22 ก.พ. 2022 เวลา 13:34 • ข่าว
กฎเกณฑ์และกติกาในการคอมเม้นต์:
ผมลบและบล็อคคนมาหลายครั้งแล้ว หลายคนอาจสงสัย ผมจึงขอนำกฎเกณฑ์กติกาที่ผมยึดถือมาเผยแพร่อีกครั้ง ถ้าใครเคยอ่านโพสต์เก่าๆ จะเคยเห็นมาแล้วแน่นอนครับ
8
๑.ถ้าจะแชร์ ไม่ต้องขออนุญาตแต่โปรดอ้างที่มาให้ชัดเจนเพื่อเป็นการให้เกียรติคนที่เป็นเจ้าของความคิด หาไม่จะถูกกล่าวหาว่าขโมยข้อเขียนคนอื่น (plagiarism) ซึ่งผิดกฎหมายอาญาได้
9
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่นำเอาข้อเขียนผมไปพูดทางยูทูป ทำทีราวกับว่าเป็นบทวิเคราะห์ของตนเอง โดยไม่แจ้งที่มาที่ไปอย่างชัดเจน
8
๒.หากจะวิจารณ์โปรดใช้คำสุภาพ ห้ามใช้คำว่า *ควายแดง* *แมลงสาป* หรือ *สลิ่ม* โดยเด็ดขาด
12
เพจผมไม่สนับสนุนให้ใช้คำหยาบด่าว่าซึ่งกันและกันซึ่งจะสร้างความแตกแยก ร้าวฉานลึกๆ ในสังคมไทยไปอย่างไม่สิ้นสุด
15
ข้อความใดๆ ที่เห็นว่าหยาบ จะลบออกทุกครั้งที่เห็นและบล็อคผู้เขียนด้วย
5
๓.โปรดสะกดใช้คำให้ถูกต้องตาม *หลักภาษาไทย* ด้วย เช่นอย่าใช้
 
จารย์หรือจาร (แทน อาจารย์)
อัลลัย (แทน อะไร)
ทำมัย (แทน ทำไม)
สนจัย (แทน สนใจ)
อะเคร์ (แทน โอเค)
ทะมาย (แทน ทำไม)
ก้อ (แทน ก็)
ม่ายด้าย (แทน ไม่ได้)
ยังงัย (แทน ยังไง)
จิงจัย (แทน จริงใจ)
หัวจัย (แทน หัวใจ)
ครัช (แทน ครับ)
อะรัย (แทน อะไร)
เป็นรัย (แทน เป็นไร)
ปัย (แทน ไป)
คัย (แทน ใคร)
ฝรรดี (แทน ฝันดี)
เด๋ว (แทน เดี๋ยว)
จิง (แทน จริง)
19
คำเหล่านี้ เขาใช้กันมาผิดๆ จนเคยตัวอย่างมักง่าย อย่าใช้ตามเพราะผิดหลักการสะกดคำในภาษาไทย
17
ถ้อยคำที่สะกดผิดเหล่านี้ จะลบออกทุกครั้งที่เห็น ถ้าเห็นบ่อยๆ จะบล็อคผู้เขียนไปอย่างถาวรโดยไม่แจ้งให้รู้ล่วงหน้า
4
๔.ผู้ที่สะกดผิดบ่อยครั้งหรือใช้คำหยาบบ่อยครั้ง ผมจะบล็อคอย่างถาวร ไม่มีการเตือนใดๆ ล่วงหน้า
4
๖. ข้อเขียนที่เขียนวิจารณ์ผมหยาบๆ ตามความรู้สึกที่หลายคนเรียกว่าเป็น *เกรียนคีย์บอร์ด* จะลบออกและบล็อคคนเขียนไปอย่างถาวร
7
ถ้าดูแล้วหยาบคายมาก จะดำเนินคดีตามกฎหมายเมื่อเจอ
4
๗.ข้อคิดเห็นคอมเมนต์ที่สะท้อนว่าไม่เข้ากับเนื้อหา คนเขียนไม่มีข้อมูล ไม่เข้าใจประเด็นหรือไม่เคยศึกษาข่าวสารอะไรเลย ผมเห็น ผมจะลบออกเพราะไม่มีประโยชน์อะไรเลยต่อคนอ่าน
7
ใครที่ยังใหม่ต่อการเมืองระหว่างประเทศ ขอแนะนำให้ติดตามข่าวที่ผมเขียนที่
4
ย้อนหลังไป ๑ ปี หรือ ๖ เดือนเป็นอย่างน้อยก่อนจะวิจารณ์ใดๆ เพราะผมไม่ต้องการให้ความคิดเห็นที่ผิด นอกเรื่อง นอกประเด็น ไร้สาระและไร้เหตุผลเผยแพร่ไปยังคนอื่นๆ ทั่วไป ความเข้าใจผิดหรือความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจะบานปลายให้คนอื่นๆ ซึมซับและแพร่ขยายต่อไปได้
7
๗.สำหรับพื้นที่ VK นั้น จะสงวนไว้สำหรับผู้ที่ใช้ชื่อจริง นามสกุลจริงและรูปจริงตนเองเท่านั้น
2
