23 ก.พ. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
รู้หรือไม่ว่าผ้าม่านนั้นเป็นตัวดักกรองฝุ่นด่านแรก
เพราะอยู่ใกล้หน้าต่างมากที่สุด ดังนั้นเพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของทุกคนในครอบครัว ควรหมั่นดูแลทำความสะอาดผ้าม่าน
จะมีวิธีดูแลผ้าม่านและรักษาความสะอาดอย่างไร วันนี้ SC Asset รวบรวม Trick และ Tips ที่ใช้งานได้จริงมาฝากกัน
1. ดูดฝุ่นผ้าม่านเดือนละครั้ง
วิธีการทำความสะอาดผ้าม่านเบื้องต้นคือการดูดฝุ่นเดือนละครั้ง โดยให้สังเกตและเน้นดูดฝุ่นช่วงรอยพับเป็นพิเศษ เพราะเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นมากที่สุด และที่สำคัญควรดูฝุ่นทั้งสองด้านของผ้าม่านเลย ทั้งด้านที่หันเข้าห้อง และด้านที่อยู่ติดริมหน้าต่าง เพราะจะมีฝุ่นจากทั้งด้านนอกบ้านและในบ้านที่สะสมอยู่บนเนื้อผ้า
2. ถอดผ้าม่านเพื่อซักล้าง
การถอดผ้าม่านออกมาซักควรทำอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี หรือจะบ่อยกว่านั้นก็ได้ โดยสังเกตแท็กของผ้าม่านว่าเป็นผ้าชนิดใด ต้องซักมือหรือใช้เครื่องซักผ้าปั่นได้ แต่ที่สำคัญก่อนการซักคือการถอดอะไหล่ที่เป็นอลูมิเนียมหรือพลาสติกออกก่อน เพื่อไม่ให้ขึ้นสนิมหรือเสียหายจากการปั่นในเครื่องซักผ้า
3. เช็ดทำความสะอาดบริเวณรางหรือราวของผ้าม่าน
นอกจากจะดูดฝุ่นและถอดผ้าม่านลงมาซักแล้ว ไม่ควรมองข้ามฝุ่นที่เกาะสะสมบริเวณรางหรือราวผ้าม่านเด็ดขาด เพราะแม้จะเป็นอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ แต่ก็เป็นที่เกาะของฝุ่นได้ จะดูฝุ่นหรือใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดเอาฝุ่นที่เกาะออกจนหมด ก่อนจะติดตั้งผ้าม่านที่ซักแล้วเข้าไป
4. สังเกตรอยเลอะของผ้าม่าน
นอกจากจะดูดฝุ่นและนำผ้าม่านออกมาซักแล้ว ให้สังเกตรอยเลอะอื่นๆ ของผ้าม่านด้วย เช่น รอยเปื้อนคราบน้ำจากน้ำแอร์หยด หรือคราบของอุปกรณ์ขีดเขียนของลูกน้อย หากมีคราบเช่นนี้ก็ควรถอดออกมาซักตามบริเวณที่เลอะเช่นกัน
5. ผ้าม่านกรอบเพราะรับแดด
หากมุมไหนของบ้านรับแสงแดดแรงๆ ตลอดทั้งบ่าย ให้ตรวจตราความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากแดด เช่น สีซีดจาง หรือผ้ากรอบและแตกออกมาเป็นผงๆ เพราะบางครั้งผ้าม่านอาจมีวัสดุที่ผสมพลาสติก ซึ่งแดดแรงๆ จะทำให้ผ้าม่านเสียหายได้ ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรสับเปลี่ยนผ้าม่านบ้าง เพื่อรักษาผ้าม่านให้ยังสวยงามและคงทนอยู่เสมอ
ผ้าม่านภายในบ้านนั้นคอยกรองแดด และกรองฝุ่นจากนอกบ้านให้กับเรา ดังนั้นการดูแลทำความสะอาดผ้าม่านอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะทำให้บ้านสะอาดสวยงามแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพของผู้อยู่อาศัยห่างไกลจากฝุ่นและโรคทางเดินหายใจ ที่อาจเกิดขึ้นด้วย
โฆษณา