5 มี.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
มาสร้างความสมดุลให้กับธุรกิจในปี 2022 ด้วยแนวคิด “อิคิไก” ✨
1
หลายคนอาจไม่รู้ว่า นอกจากเรื่องชีวิตแล้ว เราสามารถนำหลักแนวคิดนี้ มาปรับใช้กับตัวธุรกิจได้
สร้างความสมดุลให้กับธุรกิจในปี 2022 ด้วยแนวคิด “อิคิไก”
โดยการตั้งคำถามจากแกนหลักทั้ง 4 แกนของอิคิไก เพื่อหาความหมายของการมีอยู่ของธุรกิจตัวเอง
🔍ตามไปดูกันว่าเราจะตั้งคำถามกับธุรกิจของตัวเองได้อย่างไร คลิกที่รูปได้เลยครับ
ที่มา: marketthink
อิคิไก (IKIGAI) ความหมายของการมีชีวิตอยู่
หลักคิด “อิคิไก (IKIGAI)” ที่หมายถึง การค้นหาความหมายของการมีชีวิตอยู่
ซึ่งมาจากการคำว่า อิคิรุ (IKIRU) ที่แปลว่า การมีชีวิต และ ไก (GAI) แปลว่า คุณค่า
โมเดล อิคิไก ถ้าเปลี่ยนเป็นมุมธุรกิจ
เราสามารถนำแกนหลัก 4 แกนของ อิคิไก
มาตั้งคำถามกับธุรกิจของตัวเองได้
คุณดั่งใจถวิล อนันตชัย ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทจ (ประเทศไทย) จำกัด
โดย 4 แกนหลัก ประกอบด้วย
1) สิ่งที่เรารัก ชอบ และมีความสุขที่ได้ทำ (What you love ?)
2) สิ่งที่มีประโยชน์ต่อโลกและผู้อื่น (What the world needs ?)
3) สิ่งที่สร้างรายได้ให้เรา (What you can be paid for ?)
4) สิ่งที่เราทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ (What you are good at ?)
สิ่งที่รัก + สิ่งที่ถนัด = แรงผลักดัน
ตั้งคำถามกับธุรกิจของตัวเอง
แรงผลักดัน : อะไรคือสิ่งที่เรารัก ชอบ และมีความสุขที่ได้ทำ ?
ต้องตอบได้ว่า Core Business หรือแก่นธุรกิจของเราคืออะไร อยากประสบความสำเร็จในสิ่งไหน สิ่งไหนที่แม้แต่ต้องเจออุปสรรคต่างๆ เราก็อยากจะเดินหน้าทำต่อไป
เมื่อตั้งคำถามจากสิ่งที่รัก และสิ่งที่ถนัด ก็จะสามารถรับรู้ถึงความต้องการและแรงผลักดันของธุรกิจได้
เช่น ช่วยดึงศักยภาพที่มีอยู่มาใช้ได้มากกว่า 5% ที่คนทั่วไปใช้กัน ทำให้ความมหัศจรรย์ของความสำเร็จเกิดขึ้นได้อย่างเหลือเชื่อ รวมถึงช่วยให้คำว่า “อุปสรรค” กลายเป็นของหวานที่ก้าวข้ามได้ไม่ยาก
1
สิ่งที่รัก + สิ่งที่โลกต้องการ = ภารกิจ
ภารกิจ : อะไรคือสิ่งที่มีประโยชน์ต่อโลกและผู้อื่น ?
ธุรกิจของเราสามารถสร้างประโยชน์ต่อคน สังคม ในแง่มุมไหนได้บ้าง เช่น สะท้อนออกมาเป็นการทำ CSV (Creating shared value) หรือ SB (Sustainability brand)
เมื่อตั้งคำถามจากสิ่งที่รัก และสิ่งที่โลกต้องการ ก็จะสามารถรู้ถึงภารกิจ และสิ่งที่ธุรกิจต้องทำ
1
เช่น การสร้างจุดยืนให้กับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อม หรือการแสดงออกทางด้านการสนับสนุน LGBTQ ก็สามาถมัดในคนยุคใหม่ รวมถึงสร้าง Branding ให้กับแบรนด์ตัวเองได้
สิ่งที่โลกต้องการ + สิ่งที่ทำแล้วได้เงิน = งาน
งาน : อะไรคือสิ่งที่สร้างรายได้ให้เรา ?
