23 ก.พ. 2022 เวลา 23:19 • ปรัชญา
คืนศิวะราตรีคืออะไร หรือเรารู้จักแต่ในหนังอินเดีย ลองมาอ่านดูกันเป็นความรู้นะคะ
มหาศิวะราตรีถือว่าเป็นคืนที่ยิ่งใหญ่ของพระศิวะคนฮินดูจะบูชาจักรวาลของการเปลี่ยนแปลงและความเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไปที่เป็นประจักษ์ในการเดินทางทางด้านจิตวิญญาณเราได้เปลี่ยนความคิดจิตใจของเราที่แยกเห็นจากการอยู่ภายนอกและภายในจิตใจซึ่งจะถูกกันซึมซับถือว่าเป็นจิตสำนึกที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันหรือที่ภาษาอังกฤษที่เรียกว่า Oneness
วันศิวะราตรีนี้เป็นการให้เรารำลึกถึงจิตสำนึกที่พระอิศวรออกมาสอนให้เรารู้จักยกระดับจิตสำนึกที่สูงขึ้น หมายถึงเราต้องตื่นขึ้นจากการหลับใหลของชีวิตที่มีวิสัยทัศน์ทางโลกและเราถูกปกคลุมด้วยม่านของการไม่รู้
ความสำคัญของมหาศิวราตรี:
ศิวราตรีมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตามพระคัมภีร์ แม้เทพธิดาลักษมี, อินดรานี, สรัสวดี, คยาตรี, สาวิตรี, สีดา, ปารวตี, รตีสังเกตศิวราตรีอย่างรวดเร็ว ถือศีลอดในช่วงศิวะราตรี
สำหรับมหาศิวราตรี ผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงานถือศีลอด เพื่อที่จะได้แต่งงาน และผู้หญิงที่แต่งงานแล้วถือศีลอด เพื่อรักษาความสงบและความสงบสุขในชีวิตแต่งงาน วันศิวราตรี เป็นวันที่ระลึกถึงการเอาชนะความมืดและความเขลาในชีวิตและโลก ว่ากันว่ามหาศิวราตรีเป็นวันครบรอบของการเต้นรำจักรวาล** ที่ดำเนินการโดยพระศิวะ
ในอินเดียจะมีการสวดพระมหาศิวะราตรีถึง 6 วัน 6 คืน ศิวะราตรี คือการรวมกันของคำสองคำคือ ศิวะ และ ราตรี หมายถึงคืนของพระศิวะ
ในวันมหาศิวราตรี ผู้คนที่ศรัทธาจะตื่นก่อนพระอาทิตย์ขึ้นและอาบน้ำตามพิธีกรรม โดยเฉพาะในน่านน้ำศักดิ์สิทธิ์ของแม่น้ำคงคา ผู้ศรัทธาจะไปวัดพระอิศวรที่ใกล้ที่สุด และทำ Jalabhishek บน Shivling ด้วยของถวาย (ดราวียา) ที่แตกต่างกัน 6 แบบ ได้แก่ นม โยเกิร์ต น้ำผึ้ง เนยใส น้ำตาล และน้ำ
ผู้ศรัทธาจุดธูป ตะเกียง ถวายผ้าขาว ขนมหวาน ห้าอย่าง ผลไม้ และปานจามฤต พิธีกรรมนี้บูชาพระศิวะในมหาศิวราตรีอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันและคืน ผู้ศรัทธาละศีลอดในเช้าวันรุ่งขึ้นของมหาศิวราตรีด้วยการร่วมสวดมนต์
เพื่ออยู่ในในสภาวะตื่นตัวของความผู้บริสุทธิ์และการเป็นอยู่การตื่นขึ้นนี้เป็นการแสดงสัญลักษณ์ในช่วงศิวะราตรีด้วยการตื่นเสมอ ของวันเพื่อบูชาพระมหาเทวะ ทำการบูชาตลอดทั้งคืน
บางที่ในคืนศิวะราตรีก็มีการสวดประมาณ 3-4 ชั่วโมง
ตัวอย่างการสวดพิธีการแบบย่อ:
ศรีพระพิฆเนศปุชา Sri Ganesha Puja
นวคราหา ปรธนา Navagraha Prarthana
กาลาชา สถาปนา Kalasha Sthapana
ศรีรุทรา ปารยาณา Sri Rudra Parayana
ศรีพระพิฆเนศและศรีรุทราโฮมัม Sri Ganesha and Sri Rudra Homam
ศรีรุทรา อภิเศกคัม Sri Rudra Abhishekam
ปัญจักชารี โอม นะมะห์ ศิวายา Panchakshari Mantra Japam (Japa of Om Namah Shivaya)
บทสวดร้องเพลงสรรเสริญ Bhajans
การบูชาซึ่งมีการถวายแสงให้กับเทพ Arati
ถ้าเราอยากจะเฉลิมฉลองงานศิวะราตรีแล้วก็อาจจะทำได้จากที่บ้านโดยอาทิตย์ถือศีลอดมีการสวดมนต์ภาวนาทำจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ในปีนี้ (2565) จะเริ่มวันคืนวันที่ 1 มีนาคม เราทำจิตใจให้บริสุทธิ์ไม่คิดร้ายแผ่เมตตาจากหัวใจของเราทำง่ายๆแค่นี้เองเราก็มีความสุขแล้วค่ะ 😊
* Blog นี้เขียนตอนที่อยู่เมืองไทยคืนแรกที่มาถึง
โฆษณา