ผมต้องการสังคมโซเชียลมิเดียที่เปิดเผย เพราะผมเปิดเผย จึงอยากให้คนที่มาติดตามเปิดเผยตัวตนให้ชัดเจน และเมื่อแสดงความคิดเห็น ก็เคารพสถานะซึ่งกันและกันตามสมควร
3
ถ้ารู้ภายหลังว่าใช้รูปปลอม ชื่อปลอม นามสกุลปลอม ผู้เขียนจะบล็อค เก่งแต่ในรู ไม่กล้าเปิดเผยตัวอย่างนี้ ไม่สมควรให้แสดงความคิดเห็นเพราะข้อมูลมักจะคลาดเคลื่อนแล้วไม่มีคนรับผิดชอบและมีแนวโน้มจะใช้ภาษาหยาบคายโดยไม่เกรงใจผู้อื่น
6
อีกอย่างหนึ่ง ถ้าคอมเมนต์โพสต์มีแต่บัญชีอวตาร อเมริกาไม่สนใจหรอกครับ เขาคิดว่าเป็นคนเดิมที่ใช้ชื่อหลายๆ ชื่อมาคอมเมนต์เพื่อสร้างภาพว่ากระแสต่อต้านอเมริกาแรง จึงไม่ใส่ใจอะไรนักเหมือนๆ กับคนที่ติดตามโจ ไบเดนซึ่งมีหลายล้าน แต่พอใช้โปรแกรมสำรวจ ปรากฎว่ามีจำนวนมากเป็นบัญชีอวตารของคนๆ เดียวกัน
2
แต่ถ้าคนรู้ทันอเมริกา มาจากหลายสาขาอาชีพ มีตัวตนชัดเจน เป็นอาจารย์ เป็นนักการเมือง เป็นข้าราชการ เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ฯลฯ อเมริกาจะรู้ตัวและอาจปรับเปลี่ยนนโยบายให้ระมัดระวังขึ้นหรือดีขึ้นได้
2
ถ้าจะอ่านเฉยๆ ก็ใช้ชื่อปลอมไป แต่ถ้าอยากคอมเมนต์ ขอแนะนำให้มีความกล้าหาญ เลิกเป็นอีแอบ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ได้วีซ่าเข้าอเมริกา กล้าใช้ชื่อจริง นามสกุลจริงและรูปตัวเองจริง ไปเลย ถ้าใครใช้ชื่อจริง นามสกุลจริงและรูปจริงแล้วถูกคนอื่นหมิ่นเกียรติ ผมจะบล็อคคนหมิ่นนั้นอย่างถาวรเอง
4
และถ้ามีใครหมิ่นประมาทตัวผมด้วยคอมเมนต์หรือใครพบเห็น โปรดแจ้งเบาะแสด้วย ผมจะดำเนินคดีตามกฎหมาย ผมได้ติดต่อสำนักงานทนายความไว้แล้ว มีข้อมูลเมื่อไหร่ก็ส่งได้ทันทีครับ
4
๘.โดยปรกติ ผมยินดีรับฟังความคิดเห็นแตกต่างจากผู้อ่าน แต่ความคิดเห็นที่แตกต่างเหล่านี้ควรจะเขียนด้วยความสุภาพเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือความรู้กับกันและกัน ไม่ใช่เขียนเชิงดูถูก
6
เพจผมเน้นเรื่องจริงหรือที่เป็นข่าวตามสื่อจริง โพสต์ไหนที่ผมตรวจสอบทีหลังได้ว่าไม่จริง จะลบออกทันทีที่เห็น
3
๙.โดยปรกติ ผมไม่มีเวลาที่จะตอบคอมเมนต์เพราะมีมามากมายในแต่ละวัน นานๆ ทีเมื่อมีเวลาถึงจะตอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะตอบเฉพาะคนที่ใช้ชื่อจริง นามสกุลจริงและรูปตัวเองจริงเท่านั้น ส่วนคนที่ใช้บัญชีอวตาร ถ้าเจอวิจารณ์แรงๆ จะบล็อคทันที
3
เท่าที่สังเกต คนส่วนใหญ่ที่ใช้ชื่อจริง นามสกุลจริงและรูปจริงมักจะเขียนคอมเมนต์ด้วยภาษาที่สุภาพเสมอ แม้จะไม่หมดทุกคนก็ตาม
3
๑๐.ข้อนี้สำคัญมากที่สุด ขอให้ทุกท่าน 'อย่าด่วนปักใจเชื่อในสิ่งที่ผมเขียนให้อ่าน แต่จงใช้ข้อมูลที่ผมเขียนปูทางไปค้นคว้าหาข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมแล้วสรุปด้วยตนเองว่าจริงหรือไม่จริง' ทุกท่านจะต้องตัดสินใจเอง ขอให้ถือว่าข้อเขียนผมเป็นแค่ข้อมูลอีกด้านหนึ่งเท่านั้น
6
ไปติดตามได้ครับที่
Blockdit: ttps://www.blockdit.com/pages/610aadcff1a10d0710f3c76e
3
โฆษณา