ธุรกิจต้องสร้างรายได้และเลี้ยงตัวเองได้ เมื่อเราแข็งแรง เราจะมีกำลังในการสร้างสิ่งดีๆ ให้ผู้อื่น
1
เมื่อตั้งคำถามจากสิ่งที่ถนัด และสิ่งที่ทำแล้วได้เงิน ก็จะสามารถรู้อาชีพได้ ซึ่งข้อดีของการมีอาชีพเป็นของตัวเองคือจะมีอิสระในความคิด และเวลา
รวมถึงการสร้างงานให้มีคุณค่าได้ เพราะจะรู้จักขั้นตอนการทำงานอยู่เสมอ และยังสามารถจูงใจลูกค้าได้ดี เพราะเข้าใจสินค้านั้นๆ
สิ่งที่ถนัด + สิ่งที่ทำแล้วได้เงิน = อาชีพ
อาชีพ : อะไรคือสิ่งที่เราทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ ?
หาจุดเด่น หรือความเชี่ยวชาญที่เราถนัด ทำให้จุดเด่นนั้นแข็งแรงขึ้น และต่อยอดธุรกิจต่อไป เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ
1
เมื่อตั้งคำถามจากสิ่งที่โลกต้องการ และสิ่งที่ทำแล้วได้เงิน ก็จะสามารถรู้ถึงงาน ที่ธุรกิจต้องทำ
ซึ่งมีความเข้าใจโจทย์แล้วจะสามารถสร้างสินค้าได้ตอบโจทย์กับคนทุก Gen และสามารถพัฒนาสินค้าได้ทันกระแสตลอดเวลา สามารถทำเงินให้กับธุรกิจ และประสบความสำเร็จสูง
4 ประโยชน์ที่ธุรกิจได้รับ
ถ้ามอง “อิคิไก” เป็นโจทย์หรือเป้าหมายในการทำงาน คือ ได้ทำงานที่เรารักและถนัด โดยได้ใช้ความรู้ความสามารถในสิ่งที่เป็นที่ต้องการในธุรกิจ และให้การทำงานในทุกวันมีความหมายในระยะยาว
เราสามารถพัฒนาตนเองในด้านใดบ้างเพื่อให้ไปถึงจุดนี้
ก่อนอื่นจะรู้ว่าเรารักที่จะทำอะไรต้องเริ่มต้นจากตัวเอง ผู้ที่มี Self-leadership จะได้เปรียบในข้อนี้
เมื่อชีวิตอยู่ในมือเรา เราย่อมสามารถออกแบบอนาคตได้ ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองในการทำสิ่งต่างๆ ลองศึกษาหลักสูตรการสร้างแรงบันดาลใจและลองลงมือทำสิ่งใหม่ๆ
1
ที่จะนำไปสู่การค้นพบสิ่งที่ชอบได้เร็วยิ่งขึ้น และยังมีแรงผลักดันที่จะทำในสิ่งนั้นด้วยความตั้งใจเต็มที่ หากยังรู้สึกว่าขาดแรงบันดาลใจในการทำสิ่งต่างๆ
เมื่อพบสิ่งที่เราถนัดและใส่ใจที่จะทำแล้ว สิ่งต่อมาที่จะต้องเจอไม่ว่าทำอาชีพอะไร ก็คืออุปสรรคที่จะเข้ามาทำให้เราเกิดความเหนื่อยล้าหรือท้อใจที่จะทำสิ่งนั้น
เพราะการจะทำอะไรสักอย่างจนเกิดความชำนาญและกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญได้ต้องอาศัยเวลาและความอดทน
สิ่งที่จะช่วยสร้างพลังให้เราไปต่อได้ คือ Growth Mindset เพื่อให้เข้าใจวิธีพัฒนาทักษะเพิ่มเติมเพื่อให้ไปถึงจุดที่ต้องการได้
📍ติดตามคลิปความรู้ดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ K SME http://kbank.co/2Kcjank
#KSME #KBankLive
โฆษณา