25 ก.พ. 2022 เวลา 06:45 • ข่าวรอบโลก
คนมักพูดว่าเป้าหมายในการรุกรานยูเครนของรัสเซีย คือป้องกันยูเครนจากการเป็นสมาชิกนาโต้ ...ซึ่งก็ถูก แต่เป็นแค่เป้าหมายส่วนหนึ่ง
3
เป้าหมายอีกอย่างที่ชัดเจนมากคือ "ความโรแมนติกของปูติน" คือก่อนหน้านี้ปูตินได้พูดว่ายูเครนกับรัสเซียมีความสัมพันธ์กันในทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และทางจิตวิญญาน ไม่อาจแบ่งแยกได้ จึงควรรวมกันมากกว่า
3
เมื่อรวมกับที่เขาเคยแสดงความเห็นทำนองนี้หลายครั้ง ทำให้เห็นว่าเขาค่อนข้างอินกับความโรแมนติกที่จะสร้างจักรวรรดิรัสเซียอันยิ่งใหญ่ขึ้นใหม่
2
ทั้งนี้ยูเครนมีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมร่วมกับรัสเซียมากก็จริง (ลองอ่านประวัติศาตร์ของทั้งสองประเทศในลิงก์แนบในคอมเมนต์) แต่ควรจะรวมกันหรือไม่นั่น เป็นเรื่องแล้วแต่จะตีความ
5
ดูจากวิธีการโจมตีของทัพรัสเซีย ดูเหมือนอยากผนวกดินแดนยูเครนหลายๆ ส่วน ซึ่งน่าจะเป็นการรับใช้อุดมการณ์จักรวรรดินิยมของปูติน มากกว่าแค่ป้องกันการเป็นสมาชิกนาโต้ (ถ้าต้องการแค่นั้น รัสเซียสามารถบีบให้ยูเครนทำสัญญาเสียเปรียบได้โดยไม่ต้องมีการต่อสู้ใหญ่ เหมือนที่เคยทำมาตลอด)
4
มีคนตั้งฉายาปูตินว่า "ซาร์ปูติน" ก็มาจากแนวคิดเชิงจักรวรรดินิยมของเขา
2
::: ::: :::
ประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ กดติดตาม เพจ The Wild Chronicles ได้เลยนะครับ https://facebook.com/pongsorn.bhumiwat
โฆษณา