18 ก.พ. 2022 เวลา 06:58 • ปรัชญา
ลองออกกำลังกายให้รู้สึกเหนื่อยและฝึก “ทำทีละอย่าง” ดูครับ
การขาดสติบ่อยอาจจะมาจากการความเครียด ซึ่งเราสามารถลดอาการเครียดได้ด้วยการออกกำลังกาย แต่ต้องออกให้รู้สึกเหนื่อยครับ ถ้าวิ่งไป 20 นาทียังไม่เหนื่อยก็วิ่งต่อไปจนกว่าจะเหนื่อย
ส่วนการทำทีละอย่างก็เป็นการฝึกสังเกตตัวเอง
ทำทีละอย่าง
เช่น ถ้ากินข้าวก็จดจ่อกับการกิน ไม่เล่นโทรศัพท์ ระหว่างที่กินก็สังเกตว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง มือจับช้อนตักข้าวเยอะขนาดไหน กับข้าวรสชาติเป็นยังไง หวานหรือเปรี้ยว
สังเกตให้ละเอียดครับ มันจะชะลอการเคลื่อนไหวออกไปได้ ซึ่งเราก็ต้องการให้มันช้าเข้าไว้
เวลาที่เราหงุดหงิด ทุกอย่างจะเกิดขึ้นเร็วมาก ผมเองก็เคยเขวี้ยงข้าวของตอนขาดสติ มันรู้สึกแย่มากตอนที่สติกลับมา ถ้ายืดเวลาการเคลื่อนไหวออกไปได้ ผมอาจจะไม่ทำแบบนั้นก็ได้
โดยส่วนตัวผมฝึกด้วยการล้างจานครับ ตอนล้างไม่มีใครมารบกวน เราอยู่กับตัวเรา บางทีก็มีภาพที่ตัวเองทำผิดฉายขึ้นมาในหัว
มันเป็นภาพที่ทำให้รู้สึกผิดครับ แต่เตือนใจได้ดี
โฆษณา