่อใจ ดีต่อกาย เรื่องที่เป็นจุดเล็กๆ ในใจลึกๆ ได้ ถ้าคุณพลั้งพลาดไป จงบอกรักคนที่คุณรัก ใช้ความเมตตานำทางชีวิต เรื่องอะไรๆ ก็ง่ายไปหมดแหล่ะ เชื่อสิ
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
โฆษณา