23 ก.พ. 2022 เวลา 10:11 • ความคิดเห็น
ถามกันเข้ามาเยอะ เกี่ยวกับ DR BABA08
ขออธิบายให้เข้าใจง่ายๆก่อนนะคะ DR คือ ตราสารชนิดหนึ่ง ย่อมาจาก Depositary Receipt หรือ ตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ
DR BABA08 ก็คือตราสารหลักทรัพย์อ้างอิง หุ้น alibaba นั่นเอง หลักการก็ไม่ต่างจากการเทรด option ทั่วๆไป ที่มีการอ้างอิง และมีอัตราทด เพื่อใช้จำนวนเงินที่น้อย
ต้องเข้าใจก่อนว่า การซื้อ หุ้นต่างประเทศ ต้องเปิดบัญชี offshore หรือ global trading ที่ต้องมีการเปิดพอร์ตขั้นต่ำเป็นจำนวนเงินที่สูง และเสียค่าธรรมเนียมแพง เพราะมีค่า convert อัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งเทรดบ่อยๆไม่คุ้มแน่นอน พอแปลงมาเป็น DR ก็ทำให้ง่ายและใช้ต้นทุนที่น้อยลง (เพราะปกติ ซื้อขั้นต่ำต้อง 100หุ้น)
1
DR ของ BABA ใช้อัตรา 1:100
หุ้น baba 1 หุ้น จะเท่ากับ หุ้น DR 100 หน่วย
คิดแบบง่ายๆ กรณี BABA ตัวแม่ ราคาขายที่ตลาดฮองกง ราคาอยู่ที่ 112 เหรียญต่อ 1หุ้น เท่ากับ เป็นเงินไทย ราวๆ 463 บาท
2
ดังนั้นราคา หุ้น DR 1 หุ้นควร = 4.63 บาท ซื้อ 100หุ้น ก็เท่ากับ ได้ตัวแม่ 1 หุ้น
เช็คราคาล่าสุดเหมือนมีส่วนต่างราคา ระหว่างตัวแม่กับ DR อยู่ที่ราวๆ 6% (4.9บาท / 1 DR) ซึ่งตรงนี้ก็แล้วแต่มุมมองนักลงทุนว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม หากคิดเรื่องการลดภาระยุ่งยาก รวมถึงคิดค่าธรรมเนียม ก็จะมองว่าคุ้มก็ได้
1
โอเค ทีนี้มีคำถามว่า แล้ว หุ้น BABA ตอนนี้ราคาน่าลงทุนไหม ? ส่วนตัวเคทมองว่า ราคาน่าสนใจค่ะ ถ้าเทียบ pe ของกิจการเทคคอมเมิร์ซ ที่แถวๆ 16 เท่าก็ไม่แพงนัก
1
Baba ถูกเทขายมาตลอดทางจากนโยบายของ ปธน สี ที่ต้องการควบคุมบิ๊กดาต้าและลดการผูกขาดของเอกชน (ซึ่งในมุมนึงก็อาจเป็นกลเกมของรัฐบาลที่ต้องการทุบราคาแล้วเข้าถือหุ้นในสัดส่วนที่สูงขึ้นก็เป็นได้) ทำให้ราคาปรับตัวลงมาเยอะมากๆ ระดับ 60% จากไฮเลย
แต่พื้นฐานยังดูมีการเติบโต มีศักยภาพที่ดี และยังน่าสนใจอยู่ หากคลื่นมรสุมทั้งหมดนี้ผ่านไป ผลประกอบการย่อมสะท้อนศักยภาพแน่นอน
1
ประเด็นที่น่าสนใจอีกเรื่องนึงที่ เคทให้น้ำหนักพอสมควรคือ ปู่ชาลี มังเกอร์ แกถือหุ้นตัวนี้อยู่เยอะพอสมควร ราวๆ 6แสนหุ้นได้ แกคงเห็นศักยภาพอะไรบางอย่างในตัวบริษัทจริงๆ ซึ่งถ้าเทียบราคาที่แกซื้อ ตอนนั้น ต้องบอกว่าแพงกว่า ราคาปัจจุบันเยอะ และเริ่มเห็นกองทุนจีนเริ่มกลับมาเข้าเก็บหุ้น ก็ทำให้ดูน่าสนใจ
1
ส่วนตัวเคทเองประเมินว่า ราคาเหมาะสมน่าจะอยู่แถวๆ 150-180เหรียญ หากเทียบ ราคา DR ก็ประมาณ ที่ 6.2-7.45 บาท ซึ่งแน่นอนว่าเคทก็ไม่ได้ศึกษากิจการละเอียดนักถ้าเทียบกับ ปู่ชาลี ซึ่งครั้งนี้เคทอาจจะประเมินผิดก็เป็นได้ อย่ายึดถือนะคะ เคทแค่นำเสนอความคิดเห็นเป็นแนวทาง ไม่มีเจตนาชักนำใดๆ
อย่างไรก็ตาม กรณีศึกษาหุ้น DR ในไทยยังไม่มี ก็ไม่รู้ว่าตลาดจะเล่นกันแบบไหน เจ้ามือจะเล่นยังไง ก็ต้องพิจารณากันดีๆ ลงทุนอย่างใจเย็น ศึกษาให้รอบคอบ
เพื่อนๆมีความเห็นอย่างไร แชร์ข้อมูลกันได้นะคะ ถือว่าแลกเปลี่ยนกันค่ะ
มิ้วๆ
โฆษณา