25 ก.พ. 2022 เวลา 02:13 • การเมือง
โดนคว่ำบาตรจนชิน
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
1
https://www.aljazeera.com/news/2022/2/24/ukraine-eu-sanctions-russia-defence-minister-military-chief
บริษัทสัญชาติอินโดนีเซียของคนรู้จักส่งพนักงานไปประจำสาขากรุงมอสโก เงินเดือนที่พนักงานได้รับจากอินโดนีเซียพอค่าใช้จ่าย
1
หลังจากโดนคว่ำบาตรเรื่องไครเมีย เศรษฐกิจรัสเซียแย่ลง ค่าเงินรูเบิลตกเท่าตัว เงินเดือนของพนักงานชาวอินโดนีเซียก็ใช้จ่ายในกรุงมอสโกได้มากขึ้น พนักงานอินโดนีเซียในกรุงมอสโกแฮปปี้มีความสุข
แต่เพื่อนของผมที่รับเงินเดือนจากรัฐบาลรัสเซียเพื่อมาทำงานในกรุงเทพฯ กลับมีชีวิตความเป็นอยู่ลำบากขึ้น
คนรัสเซียที่ให้คนเช่าบ้านในกรุงชาวมอสโกและเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเพื่อนำเงินค่าเช่าบ้านมาใช้ชีวิตอย่างสุขสบายในพัทยา หลังจากที่โดนคว่ำบาตรและค่าเงินรูเบิลร่วง ค่าเช่าที่เคยใช้ได้พอเพียงในเมืองไทย กลับไม่พอใช้จ่าย
ผมเคยใช้ชีวิตอยู่ในรัสเซียตอนสหภาพโซเวียตล่มสลาย ตอนนั้นทุกคนลำบากมาก เศรษฐกิจรัสเซียเพิ่งมารุ่งเรืองในยุคที่ปูตินเป็นประธานาธิบดี
1
ตอนนี้ รัสเซียกำลังโดนโลกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ชีวิตคนรัสเซียก็อาจจะกลับไปลำบากเหมือนสมัยก่อนปูติน
คนรัสเซียที่เคยมีชีวิตอยู่ในยุคคอมมิวนิสต์ก็คงจะไม่กระไรนัก เพราะเคยพบกับความลำบากมาก่อน
ทว่าคนรัสเซียรุ่นใหม่ที่เกิดหลัง ค.ศ.2000 ซึ่งปัจจุบันมีอายุประมาณ 20 ปี พวกนี้อาจจะรับสภาพลำบากไม่ไหว เมื่อท้องหิว สถานะทางการเมืองของประเทศ (และของปูติน) ก็จะไม่มั่นคง
ตอนนี้ คนรัสเซียอาจจะให้การสนับสนุนการตัดสินใจของปูติน
2
แต่ถ้าปูตินบริหารความขัดแย้งกับอูเครนอย่างยืดเยื้อ ผมขอทำนายทายทักว่ามีโอกาสที่ปูตินจะเจอการต่อต้านจากภายในประเทศ เป็นการต่อต้านที่เกิดจากความตกต่ำย่ำแย่ทางเศรษฐกิจ
1
คนเราลำบากเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองได้ครับ ถ้าความลำบากนั้นไม่ยาวนานต่อเนื่อง
รัสเซียเป็นประเทศใหญ่ที่มีจีนเป็นพันธมิตรและมั่นใจได้ว่าจีนจะไม่ทำร้ายหักหลังรัสเซีย จีนอาจจะช่วยรัสเซียได้ก็จริง แต่พลังของสหรัฐและตะวันตกที่รวมตัวกันตอบโต้รัสเซียทางเศรษฐกิจ รัสเซียมีโอกาสเดี้ยง
1
การรวมหัวกันตอบโต้ของตะวันตกมีตั้งแต่การคว่ำบาตรสินค้าหรือบอยคอต การห้ามสินค้าผ่านแดน การห้ามส่งสินค้าออกหรือเอ็มบาโก ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงเป็นมาตรการตอบโต้รัสเซียที่ถูกกฎหมาย
ส่วนการโต้ตอบที่ผิดกฎหมายอย่างเช่นการปิดอ่าว การแทรกแซงด้วยกำลังทหาร การกักเรือและสินค้า การยึดทรัพย์สิน รวมถึงการโจมตีทางอากาศ ผมไม่เชื่อว่าประเทศไหนจะกล้าทำ เพราะรัสเซียยังมีศักยภาพที่จะตอบโต้ด้วยอาวุธจนพังพาบไปด้วยกัน
1
โดเนตสค์และลูฮันสค์ประกาศเอกราชเมื่อ ค.ศ.2014 แม้จะไม่รับรอง แต่รัสเซียก็ทำนายทายทักได้ว่าสาธารณรัฐประชาธิปไตยทั้ง 2 แห่งจะทำให้ตนมีปัญหาในอนาคต ปูตินจึงสั่งให้มีการเปลี่ยนโครงสร้างทางเศรษฐกิจใน ค.ศ.2014
1
เดิมรัสเซียก็เหมือนประเทศอื่นตรงที่อยากให้ต่างชาติเข้าไปลงทุน แต่ปูตินประกาศให้ลดการพึ่งพาเงินกู้ยืมและการลงทุนจากต่างชาติใน ค.ศ.2014 และให้สร้างระบบชำระเงินระหว่างประเทศเพื่อป้องกันการถูกตัดจากระบบ SWIFT ที่เป็นระบบเงินหลักของทั่วโลก
1
ก่อนหน้านั้น นโยบายของปูตินคือทุ่มงบประมาณเพื่อให้เศรษฐกิจของรัสเซียพุ่ง เมื่อ ค.ศ.2014 ปูตินสั่งให้ตัดลดงบประมาณ และขอให้เปลี่ยนมาสร้างเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ
3
ปูตินให้เปลี่ยนการค้าขายหลักที่เดิมเคยทำกับสหรัฐและกลุ่มสหภาพยุโรป ไปเป็นการหาช่องทางการค้าใหม่ๆ ที่ไม่ใช่ชาติตะวันตก
27 ธันวาคม 2018 นายเดนิส วาเลนติโนวิช แมนตูรอฟ รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและการค้า นำเครื่องบินของรัฐบาลรัสเซียมาจอดที่สนามบินดอนเมืองในตอนเช้า และกลับในตอนเย็น
ระหว่างกลางวัน ได้พบกับผมที่ห้อง 2117 โรงแรมแชงกรีลา กรุงเทพฯ นานประมาณ 3 ชั่วโมง
รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและการค้าของรัสเซียพูดกับผมว่า การที่รัสเซียโดนสหรัฐและตะวันตกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจนั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเราเคยโดนมาเยอะสมัยที่เป็นสหภาพโซเวียต
3
มีแค่ช่วงเดียวที่สหรัฐและตะวันตกไม่เล่นงานเรา คือช่วงที่เศรษฐกิจเราแย่
1
แต่เมื่อพัฒนาเศรษฐกิจได้ถึงระดับแถวหน้า พวกนั้นก็จะหาวิธีมาเล่นงานเรา.
โฆษณา