24 ก.พ. 2022 เวลา 07:04 • การเมือง
รัสเซีย เข้าโจมตียูเครนทางไซเบอร์ ก่อนที่จะใช้ระเบิด และมิสไซล์ในเวลาต่อมา
11
ข่าวใหญ่ของวันนี้คงไม่พ้นเรื่องที่ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ประกาศสงครามกับยูเครน และใช้ปฏิบัติการทางทหาร ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของยูเครน พร้อมกับขู่ว่า หากใครเข้ามาขวางปฏิบัติการนี้ จะต้องไปรับผลที่ตามมาอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์..
3
ซึ่งหลังจากปูตินประกาศ ก็มีระเบิดเกิดขึ้นในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน
และเวลาต่อมา มีรายงานว่ารัสเซียได้ทำการยิงมิสไซล์ เข้ายูเครนในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ
5
โดยทาง โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิปดียูเครน ก็ได้พยายามติดต่อไปทางปูตินแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบรับใด ๆ จึงทำให้ต้องประกาศอัยการศึก (Martial Law) ในที่สุด
3
ที่น่าสนใจคือ นอกจากความรุนแรงที่ได้เกิดขึ้นแล้ว เมื่อวานนี้ทางเว็บไซต์ของรัฐสภา, หน่วยงานรัฐบาล และการธนาคารอื่น ๆ ของยูเครน ก็ได้ถูกโจมตีทางไซเบอร์ด้วย ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้
ส่วนเว็บไซต์อื่น ๆ พบว่าโหลดได้ช้าลงมาก
9
ทั้งนี้ เว็บไซต์ของยูเครน ถูกโจมตีในรูปแบบ DDoS (Distributed-denial-of-service) คือการจู่โจมเว็บไซต์เป้าหมาย โดยอาศัยการรุมจู่โจมจากหลาย ๆ ที่พร้อมกัน ทำให้เว็บไซต์ใช้งานไม่ได้ หรือล่ม
4
โดยนักวิจัยด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ กล่าวว่า ผู้โจมตีได้ทำการติดตั้งมัลแวร์เพื่อทำลายล้างคอมพิวเตอร์หลายร้อยเครื่อง แต่ในตอนนี้ยังไม่สามารถระบุตัวผู้โจมตีได้
4
อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของยูเครนก็ได้คาดการณ์มากสักพักแล้วว่า ถ้าหากว่าสงครามจะเกิดขึ้น คงจะมีการโจมตีทางไซเบอร์เกิดขึ้นเป็นอย่างแรก แล้วจึงตามมาด้วยการจู่โจมของกองทัพรัสเซีย
9
ในเวลาต่อมา ทางหน่วยวิจัย ESET ก็ได้ออกมารายงานว่า พบเจอมัลแวร์ที่ใช้ล้างข้อมูล (Data Wiper Malware) ที่ถูกติดตั้งอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์หลายร้อยเครื่อง ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าผลกระทบกระจายออกไปเป็นวงกว้างแค่ไหน
15
ทั้งนี้ Data Wiper Malware คือมัลแวร์ที่ทำขึ้นมาเพื่อเข้าไปทำลายข้อมูลบนอุปกรณ์ ทำให้ข้อมูลที่ถูกลบไม่สามารถกู้คืนได้ และระบบปฏิบัติการก็จะรวน หรือทำงานได้ไม่ถูกต้องอีกต่อไป
8
โดยบางแหล่งข้อมูลก็กล่าวว่า การจะโจมตีทางไซเบอร์ระดับนี้ได้ รัสเซียต้องใช้เวลาเตรียมตัวล่วงหน้าเกือบ ๆ 2 เดือน..
12
ซึ่งก็นับว่าเป็นท่าเดิมของรัสเซีย ที่ชอบใช้การโจมตีทางไซเบอร์เป็นหนึ่งในเครื่องมือในการรุกรานประเทศอื่น ๆ โดยรัสเซีย เริ่มใช้การโจมตีทางไซเบอร์กับยูเครนตั้งแต่ก่อนปี 2014
5
และก่อนหน้านั้นก็ยังเคยใช้การจู่โจมทางไซเบอร์กับจอร์เจีย และเอสโตเนียด้วย
1
นอกจากนี้ ทาง Symantec Threat Intelligence ยังได้ออกมาทวีตว่า ตรวจพบอีก 3 องค์กรที่ถูกมัลแวร์ล้างข้อมูลโจมตี ได้แก่ สถาบันการเงินในยูเครน
1
รวมถึงองค์กรในประเทศลัตเวีย และลิทัวเนีย ที่เป็นผู้รับเหมาให้กับรัฐบาลยูเครน ซึ่งทั้ง 2 ประเทศเป็นหนึ่งในสมาชิก NATO
1
โฆษณา