18 ก.พ. 2022 เวลา 03:28 • อาหาร
มีผักที่ไม่ควรรับประทานดิบ ๆ อยู่ด้วยนะ
สองสามวันก่อนผู้เขียนได้รับประทานขนมจีนกับครอบครัว ในสำรับนั้นมีผักหลากหลายชนิดให้เลือกรับประทานแนมกัน พลันนึกขึ้นได้ว่าบรรดาผักที่อยู่ในสำรับนั้นมีผักที่ไม่ควรรับประทานดิบอยู่ด้วย วันนี้มีโอกาส จึงได้นำมาแบ่งปันกัน
  • หน่อไม้ ในหน่อไม้ดิบ มีสารไซยาไนด์อยู่จำนวนมาก หากรับประทานโดยที่ยังไม่ได้ปรุงให้สุกดี อาจทำให้ร่างกายได้รับสารนี้ เป็นเหตุให้เม็ดเลือดแดงขาดออกซิเจน จนหมดสติ หรือเสียชีวิตได้
  • มันฝรั่งและมันสำปะหลัง เช่นเดียวกับหน่อไม้ คือมีสารไซยาไนด์อยู่สูงมาก โดยเฉพาะใบ และหัว ควรทำให้สุกเสียก่อน ที่สำคัญคือขณะทำให้ใบมัน หรือหัวมันโดนความร้อน ไม่ว่าจะต้ม เผา หรือปิ้ง ควรทำในที่อากาศถ่ายเทสะดวก และอย่าสูดดมควันหรือไอ จากการปรุงนั้น เพราะสารไซยาไนด์เมื่อโดนความร้อนจากกลายเป็นแก๊ส หากสูดดมอาจเป็นเหตุให้หมดสติ หรือเสียชีวิตได้
  • ถั่วงอก เรียกได้ว่าทำร้ายจิตใจคนที่โปรดปรานถั่วงอกดิบกันเลยทีเดียว เพราะในกระบวนการเพาะถั่วงอกนั้น จำเป็นจะต้องใช้ความชื้นเพื่อให้ถั่วเขียวงอกรากและลำต้นออกมา และในวัสดุปลูกที่เต็มไปด้วยความชื้นนั้นก็อุดมไปด้วย เชื้อรา แบคทีเรียซัลโมเนลา และอี โคลาย( E. Coli) สาเหตุโรคท้องร่วง
3
นอกจากนี้ยังมีการใช้สารฟอกขาวในถั่วงอกเพื่อให้ดูขาว น่ารับประทาน
ดังนี้แล้ว เราจึงควรทำให้ถั่วงอกสุกก่อนรับประทานเสมอ
1
ขอบคุณภาพจากsmeleader.com
  • ถั่วฝักยาว อาหารตระกูลถั่วเป็นสาเหตุของแก๊สในกระเพาะอาหาร โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเรื่องระบบย่อยอาหาร หรือผู้สูงอายุ การปรุงให้สุกจะช่วยลดอาการดังกล่าว จะได้ไม่ผายลมทั้งวัน
  • กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก และบร็อคโคลี่ ผักซีรีย์นี้มีสารที่ชื่อว่า กอยโตรเจน ( Goitrogen ) ที่ทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ เป็นผลให้ร่างกายดูดซึมไอโอดีนไปใช้ได้น้อยลง และเมื่อร่างกายขาดไอโอดีนแล้วทำให้เกิดภาวะคอพอก หรือทารกผิดปกติในหญิงตั้งครรภ์ได้
  • ผักโขม สำหรับผู้ที่มีภาวะขาดธาตุเหล็ก และแคลเซียมไม่ควรรับประทาน เนื่องจากผักโขมมีกรดออกซาลิก ( oxalic acid ) ที่มีฤทธิ์ยับยั้งการดูดซึมธาตุเหล็กและแคลเซียม ผู้มีภาวะโลหิตจาง กระดูกพรุน หรือผู้ที่พักฟื้นจากอาการกระดูกหักควรงดด้วยประการทั้งปวง
1
จะเห็นว่าผักยอดนิยมบนสำหรับกับข้าวบางชนิดก็เป็นเหตุให้เกิดโรค หรือภาวะผิดปกติแก่ร่างกายได้หากรับประทานโดยไม่ปรุงให้สุกเสียก่อน แต่ผักกลายชนิดก็ไม่นิยมรับประทานดิบๆ อยู่แล้ว ก็พอจะหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงจากการรับประทานดิบได้
อย่างไรเสีย ผักทุกชนิด ก็ควรล้างให้สะอาดด้วยน้ำสะอาดห้าถึงสิบนาที หรืออาจใช้น้ำยาล้างผัก ก็จะช่วยกำจัดเชื้อโรคที่ติดมาได้
ดังคำกล่าวที่ว่า
You are what you eat .แล
อย่าลืมดูแลครอบครัวด้วยความรักและสันติสุข
จนกว่าจะพบกัน
โฆษณา