19 ก.พ. 2022 เวลา 07:40 • อาหาร
“น้ำเก๊กฮวย & Ice Ball: ทำไมน้ำเก๊กฮวยต้มเองอร่อยสู้น้ำเก๊กฮวยในตู้แช่ที่เปิดตู้หยิบเองตามร้านขายยาไม่ได้?”
อาจผ่านเวลามาหลายปี แต่เชื่อว่าหลายคนยังจำช่วงวัยในวันอากาศร้อนขณะยืนอยู่หน้าตู้แช่หน้าร้านขายยาแผนไทย แผนจีน หรือแผนปัจจุบัน แรงขับภายในบอกให้เราเอื้อมมือออกไป ออกแรงผลักบานเลื่อนกระจกใสที่มองผ่านเข้าไปเห็นแก้วน้ำเก็กฮวยสีเหลืองมีหยาดน้ำเกาะพราว เพียงอุ้งมือกุมกระชับรอบหูแก้ว ความร้อนระอุรอบตัวก็ดูจะมลายหาย
คนชอบเบียร์อย่างผมลงมือต้มน้ำเก๊กฮวยดื่มเองแทนที่จะหมักเบียร์ไว้ดื่มหรืออาบ ทำให้ต้องเหลือดอกเก๊กฮวยไว้ในแก้วเป็นหลักฐานว่าน้ำเหลืองๆ ที่เห็นคือ “น้ำเก็กฮวย” จริงๆ ไม่ใช่เบียร์
บ่อยครั้งก็ไม่มีเสียงพูดคุยสื่อสารระหว่างคนดื่มและเจ้าของร้าน จนเมื่อการดื่มด่ำน้ำสีเหลืองพระจันทร์จบลง เหรียญบาท 2 เหรียญถูกวางไว้บนตู้สแตนเลสแล้ว จึงค่อยมีอาม่า อาแปะ เดินแช่มช้าออกมาจากมุมใดมุมหนึ่งของร้าน ขณะคนดื่มเดินจากไป บางทีถ้าเป็นคนดื่มหน้าเดิมๆ คนที่กำลังใช้สองมือนุ่มแบบบางแงะสตางค์ขึ้นมาจากตู้ซึ่งช่างยากเย็นเพราะหยดน้ำทำให้มันสูญญากาศ ก็อาจส่งเสียง “ลื้อไปไหนต่ออ่ะวันนี้”
1
“ไป..”
…ไหน…ก็ว่ากันไป อาม่า อาแปะ ไม่ได้สนใจฟัง เพราะเสียงที่หลุดมานั้นเป็นคำทักทาย ไม่ได้เป็นคำถามที่ต้องการคำตอบ
เคล็ดลับความอร่อย อาจไม่ได้อยู่ที่น้ำ แต่อาจอยู่ที่พรีเซนเตชั่น แก้วต้องงี้ อยู่ในตู้แช่แบบนี้ และซื้อที่ร้านชำ หรือให้สุดก็ร้านขายยา…จะเป็นน้ำเก๊กฮวยที่อร่อยและชื่นใจมาก พูดละก็อยากกิน!
เพจ: กินไปเหอะ
น้ำเก๊กฮวยต้มเอง น้ำแข็งก็ทำเอง แค่ดอกเก๊กฮวยไม่ได้ปลูกเอง และน้ำตาลทรายก็ไม่ได้ผลิตเอง
ความทรงจำสมัยขาสั้นมัธยม การได้ดื่มน้ำเก๊กฮวยเย็นๆ ตอนบ่ายแก่ที่แดดยังแรงหลังเลิกเรียนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวันเวลา หลายคนให้ทัศนะว่า ที่น้ำเก๊กฮวยในตู้แช่อร่อยสดชื่นกว่าน้ำเก็กฮวยชนิดขวด หรือที่เราต้มเองที่บ้านเป็นหม้อๆ ก็อาจจะเป็นเพราะการใส่น้ำเก๊กฮวยเอาไว้ในแก้วที่เป็นแก้วใส แช่เย็นอยู่ในตู้แช่ซึ่งใส เรียงรายอยู่หลายแก้ว ท่ามกลางเครื่องดื่มนานาชนิด น้ำเก๊กฮวยในแก้วในตู้ซึ่งแช่เย็นอยู่ตลอดเวลา มองเห็นน้ำสีเหลืองพระจันทร์มีไอน้ำละเอียดผุดพราว แล้วเมื่อทันทีที่ได้ดื่ม ในเวลากำลังกระหาย ความอร่อยสดชื่นถูกที่ถูกเวลาจึงฝังแน่นอยู่ในเมโมรี่การ์ด
น้ำเก๊กฮวยของผมแก้วนี้ต้มเองกับมือจากดอกเก๊กฮวยป่าที่เพื่อนรุ่นน้องให้มา ใส่แก้วใสลายนูนต่ำ (Bas Relief) ในเนื้อแก้ว หวังเพิ่มเหลี่ยมมุมหักเหของแสงให้ภาพสวย แช่เย็นจนละอองน้ำเกาะพรายทั่วแก้ว เพิ่ม Ice Ball จากอุปกรณ์แช่น้ำแข็งทรงกลมซึ่งเพื่อนชาวออฟฟิศให้มาตอนปีใหม่ แต่เชื่อไหมว่า อารมณ์และรสชาติน้ำเก๊กฮวยตู้แช่ร้านขายยาก็ยังไม่เข้าประทับร่าง…ทำไมล่ะ?
1
ร้านขายยาและร้านชำทุกวันนี้ไม่ค่อยมีน้ำเก็กฮวยแบบแก้วขายแล้ว ถ้าถือแก้วเก๊กฮวยต้มเองไปยืนดื่มหน้าร้านขายยาหรือร้านขำอาม่าอาแปะปากซอย จะช่วยเรียกบรรยากาศวันก่อนคืนเก่ากลับมาได้ไหม?
น้ำเก๊กฮวยในตู้แช่ร้านขายยากลายเป็นความทรงจำวันเก่าที่ย้อนนึกถึงเสมอ การเดินเข้าไปหยิบขวดน้ำเก็กฮวยในตู้จากร้านสะดวกซื้อ นำมาวางบนเคาเตอร์ รอพนักงานหยิบไปสแกนคิวอาร์โค้ด รับเงิน ทอนเงิน หยิบใส่ถุง (เดี๋ยวนี้ไม่มีถุงแต่ยื่นจากมือถึงมือ) แม้จะเปิดฝาขวดขณะเดินออกจากร้านพร้อมกับการยกขึ้นประทับริมฝีปากดูดดื่มแทบจะทันที แต่ทำไมความรู้สึกมันต่างกันไกล
เชื่อเถอะว่า น้ำเก็กฮวยสีเหลืองพระจันทร์ในแก้วใส ในตู้แช่ ในร้านขายยา ในสายตาอาม่า อาแปะ ที่มองมายังเราขณะดื่มมันอย่างรักใคร่จากมุมใดมุมหนึ่งของร้าน จะยังคงอยู่ในใจคนรุ่น 90 หลายคนอีกนาน
2
โฆษณา