7 มี.ค. 2022 เวลา 13:00 • การศึกษา
## ไม่เคยมีใครวางแผนที่จะมีชีวิตที่แย่ แต่ชีวิตที่แย่ส่วนมากมาจากการไม่วางแผนมากกว่า ##
.
.
นี่เป็นประโยคที่ผมไปเจอมาระหว่างนั่งอ่านบทความในอินเทอร์เน็ต แล้วผมค้นพบว่ามันเป็นประโยคเตือนใจที่ดีมากเลยทีเดียว
.
.
เรามักจะถูกเตือนอยู่บ่อยครั้ง และหลายครั้งเราก็รู้ตัวดีอยู่แล้วด้วย ในเรื่องของการวางแผนชีวิต ตั้งแต่เรื่องการเรียน เรื่องสุขภาพ เรื่องการเงิน เรื่องการทำงาน ทุกคนผ่านขั้นตอนการวางแผนมาตลอดที่เติบโตมา
.
.
แต่ก็ยังมีตัวอย่างมากมายให้เห็นจากคนที่ไม่ได้วางแผนบางเรื่องให้ดี แล้วมารู้ตัวอีกทีเมื่อตอนที่สายเกินไป ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพที่ย่ำแย่ การงานไม่ก้าวหน้า หรือแม้กระทั่งเงินเก็บไม่พอใช้หลังเกษียณ
.
.
มันก็จริงอยู่ที่เรื่องเหล่านี้มันเป็นส่วนผสมของสิ่งที่ควบคุมได้กับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ สุขภาพย่ำแย่หรือปัญหาการเงินมันไม่ได้เกิดจากการไม่วางแผนเสมอไป แต่อย่างน้อยการวางแผนต่างๆจะช่วยให้ผลกระทบจากสิ่งเหล่านั้นเบาลงได้ในเวลาที่มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกินขึ้น
.
.
ถ้าคนๆนึงประสบอุบัติเหตุกระทันหัน และไม่เคยมีเงินเก็บสำรองฉุกเฉินเอาไว้เลย หรือไม่เคยทำประกัน เหตุการณ์ครั้งนั้นนอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพเขาแล้ว อาจจะทำให้เขามีปํญหาทางการเงินไปทั้งชีวิตเลยก็ได้
.
.
แต่ถ้าเหตุการณ์เดียวกันเกิดกับคนที่มีเงินเก็บสำรองฉุกเฉินและทำประกันไว้ เขาก็จะมีประกันไว้ช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาล และมีเงินเก็บสำรองฉุกเฉินไว้ใช้ในช่วงเวลาที่ยังทำงานไม่ได้ หรือหางานใหม่ไม่ได้
.
.
นี่คือ "การวางแผนสุขภาพ" และ "การวางแผนการเงิน"
.
.
ตลอดชีวิตที่คุณกำลังเติบโต คุณกำลังอยู่ในช่วงเวลาของการวางแผนและการทำตามแผนไปพร้อมๆกันแบบไม่มีที่สิ้นสุด มันคือการรับรู้ การคิดวิเคราะห์ และการปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง
.
.
เพราะคุณไม่มีทางรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง อย่างมากที่สุดที่คุณทำได้คือเตรียมพร้อม คุณไม่มีทางวางแผนปูทางให้ชีวิตคุณได้เป๊ะ 100% เพราะยังไงความผิดพลาดมันก็จะต้องเกิน ไม่มีทางที่จะได้ดั่งใจไปทุกอย่าง แต่คุณสามารถที่จะเรียนรู้ ปรับตัว และวางแผนใหม่ได้
.
.
ขนาดคนที่วางแผนชีวิตไว้อย่างดี ยังเจอปัญหา ยังมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเลย แล้วถ้าคนที่ไม่วางแผนหล่ะ ชีวิตเขาจะหนักขนาดไหน?
.
.
เพราะฉะนั้น นี่เลยเป็นความสำคัญของการวางแผนชีวิตให้ดีครับ ในเมื่อคุณไม่มีทางมั่นใจได้ว่าคุณจะพร้อมสำหรับวันข้างหน้า 100% อย่างมากที่สุดที่คุณทำได้ ก็วางแผนไว้ให้พร้อมที่สุดเท่าที่ได้ก็ยังดี
.
.
ไม่เคยมีใครวางแผนที่จะมีชีวิตที่แย่
แต่ชีวิตที่แย่ส่วนมากมาจากการไม่วางแผนมากกว่า
.
.
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมแชร์สิ่งดีๆออกไปให้คนรอบข้างได้อ่านกัน
เพื่อให้สิ่งดีๆถูกดึงกลับเข้ามาหาคุณนะครับ
.
แจกฟรี! E-Book สูตรสำเร็จแห่งการสร้างวินัย
โฆษณา