19 ก.พ. 2022 เวลา 03:35 • การศึกษา
ถึงไม่โดนแดด ก็ดำ เรื่องธรรมดาของจูโด้ และจิมิ๊
เคยสงสัยกันไหม ทำไมจูโด้และจิมิ๊ของคนส่วนใหญ่ถึงดำ ทั้งที่มันก็ไม่ได้โดนแดด โพสนี้จะพาไปไขข้อข้องใจกับปริศนา และยาฟื้นฟูที่คุณอาจคิดว่ามันมีอยู่จริง
ในความเป็นจริงแล้ว การที่น้องชาย หรือน้องสาวดำไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด สาเหตุนั้นมาจากพันธุกรรมที่ส่งต่อกันมา รวมถึงเม็ดสีเมลานินในร่างกาย ที่แตกต่างกันไปในละบุคคล
2
หลายคนเป็นกังวลเรื่องความดำคล้ำ อันสร้างความไม่มั่นใจให้แก่ตนเอง (ทั้งๆ ที่เราก็ไม่ได้เอามาอวด) จนเป็นประเด็น นำมาถกเถียงกันในกลุ่มคนคุ้นเคย โดยเฉพาะคุณสุภาพสตรี
ประเด็นหลัก ๆ ที่ทำให้ผิวหนังบริเวณจุดซ่อนเร้น มีความคล้ำเกินกว่าที่ใจเราอยากให้เป็น เนื่องจากผิวหนังบริเวณดังกล่าว มีความไวต่อสัมผัสมากกว่าส่วนอื่น แม้ว่าก่อนนี้เคยมีสีที่อ่อนกว่าบริเวณทั่วไปก็ตาม แต่เมื่ออายุเริ่มมากขึ้น ผิวและจุดสัมผัส ก็จะเริ่มมีสีที่เข้มขึ้นด้วยเช่นกัน
3
นอกจากจูโด้ และจิมิ๊แล้ว บริเวณผิวหนังส่วนอื่นที่คล้ำไวกว่าปกติ ก็ยังมีริมฝีปาก หัวนม ซึ่งแน่นอนว่า มันจะคล้ำขึ้นตามช่วงเวลา และกลไกทางพันธุกรรม อย่างเช่น คนผิวขาว ผิวเหลือง หรือผิวดำ ก็จะมีเม็ดสีเมลานินที่แตกต่างกันออกไป
มีคุณผู้หญิงหลายคนรู้สึกกังวล จนขาดความมั่นใจ จากจุดลับ ที่เริ่มมีสีสันไม่น่าพิศมัย บางคนมองหาผลิตภัณฑ์ช่วยฟื้นฟูจุดซ่อนเร้น ให้กลับมาเหมือนใหม่ เรื่องนี้แพทย์ผู้เชี่ยวขาญยืนยันแล้วว่า ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ตัวใด ที่ให้ผลน่าพอใจ และปลอดภัยมากพอ ดังนั้นจึงไม่ควรนำมาทดลองใช้อย่างที่สุด
1
อีกความเชื่อหนึ่ง ที่ฝังอยู่ในความคิดของใครหลายคน คือการที่มีจุดซ่อนเร้นดำคล้ำ เกิดจากปริมาณการใช้งาน หรือการเสียดสีสะสม ก่อให้เกิดความไม่ใสกระจ่าง เรื่องนี้อาจมีผลบ้างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ปัจจัยส่วนใหญ่เกิดจาก
1
พันธุกรรมจากบรรพบุรุษ การเดินการวิ่ง การออกกำลังกายในชีวิตประจําวัน การรับประทานอาหารอาหารรสเผ็ดจัด ที่มีส่วนผสมของเครื่องเทศกลิ่นแรง
มีค่าความเป็นกรดด่าง ในปัสสาวะมากเกินไป ไม่สม่ำเสมอ หรือบางคนมีปัญญาหาเรื่องการหล่อลื่นขณะร่วมรัก เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อสีของพื้นที่ลับทั้งสิ้น
1
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ปัญหาการมีผิวหนังเฉพาะส่วนดำคล้ำเกินไป ไม่ใช่เรื่องน่าเป็นห่วง สิ่งควรกังวลคือการรักษาความสะอาดอยู่เสมอ เพื่อสุขอนามัยที่ดีต่อร่างกาย อีกทั้งควรเลี่ยงสารเคมี ที่ไม่พึงประสงค์ อันจะส่งผลข้างเคียงและทำอันตรายแกร่างกาย
2
กดไลค์ถ้าถูกใจ
แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์
คอมเมนท์เพื่อแนะนำและติชม
อัพเดทบทความสนุกแบบรัว ๆได้ที่
***พิมพ์ 1 แทนไอ ใส่ 0 แทนโอ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา