23 ก.พ. 2022 เวลา 12:19 • ปรัชญา
เมื่อทะเลสาบใหญ่เกินกว่าจะกลืนกินหมด ไม่ต้องเหลืออดแค่เริ่มจากการจิบก็พอ [Mindset] <>เวลาอ่าน 3:30 นาที
ไม่นานมานี้ เป็นเวลากว่า 3 วันเต็มที่หญิงสาวรายหนึ่งหายเข้าไปในทะเลทรายอันเวิ้งว้างว่างเปล่า หน่วยช่วยชีวิตคาดว่าน้ำที่เธอพกติดตัวไว้ประจำ คงจะหมดแล้วตั้งแต่วันแรก
คิดใหญ่ วินัยเล็ก
ฝ่ายหญิงสาวผู้ซึ่งตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากมากกว่าหนไหน ตอนนี้เธอกำลังเดินเข้าหาพระอาทิตย์เรื่อย ๆ โดยหวังว่าเธอจะได้เจอกับโอเอซิสในเร็วนี้ แต่ทันใดนั้น สายตาเธอเริ่มพร่ามัว เดินโซซัดโซเซ จากอาการขาดน้ำในทะเลทรายอันแห้งแล้ง
‘มาได้แค่นี้สินะตัวเรา’ เธอคิดอย่างหมดหวัง ในขณะที่เธอใกล้จะหมดสติเต็มที สายตาเธอก็เหลือบไปเห็นสิ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอคิดวนไปอยู่ตลอดเวลา น้ำ! มันอยู่ห่างไปประมาณ 100 เมตร “น้ำใช่มั้ย หรือแค่ภาพลวงตา” เธอคิดติดตลกพร้อมยิ้มข่มขื่น
ด้วยแรงเฮือกสุดท้าย เธอเดินล้มเหล่มิล้มเหล่ไปอย่างนั้น ถึงแม้มันอาจจะเป็นแค่ภาพที่เธอปรุงแต่งเอาก็ได้ แต่เธอไม่มีอะไรจะเสียแล้ว เธอจึงอธิฐานขอให้มันเป็นเรื่องจริง
มันไม่ใช่ภาพหลอน! พื้นที่แห่งนี้มันมีน้ำอยู่จริง ๆ และเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ที่ใสกระจ่างมาก มากจนกระทั่งสามารถมองเห็นพื้นน้ำที่อยู่ด้านล่างได้อย่างชัดเจน
แต่ในขณะที่เธอกำลังจะตายเพราะขาดน้ำ เธอกลับไม่ดื่มมัน เธอเพียงยืนอยู่ตรงขอบสระ และจ้องมองมันอยู่อย่างนั้น
ทึบ ทึบ ทึบ เสียงเท้าของอูฐที่เดินผ่านมา พร้อมเจ้าของของมันที่นั่งอยู่บนหลัง ชายบนหลังอูฐมองไปที่การกระทำอันแปลกพิกลของหญิงสาว เขารู้ได้ทันทีว่าเธอคนนี้กำลังขาดน้ำอย่างมาก จึงลงไปถามเธอ “คุณนาย หากกระหาย ทำไมถึงไม่ดื่มเล่า”
เธอเงยหน้ามองชายคนนั้นด้วยสีหน้าที่อิดโรยสิ้นหวังเต็มทีแล้ว เธอปิดตาลงพร้อมน้ำตาที่ค่อยๆ ไหล “ฉันกำลังจะตาย” เธอพูดขึ้นพลางสะอื้น “แต่น้ำมันมีมากเกินไป ฉันคงดื่มไม่หมด”
ชายคนนั้นก้มตัวลงพร้อมยิ้มน้อยๆ พลางตักน้ำขึ้นมาด้วยมือทั้งสองข้าง แล้วยื่นไปทางหญิงสาวผู้สับสน และพูดว่า
“คุณนาย โอกาสของคุณอยู่ตรงหน้าแล้ว มันเหมือนกับการที่ก้าวไปข้างหน้าด้วยชีวิตที่เหลือ คือการเข้าใจว่าไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำทั้งทะเลสาบเพื่อดับกระหาย ลองจิบมันเบาๆ แค่หนึ่งคำ และอีกหลายคำหากต้องการ จงจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเท่านั้น ความกังวล ความกลัว และสิ่งที่ประดังเข้ามาทั้งหมดจะค่อยๆ เลือนหายไปเอง”
The End of thirst...
>>> เมื่อคุณเริ่มแก้ปัญหา ขนาดที่แท้จริงของปัญหาอาจครอบงำคุณ จำไว้ว่าเพื่อแก้ปัญหาให้สำเร็จ คุณต้องทำ "ขั้นตอนแรก" และหลังจากนั้นทำ "ขั้นตอนถัดไป" และต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าคุณจะทำเสร็จแล้ว <<<
>>> พยายามแบ่งสัดส่วน เช่น หากคุณคิดว่าคุณจะวิ่งให้ได้ 1 ชั่วโมง โอกาสสำเร็จมันก็อาจจะน้อยกว่า การแบ่งการวิ่งเป็น 10 นาที ให้ได้ 6 ครั้ง มันเหมือนกับการ คิดใหญ่ แต่วินัยต้องเล็ก คือ แบ่งออกเป็นทีละนิดๆ จนสำเร็จนั่นเอง <<<
หากท่านเป็นคนที่ชอบพัฒนาตนเองเป็นชีวิตจิตใจ และชื่นชอบบทความสร้างแรงบรรดาลใจ คำคม จิตวิทยา สามารถติดตามเราได้ที่
References
โฆษณา