23 ก.พ. 2022 เวลา 12:53 • ไลฟ์สไตล์
ทัศนคติอะไรบ้างที่ขัดขวางความสำเร็จเรา
1
ความสำเร็จ คำนี้เป็นคำพูดที่ทุกคนอยากให้เป็นจริง การประสบความสำเร็จไม่ว่าการเรียน การทำงานหรือธุรกิจ ใครๆ ก็อยากประสบความสำเร็จ ซึ่งแน่นอนว่าคนที่จะพาเราไปยังเป้าหมายได้ดีที่สุดก็คือตัวเราและคนที่จะมาขัดขวางระหว่างทางก็คือ ตัวเรา เช่นเดียวกัน ดังนั้นเราจะเป็นอย่างไรอยู่ที่ตัวเราเลือกประพฤติปฏิบัติ วันนี้อยากจะชวนทุกคนมาสำรวจความคิด อารมณ์ ความรู้สึกของเราว่ามีความคิดอะไรบ้างที่มาขัดขวางความสำเร็จของเรา
การยึดติดอยู่กับสิ่งเดิม ๆ
 
แบบนี้มันดีอยู่แล้ว จะเปลี่ยนทำไม ถ้าเปลี่ยนมันจะส่งผลแบบนั้นไหม จะดีหรอ หลากหลายคำพูดที่ชวนให้เราไม่กล้าทำอะไรใหม่เพราะติดอยู่กับเซฟโซนของตนเอง ที่มองว่าสิ่งนั้นก็ดีอยู่แล้ว การยึดติดกับสิ่งเดิมๆไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่องความรักล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้เราย้ำอยู่กับที่ ทุกสิ่งย่อมเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ไม่มีอะไรอยู่กับเราตลอด อดีตเป็นเพียงบทเรียนที่ทำให้เราได้เรียนรู้ ปัจจุบันคือสิ่งที่เราควรทำให้ดี ควรพัฒนาตนเอง เพื่อกระตุ้นให้เกิดความคิดและจินตนาการ
มองแต่แง่ลบ
 
โลกของเราไม่ได้มีด้านเดียวเสมอไปในขาวยังมีดำ ในดียังมีเสีย ดังนั้นทุกปัญหา ทุกเรื่องราวย่อมมีทางออก การคิดแต่แง่ลบเป็นสิ่งที่บั่นทอนจิตใจเรา ทำให้เราหงุดหงิด ปัญหาสามารถเกิดขึ้นได้ตลอด อยู่ที่เราจะรับความผิดพลาดนั้นมาปรับปรุงตนเองหรือเอามาตีตราว่าตัวเองไม่เก่งพอ คนที่ประสบความสำเร็จมากมายล้วนนำความผิดหวัง ความล้มเหลว มาเป็นแรงผลักดัน โลกของเรามีหลากหลายมุมมองให้เลือกมอง พยายามมองโลกที่ดีเพื่อชีวิตเราจะได้มีแต่สิ่งดีๆ
ไม่มีเวลา
ยุ่งทั้งวัน เวลากินข้าวยังไม่มี งานนั้นมา งานนี้ก็ยังไม่เสร็จ ทุกคนคงเคยได้ยินคำเหล่านี้ ผู้เขียนอยากจะบอกว่าเวลานั้นเป็นสิ่งสำคัญ เรามีเวลา 24 ชั่วโมงเหมือนๆ กัน บางวันเราอาจจะคิดว่าเวลาผ่านไปช้าเพราะเราไม่ได้ทำอะไร แต่วันไหนที่มีงานเข้ามาวันนั้นเวลาผ่านไปเร็วเสมอ ทั้งๆที่เวลาก็เดินวนเหมือนทุกวัน หนึ่งสิ่งที่ผู้เขียนอยากจะแบ่งปันคือการแบ่งเวลา เวลากินคือกิน พักเที่ยงต้องไปกินข้าว เลิกงาน ไม่เอางานมายุ้ง แบ่งเวลาให้เป็นสัดส่วนเพื่อที่เราจะบริหารจัดการได้ การที่เราใช้คำว่าไม่มีเวลามาเป็นข้ออ้าง อาจจะทำให้เราวกวนอยู่กับสิ่งเดิมๆ
กลัว
 
ไม่เอาแบบนี้ ไม่ชอบแบบนั้น จะดีหรอ กลัวมันจะดีพอ กลัวนั้นกลัวนี้ กลัวนี้แหละที่เป็นเหมือนมารในการขัดขวางความสำเร็จเรา เพราะการพูดคำว่ากลัว เป็นเหมือนการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ลองทำ ลองเรียนรู้ เราควรที่จะเรียนรู้ ลองลงมือทำ ได้ฝึกฝน ได้เห็นปัญหา ความกลัวอาจจะเปลี่ยนเป็นความกล้า และทำให้เราเก่งขึ้นได้
ผลัดวันประกันพรุ่ง
 
เดี่ยวค่อยทำ เดี่ยวค่อยว่า คำนี้ เราพูดกันบ่อย การผลัดวันประกันพรุ่งเป็นตัวบ่อนทำลายชีวิตที่คนเรา ในทุกๆ วันที่คุณไม่ยอมทำการบ้าน เลื่อนนัดการประชุมมันหมายถึงคุณเลือกใช้เวลาอันมีค่าไปเสียประโยชน์กับสิ่งที่ไม่มีค่า ผู้เขียนมักจะมีเช็คลิสต์ในแต่ละวัน การที่เราทำตามเป้ามันเหมือนการเล่นเกมที่ต้องผ่านแต่ละด่าน แต่ถ้าเราผลัดวันประกันพรุ่ง งานเราจะไม่เสร็จ แล้วจะยังทับถมกันไปอีกเรื้อยๆ
ที่กล่าวมาข้างต้นล้วนเป็นแนวคิด ทัศนคติที่ขัดขวางความสำเร็จของเรา คุณสามารถป้องกันเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ให้เกิดขึ้นได้ด้วยการมีวินัยในตัวเอง วินัยจะเป็นตัวช่วยในการจัดการ บริหารเวลา กล้าลงมือทำ แล้วคุณจะพบว่าความสำเร็จอยู่ใกล้แค่เอื้อม
โฆษณา