22 ก.พ. 2022 เวลา 08:37 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ของสะสมบาร็อมวัน (Barom1) ที่เสียบดินสอ, ตุ๊กตุ่นทอยเส้น และรถมัค-ร้อด
หัวบาร็อมวันเสียบดินสอ (pencil topper) สูงประมาณ2cm, ตุ๊กตุ่น โชจินบาร็อมวัน เนื้อเทียน สูง3นิ้วครึ่ง, รถ มัคร้อด ผลิตโดยโปปี้ ยาว 5cm
โชจินบาร็อม1 (超人バロム・1) แปลว่า ยอดมนุษย์บาร็อมวัน (ชื่อเรื่องไทยคือ เจ้าหนูซุปเปอร์แมน) ฉายครั้งแรกที่ญี่ปุ่น 2เมษายน1972 เป็นหนังฮีโร่ ใช้คนแสดง โดยที่เด็กสองคนต้องสามัคคี คล้องแขน (บาร็อมครอส) เพื่อแปลงร่างเป็นบาร็อมวันซึ่งจะมีพละกำลังพิเศษ เป็นยอดมนุษย์ ต่อสู้ปราบเหล่าร้ายโดลเก้ เนื้อหาก่อนแปลงร่างก็จะเด็กๆ หน่อย พอแปลงร่างเป็นบาร็อมวันก็ต่อสู้บู๊ผาดโผนมากหน่อย
รถมัคร้อด (แคปซูล ผลิตโดยโปปี้นิก้า) ยานพาหนะคู่ใจบาร็อมวัน
พระเอกเรื่องนี้ มียานพาหนะเป็นรถแต่งซิ่งสุดเท่ เปิดประทุน สองที่นั่ง ไม่มีประตู สีส้มแปร๊ดมีท่อและเครื่องวางเพิ่มบนกระโปรงหน้า ท้ายรถมีใบพัดใหญ่ยักษ์อีก พระเอกที่แปลงร่างจากเด็กมีรถซิ่งขับก็แปลกตาดี นอกจากคาแร็คเตอร์ของพระเอกบาร็อมวันที่นำมาผลิตสินค้าหลากหลาย ก็ได้ใช้รูปลักษณ์รถมัคร้อดมาผลิตของเล่นมากมายหลายยี่ห้อ
ในภาพ รถมัคร้อดยี่ห้อ popy ทำในญี่ปุ่น ยาว5cm คันเล็กๆ , นอกจากนี้ก็มียี่ห้อ Hot wheels ทำคันใหญ่กว่านี้หน่อย แต่ไม่มีตัวบาร็อมวันนั่งในรถ, แล้วก็พลาสติกโมเดลของบันไดก็มีทำ ฯลฯ มีอีกสารพัด
รถมัคร้อด นับว่า มีความสำคัญในเรื่องพอควร ขนาดที่ว่า เพลงเปิดเรื่องก็ขึ้นต้นด้วยชื่อรถ มัคร้อด (マッハロット) กันเลย ญี่ปุ่นออกเสียงว่า มัตหะร้อดโดะ
"มัต-หะ-โร้ด-โดะ" เด๊ะ
โบรรรร โบ่รรรร โบ้รรรร
マッハロッド で
ブロロロローブロロロローブロロロロー
ขับร้องโดย มิซูกิ อิจิโร่
เดาว่า คงจะแปลว่า Bro (พี่น้อง) โดยสารไปกับ(เด๊ะ) มัคร้อด
ฟังเพลงเปิดได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=mreF3pQP_j4
ความยาวรถ popy MachRod 5cm
มาดูของเล่นที่ทำในไทย โดยช่างไทย ดูจำจากทีวี(และหนังสือ)มาแกะแบบหล่อเป็นตัวพลาสติกราคาไม่แพง สำหรับเด็กๆ เล่นทอยเส้นกัน ซึ่งก็น่าจะผลิตในช่วงปีพ.ศ.~2515 หลังจากญี่ปุ่นฉาย ไทยก็นำมาฉายโดยตั้งชื่อเรื่องว่า เจ้าหนูซุปเปอร์แมน
ตุ๊กตุ่น สูง3นิ้วครึ่ง, หัวเสียบดินสอ สูง~2ซม. และรถมัคร้อด ยาว5ซม.
ของเล่นไทย ก็ทำตุ๊กตุ่นออกมาคล้ายๆ บาร็อมวัน ไม่ได้เป๊ะนัก แต่ก็ช่วยให้เด็กๆ หาซื้อสะสมระลึกถึงหนังแทนตัวฮีโร่ หยิบมาเล่นได้ง่ายๆ ราคาจับต้องได้ ถ้าเป็นตุ๊กตุ่นตัวเล็กๆ 2นิ้ว-2นิ้วครึ่ง ราคาตอนนั้นก็ หนึ่งสลึง สองสลึง บางทีก็แถมมากะถั่วในซอง
เป็นของเก่าของสะสมระลึกอดีตชาติกันไป นึกถึงคืนวันสุข เป็นเด็กก็เล่นไปวันๆ ค่อยๆ เตรียมความพร้อมเรียนหนังสือต่อไป ผ่านมาถึงปีนี้ ก็นับได้คร่าวๆ ประมาณ 50 ปี ได้ข้อสรุปกับชีวิตที่ผ่านมาอย่างไรกันบ้างฮะ?
หนังสือ ทอยเส้นเล่นตุ๊กตุ่น ระลึกอดีตวันสุข
วันนี้เลขสวย 22022022 ดูกลับหน้ากลับหลัง (palindrome) กลัวหัวกลับหางก็ได้ด้วย (ambigram)
โฆษณา